Tuesday, June 30, 2015

3 ข้อง่าย ๆ ในการลดน้ำหนักแต่ได้ผลจริง




         วิธีลดน้ำหนัก สำหรับสาวอ้วนทั้งหลายที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนัก แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหนหรือต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดลับที่ทำแล้วได้ผลจริงมาฝากกันค่ะ

          หลายครั้งที่รู้สึกว่าอ้วนเกินไปแล้วอยากลดน้ำหนัก ทำเอาสาว ๆ หลายคนต้องคิดแล้วคิดอีก เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นจากตรงไหนดี ทั้งนี้สำหรับใครที่อยากรู้คำตอบ วันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีลดน้ำหนักจากคุณ the Holiday สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม พร้อมกับเคล็ดลับ 3 วิธีที่เธอคนนี้เคยลองทำแล้วได้ผลจริงมาฝากกัน โดยเธอได้เริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนวิธีคิด เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และสุดท้ายก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้เคล็ดลับทั้ง 3 วิธีของเธอคนนี้ หากใครที่อยากจะรู้ว่าต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง รีบตามมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


           จริง ๆ แล้วการลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมที่ยึดติดกับการลดน้ำหนักแบบผิด ๆ หรือถ้าคุณเคยอดอาหารหรือกินยาลดความอ้วนมาแล้ว ลองเปิดใจใช้วิธีนี้ดูบ้างก็ได้ค่ะ

3 ข้อง่าย ๆ ในการลดน้ำหนักแต่ได้ผลจริง


ข้อ 1 ปรับเปลี่ยนความคิด

อยากผอมไม่มีทางลัด ยอมรับว่าการลดน้ำหนักต้องใช้เวลา

          กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว ลดความอ้วนก็ไม่ได้ใช้เวลาเป็นวันหรืออาทิตย์ ไขมันที่อยู่ด้วยกันมาทั้งชีวิต จะสลัดให้หลุดภายในไม่กี่วันเป็นไม่ได้หรอกค่ะ สำหรับคนที่ถามหาวิธีลดความน้ำหนักแบบเร่งด่วน สูตร 7 วัน 10 วันไม่มีจริงค่ะ การลดน้ำหนักที่ถูกวิธีใช้เวลาเป็นเดือน ๆ กว่าจะเห็นผลลัพธ์ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความมีวินัยทั้งการกินและการออกกำลัง กาย

 

ถ้าไม่นับ 1 แล้วเมื่อไหร่จะถึง 10

          บางคนนั่งหาวิธีลดความอ้วนมาตั้งนานสองนานแต่ก็ยังไม่เคยได้เริ่มทำสักที แต่พอรู้ว่าการที่จะผอมด้วยการออกกำลังกายและควบคุมอาหารใช้เวลานานหลาย เดือนกว่าจะเห็นผลก็ยอมแพ้ซะแล้ว ลองคิดว่าเราอยากผอมมานานเท่าไรแล้ว กี่เดือน กี่ปี ถ้าเริ่มออกกำลังกายตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ตอนนี้ก็คงกำลังนั่งมีความสุขกับไขมันที่หายไปและสุขภาพที่ดีขึ้น สิ่งที่ยากที่สุดก็คือการเริ่มนี่ล่ะค่ะ แต่ถ้าไม่เริ่มเดินแล้วเมื่อไรจะถึงเส้นชัย

          สิ่งสำคัญคือความตั้งใจที่จะเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดี ทุกคนรักตัวเอง แต่อยากให้รักเพิ่มขึ้นอีกนิด ให้พอที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง เรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย ไปฟิตเนส ไม่มีใครลากใครไปได้หรอกค่ะ อย่างมากก็ได้แค่ชวน ฉะนั้นอยู่ที่ความตั้งใจล้วน ๆ

 

อย่าหักดิบ

          สำหรับการเริ่มต้นลดน้ำหนัก บางคนก็คึกมาก เคร่งซะจนเครียดเพราะอยากเห็นผลไว้ หรือบางคนก็อาลัยอาวรณ์กับอาหารโปรดอย่ากลัวว่าจะไม่ได้กินเค้ก กินไอติมอีกแล้ว ต้องไปสวาปามทุกอย่างให้พอก่อนจะเริ่มลดน้ำหนักจริงจัง บางคนเครียด ท้อเพราะคิดว่าต่อไปนี้ต้องกินข้าวกล้องตลอดชีวิต

          โปรดหยุดคิด ยังกินได้อยู่ค่ะ เมื่อไรที่คุณอยากกิน คุณก็ยังกินได้ เพียงแค่ค่อย ๆ  ลดความบ่อยลง เลือกกินให้มากขึ้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แค่นี้ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วค่ะ

 

อย่าหักโหม

          ก้าวช้า ๆ บางวันเดินไม่ถึงก้าวแต่ก็ยังดีกว่าหยุดเดินใช่ไหมคะ อ่านเสร็จแล้วค่อย ๆ นำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองค่ะ ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องนับวันนับคืน โฟกัสแต่ผลลัพธ์ เช่น ฉันจะต้องลดเดือนละ 5 กิโลกรัม หรือฉันจะต้องมีซิกแพคภายใน 3 เดือน แค่ตั้งเป้าหมายก็เครียดละ หรือไม่ต้องกังวลว่า อุ้ย วันนี้ไม่ได้ทำอย่างนี้ วันนี้ไม่ได้ทำอย่างนั้น หรือวันนี้กินไอ้นี่เข้าไป กินไอ้นั่นเข้าไป ไม่เป็นไรค่ะ ค่อย ๆ ทำไปทีละเล็กทีละน้อย เราเริ่มวันใหม่ให้ดีกว่าเดิมได้ทุกวัน

 

challenge ตัวเองด้วยเป้าหมายเล็ก ๆ ก่อน

          การตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปอาจจะทำให้ท้อได้ เพราะจะเป็นการกดดันตัวเองเกินไป ทำให้เครียดและไม่อยากทำต่อ มี challenge แนะนำสำหรับคนที่กำลังจะเริ่มนะคะ ลองเลือกดูว่าอันไหนพอจะทำสำเร็จ แล้วค่อย ๆ ตั้งเป้าหมายให้ยากขึ้นค่ะ

7 day challenge กินอาหาร healthy ให้ได้ 1 มื้อทุกวัน ในหนึ่งอาทิตย์

7 day challenge กินอาหาร healthy ทุกมื้อวันเว้นวัน ในหนึ่งอาทิตย์

7 day challenge ออกกำลังกายให้ได้ 3 วัน ในหนึ่งอาทิตย์

          แต่ถ้าทำไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ก็ไม่ต้องนั่งร้องห่มร้องไห้เสียใจไป พยายามทำให้ครบตามเป้าก็พอ

 

ข้อ 2 การเลือกทานอาหาร ปัจจัยสำคัญของการลดน้ำหนัก


อาหารที่ควรงด น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ พวกน้ำหวานต่าง ๆ อาหารที่มีโซเดียมสูง ของทอด ของมัน ของพวกนี้ค่อย ๆ ลดปริมาณ ลดความถี่ที่กิน แล้ววันหนึ่งเราจะเลิกอยากไปเองค่ะ

          ดื่มน้ำเยอะ ๆ ความดีงามของน้ำมีมากมายสาธยายไม่หมด ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว ทำยากใช่ไหมคะ เดี๋ยวมีเคล็ดลับการดื่มน้ำมาฝากค่ะ

          อดอาหารไม่ได้ทำให้ผอม เลือกกินอาหารไม่ทำให้อ้วน

          ทำไมอดอาหารถึงไม่ได้ทำให้ผอม บางคนอาจจะเถียงว่าไม่จริง ฉันอดข้าว ฉันยังผอมเลย ใช่ค่ะ แต่ก็ดูผอมหรือน้ำหนักลดลงเฉพาะช่วงที่อด เพราะสิ่งที่หายไปคือน้ำและมวลกล้ามเนื้อ ส่วนไขมัน ร่างกายยังเก็บไว้เหมือนเดิม เพราะไขมันเป็นสิ่งสุดท้ายที่ร่างกายจะนำไปใช้ เมื่อไรที่กลับมากินเหมือนเดิม ร่างกายจะรีบสะสมพลังงานไว้ ไม่ค่อยเผาผลาญ เพราะมันกลัวจะต้องอดอีก นั่นคือสิ่งที่เราเรียกว่าโยโย่ ฉะนั้นการอดอาหารไม่ว่าอดเองหรือใช้ยาลดความอ้วน ก็ไม่ได้ทำให้ไขมันหายไป อดอาหารไม่ได้ลดไขมัน ถ้าจะลดไขมันต้องเบิร์นออกโดยการออกกำลังเท่านั้นค่ะ

 

กินอาหารให้ครบทุกมื้อ

          สำหรับคนที่บอกตัวเองว่าฉันกินอาหารทุกมื้อ คุณต้องดูปริมาณและประเภทของอาหารด้วย ว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายหรือเปล่า  ไข่ต้มหนึ่งฟองตอนเช้า เที่ยงกินแต่ผักต้มหรือสลัดหรือกินแต่กับ ไม่กินแป้ง แอปเปิ้ลหนึ่งลูกตอนเย็น  ทั้งหมดทั้งมวลนี่นับจริง ๆ ยังไม่ได้หนึ่งมื้อเลย เราอาจจะหลอกตัวเองว่ากินครบ 3 มื้อแต่หลอกร่างกายไม่ได้หรอกค่ะ เมื่อร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอมันจะจำไว้ เมื่อไรที่เรากลับไปกินแบบเดิมผลก็คือ โยโย่ เหมือนกัน ยิ่งคนที่ออกกำลังกายด้วย คุณอาจจะผอมลง เพราะเบิร์นไขมันออกด้วยก็จริง แต่เวลาที่คุณออกกำลังกายไม่ใช่แค่ไขมันที่ถูกเบิร์น แต่กล้ามเนื้อก็ถูกทำลายด้วย ฉะนั้นถึงคุณจะเวท คุณก็ไม่เฟิร์ม เพราะคุณไม่ได้กินอาหารเพื่อไปซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

 

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

          หมู่ 1 โปรตีน ได้ จากการทานเนื้อสัตว์ เนื้อปลา ไข่ ถั่วชนิดต่าง ๆ นม เลือกทานเนื้อสัตว์ส่วนที่มีไขมันน้อย เช่น อกไก่ แทนเนื้อน่องหรือเนื้อสะโพก เนื้อปลา เลือกทานนมจืด 0% หรือน้ำเต้าหู้หวานน้อย

          หมู่ 2 คาร์โบไฮเดรต หรือพวกแป้ง การลดน้ำหนักแบบงดแป้งเป็นวิธีที่ผิดนะคะ เพราะร่างกายเรายังต้องการพลังงานจากแป้ง เพราะฉะนั้นควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น ข้าวกล้อง หรือแป้งโฮลวีท ส่วนปริมาณปรับตามการใช้พลังงานของแต่ละคน เช่น คนที่ไม่ค่อยได้ใช้พลังงานหรือออกกำลังกายน้อย ก็อาจจะลดปริมาณลง แต่อย่างดไปเลย

          หมู่ 3 เกลือแร่ ได้ จากการทานผักชนิดต่าง ๆ และอาหารทะเล ในอาหารหนึ่งมื้อควรมีผักอยู่ด้วยครึ่งหนึ่ง เช่น สลัด ผักต้ม ผักนึ่ง แต่ถ้าไม่สะดวกทุกมื้อ ก็พยายามทานให้ได้ในหนึ่งวัน

          หมู่ 4 วิตามิน ได้จากการทานผลไม้ชนิดต่าง ๆ เลือกผลไม้ที่หวานน้อยหน่อยก็ดีค่ะ

          หมู่ 5 ไขมัน ถึง แม้เราควรจะงดของทอด ของมัน แต่ไขมันก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างช่วยในเรื่องของผิวพรรณและเส้นผม รวมทั้งยังช่วยให้ขนาดหน้าอกของสาว ๆ ที่ชอบออกกำลังกายไม่ลดฮวบทีเดียว แหล่งไขมันที่ดี ได้แก่ ปลาแซลมอน ไข่ อโวคาโด ถั่ว และน้ำมันมะกอก ส่วนไขมันที่ควรเลี่ยงก็คือไขมันจากสัตว์ รวมถึงส่วนหนังของเนื้อต่าง ๆ ด้วยค่ะ

 

สรุปเรื่องอาหาร

          คนที่ควบคุมอาหารและไม่ได้ออกกำลังบ่อย นอกจากทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่แล้วก็อาจจะลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและเพิ่มปริมาณผัก ผลไม้ให้มากขึ้น

          คนที่ออกกำลังกายหนัก เน้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เช่น เวทเทรนนิ่ง ควรเพิ่มปริมาณโปรตีน เพราะร่างกายต้องการนำไปซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย

          เมื่อไรที่ปรับเปลี่ยนอาหารการกินจนเริ่มอยู่ตัวแล้ว ขั้นต่อไปก็ค่อยศึกษาเรื่อง cal, BMR, TDEE ค่ะ

 

ข้อ 3 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


         จริง ๆ การออกกำลังกายแบบไหนก็เป็นการช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและช่วยเบิร์นไขมันได้อย่างตีแบดมินตัน ตีเทนนิส ว่ายน้ำ บาสเกตบอล ฟุตบอล เลือกออกกำลังที่เราชอบจะได้ทำได้นาน ๆ ค่ะ เพราะความสม่ำเสมอสำคัญกว่าออกกำลังกายหนัก ๆ แต่นาน ๆ ทีนะคะ 

         สำหรับคุณสาว ๆ ที่อยากจะมีหุ่นดีและอยากให้น้ำหนักลดลงอย่างได้ผล เชื่อว่าเรื่องราวของเธอคนนี้น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับสาว ๆ ได้อย่างมากเลยทีเดียว ทั้งนี้เมื่อรู้กันแล้วว่าจะต้องเริ่มลดน้ำหนักจากตรงไหนดี ก็ถึงเวลาที่จะเริ่มลงมือทำอย่างจริงจังแล้วล่ะค่ะ รับรองหุ่นดี ๆ ฟิตเปรี๊ยะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน


คัดข้อมูลบางส่วนจาก คุณ the Holiday สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, http://health.kapook.com/view122570.html

เครดิตภาพ   http://www.messynessychic.com/2011/12/07/10-things-to-do-before-you-die-kick-the-bucket/

No comments:

Post a Comment