Wednesday, January 27, 2016

วิจัยชี้ เพื่อนในเฟซบุ๊ก หาคนจริงใจได้เพียง 14 จาก 150 คนเท่านั้น




         ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ชี้ เพื่อนในเฟซบุ๊ก หาคนจริงใจได้เพียง 14 จาก 150 คน ส่วนที่เหลืออาจไม่ได้สนใจตัวเราหรือปัญหาที่เราต้องเผชิญ

          ในขณะที่ผู้คนในยุคโซเชียลมองหามิตรภาพใหม่ ๆ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการสานสัมพันธ์กับคนรอบตัว บางครั้งมิตรภาพที่ได้มาอาจไม่ยั่งยืนอย่างที่หวังไว้ เมื่อล่าสุดวันที่ 22 มกราคม 2559 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ ได้มีรายงานถึงผลวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ที่บ่งชี้ว่า เพื่อนในเฟซบุ๊กนั้นช่างหาคนที่จริงใจกับเราได้น้อยเสียเหลือเกิน

          โดย โรบิน ดุนบาร์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาเชิงวิวัฒนาการ จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ได้ทำการวิจัยเพื่อค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างการมีเพื่อนจำนวนมากในเฟซบุ๊ก และการมีเพื่อนแท้ พบว่าเพื่อนในเฟซบุ๊กส่วนมากนั้นไม่ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับตัวเรา หรือมีความเห็นใจต่อปัญหาของเราสักเท่าไรนัก ผู้ที่มีเพื่อนในเฟซบุ๊กหลายร้อยคน อาจมีเพื่อนแค่ 14 คนโดยเฉลี่ยเท่านั้นที่มีความจริงใจกับเรา

          จากการศึกษาพบว่า หากค่าเฉลี่ยของผู้ที่ถูกศึกษามีเพื่อนในเฟซบุ๊ก 150 คน จะมีเพียง 14 คนเท่านั้นที่เข้ามาแสดงความเห็นใจเมื่อเกิดเหตุไม่ถูกต้องกับเพื่อน หรือนับได้ว่ามีเพื่อนเพียง 27% ในเฟซบุ๊กเท่านั้นที่นับว่าเป็นเพื่อนแท้ ขณะที่หลายคนอาจถูกจำนวนเพื่อนในเฟซบุ๊กลวงให้คิดว่าตัวเองอาจมีเพื่อนสนิท เพิ่มขึ้น

          ทั้งนี้ โรบินยังชี้ว่า โซเชียลเน็ตเวิร์กมีข้อจำกัดด้านความคิด ชนิดที่ข้อดีของการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ไม่สามารถเอาชนะได้ ซึ่งนั่นยังสะท้อนว่ามิตรภาพที่แท้จริงจะต้องมีการปฏิสัมพันธ์กันแบบเผชิญหน้าเป็นครั้งคราว เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างกัน


http://fbguide.kapook.com/view140187.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/574068283722210707/

No comments:

Post a Comment