Saturday, January 16, 2016

แหล่งสะสมเชื้อโรคที่มากับการกินและการดื่ม ที่เรามักจะมองข้าม




เชื้อโรคอยู่รอบๆ ตัวเรา และเข้าถึงตัวเราได้ง่ายกว่าที่เราคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการรับประทานอาหาร และการดื่มเครื่องดื่ม โดยที่เชื้อโรคนั้นไม่จำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในอาหารหรือเครื่องดื่มนั้น แม้แต่นอน บางครั้งที่เรามีอาการท้องเสียแบบไม่ทราบสาเหตุ ก็มาจากเชื้อโรคที่เข้าไปในร่างกายเราแบบที่เราไม่ทันระวังตัวเสียด้วยซ้ำ เราควรจะทำความรู้จักกับแหล่งเชื้อโรคเหล่านี้ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายโดยไม่จำเป็น

น้ำแข็ง แหล่งสะสมของเชื้อโรคที่ใหญ่ที่สุด

แม้ว่าน้ำที่นำมาผลิตจะ บริสุทธิ์เพียงใด แต่กระบวนการการขนส่งน้ำแข็งในปัจจุบัน สำหรับประเทศได้โดยทั่วไปนั้น ถือว่าไม่มีมาตรฐานใดๆมาควบคุมเลยด้วยซ้ำ บางครั้งแทบจะสัมผัสกับเท้าของผู้ขนส่งโดยตรงก็มีโดยเฉพาะน้ำแข็งมือ ถุงมือของคนงานที่ขนทำอะไรมาบ้างเราไม่อาจทราบได้เลย น้ำแข็งจึงกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่ใหญ่ที่สุด ในปัจจุบันมีการเตือนเรื่องนี้ออกทางสื่อทั้งโทรทัศน์ และออนไลน์อย่างกว้างขวาง หากต้องการเลี่ยงอันตรายจากน้ำแข็ง ควรเลือกทำน้ำแข็งทานเอง หรือเลือกซื้อแบบที่มีบรรจุภัณฑ์มิดชิด จะช่วยลดความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อโรคจากน้ำแข็งได้เป็นอย่างดี เมื่อต้องทานอาหารนอกบ้าน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำแข็งจะดีที่สุด

ดื่มจากปากกระป๋อง หรือขวดเครื่องดื่ม

ใครที่ชอบดื่มเครื่อง ดื่มจากกระป๋องหรือขวดโดยตรง ควรระวังเชื่อโรคจากปากกระป๋องหรือขวดอย่างมาก โดยเฉพาะกระป๋อง เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดี ทั้งจากขนส่ง หรือการหยิบจับของผู้ซื้อหรือผู้ขาย ดังนั้นเราควรใช้หลอดในการดื่ม หรือล้างน้ำสะอาดก่อนจะดื่มจากระป๋องหรือขวดโดยตรง

หลอด หรือช้อนพลาสติก

แม้ว่าจะไม่น่ากลัว เหมือนแหล่งอื่น แต่เราควรสังเกตวิธีการเก็บรักษาของผู้จำหน่ายให้ดี ทั้งจุดที่วาง ภาชนะที่บรรจุว่าสะอาด หลอดและช้อนยังอาจได้รับเชื้อโรคจากมือของผู้ซื้อท่านอื่นได้อีกด้วย หากเลือกได้ควรเลือกชนิดที่บรรจุในห่อพลาสติกจะปลอดภัยที่สุด

สถานที่ และอุปกรณ์รับประทานอาหาร

สถานที่ควรจะสะอาด โดยเฉพาะด้านบนเพดาน ไม่ควรมีหยากไย่ เพราะอาจเป็นที่สะสมของฝุ่นละอองที่อาจตกลงในอาหารได้ ก่อนจะเข้าร้านอาหารนอกจากจะเลือกร้านที่อร่อยแล้ว ความสะอาดก็ควรเป็นปัจจัยในการเลือกร้านด้วยเช่นกัน ทั้งนี้รวมถึงสภาพของสถานที่ที่ใช้สำหรับปรุงอาหารด้วย และที่สำคัญจาน ชาม ช้อน ซ้อม ต้องสะอาด เพราะเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับอาหารโดยตรง ควรเช็ดทำความสะอาดก่อนใช้ทุกครั้ง

มือของเรานี่แหละ แหล่งสะสมเชื้อโรค

สิ่งที่อันตรายและเป็น แหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุดอย่างหนึ่ง คือสิ่งที่เรามักมองข้ามไปเสมอๆ นั่นก็คือมือของเราเอง เราใช้มือไปสัมผัสเชื้อโรคมาตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียน คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ และเราต้องใช้มือทุกครั้งในการรับประทานอาหารแม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสโดยตรง ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร บางครั้งเราโทษอาหารว่าทำให้เราได้รับเชื้อโรค ลองสังเกตให้ดีอีกครั้งว่าเชื้อโรคอยู่ในอาหาร เครื่องดื่ม หรือว่ามาจากสิ่งที่กล่าวไปในข้างต้นกันแน่

ขอบคุณที่มา : แหล่งสะสมเชื้อโรคที่มากับการกินและการดื่ม ที่เรามักจะมองข้าม
เครดิตภาพ  http://lobsangstudio.com/nc_display.cfm?cid=8

No comments:

Post a Comment