Wednesday, June 3, 2015

ท้องผูกอยู่ใช่ไหม เลี่ยงให้ไกลเลยอาหาร 10 อย่างนี้


          ท้องผูก ถ่ายยาก มีปัญหากับระบบขับถ่ายเป็นประจำ อาจต้องแก้อาการท้องผูกด้วยการเลือกกินอาหารให้ถูกจริต

          อาการท้องผูกเกิดขึ้นได้กับทุกคน อยู่ที่ว่าระบบขับถ่ายของใครจะเกเรได้มากกว่ากัน แต่ทั้งนั้นทั้งนี้อาการท้องผูกก็เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการรับป­ระทานอาหารของเราโดยตรงด้วยนะคะ ฉะนั้นหากคุณก็เป็นคนหนึ่งที่ท้องผูกบ่อย ๆ แถมถ่ายก็ยากอีกต่างหาก ลองเลี่ยงอาหารเหล่านี้สิ แล้วมาดูกันว่าชีวิตจะดีขึ้นไหม


1. ช็อกโกแลต

          ช็อกโกแลตเป็นตัวโกงในที่นี้ก็เพราะความอุดมสมบูรณ์เกินไปของไข­มันนั่นเอง โดยไขมันจะเข้าไปขัดขวางการทำงานของระบบย่อยอาหาร ส่งผลให้ลำไส้แปรปรวน ยิ่งเฉพาะกับคนที่มีภาวะ IBS (Irritable Bowel Syndrome) หรือภาวะที่ลำไส้มีการทำงานผิดปกติอยู่แล้ว หากกินช็อกโกแลตเข้าไปจะยิ่งทำให้ถ่ายยากมากขึ้น


2. ผลิตภัณฑ์จากนม

          ผลิตภัณฑ์จากนมโดยเฉพาะชีส เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีแลคโตสสูง และแลคโตสตัวนี้นี่ล่ะที่เป็นสาเหตุของการมีแก๊สในกระเพาะและทำ­ให้ท้องอืด ซึ่งก็กระทบไปถึงการทำงานของลำไส้และกระบวนการชำระของเสียออกจา­กร่างกาย ดังนั้นคนที่ดื่มนมหรือบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมมากเกินไป อาจเกิดอาการท้องผูกหรือท้องไส้แปรปรวนได้


3. เนื้อแดง

          เนื้อแดงหมายถึงเนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อลูกแกะ ซึ่งเป็นหมวดเนื้อสัตว์ไขมันสูง อีกทั้งโปรตีนของเนื้อประเภทนี้ยังเป็นโปรตีนที่ร่างกายเราย่อย­ลำบาก ดังนั้นหากบริโภคเนื้อแดงเกินพิกัดโดยที่ไม่กินผักผลไม้ร่วมด้ว­ยเลย แน่นอนว่าคุณต้องเจอภาวะท้องอืด จุกเสียดแน่น และท้องผูกชัวร์ ๆ


4. กล้วยดิบ

          กล้วยที่ยังไม่สุกงอมได้ที่จะมีปริมาณแป้งมาก อีกทั้งเป็นแป้งประเภทที่ร่างกายไม่ค่อยจะยอมย่อยสักเท่าไร นอกจากนี้กล้วยดิบยังมีไฟเบอร์ที่เรียกว่า เพคติน ซึ่งเป็นไฟเบอร์ชนิดดูดน้ำจากลำไส้ออกไปจากร่างกายด้วย ดังนั้นหากคุณมีภาวะขาดน้ำหรือดื่มน้ำน้อยเป็นปกติอยู่แล้ว กล้วยดิบก็เป็นอาหารที่ควรเลี่ยงอย่างแรง เพราะนอกจากจะทำให้ระบบขับถ่ายพังแล้วยังทำให้รู้สึกอ่อนเพลียจ­ากภาวะขาดน้ำด้วยนะ


5. คาเฟอีน

          คาเฟอีนที่มีอยู่ในเครื่องดื่มประเภทกาแฟ ชาดำ และช็อกโกแลต ล้วนแต่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการท้องผูกเช่นกัน เนื่องจากคาเฟอีนมีฤทธิ์แย่งน้ำจากร่างกายของเรา และทำให้ลำไส้ปรวนแปรได้มากพอสมควร ฉะนั้นหากวันไหนดื่มชา กาแฟหนัก ๆ แล้วเกิดอาการท้องเสียหรือท้องผูกจนละเหี่ยใจ ให้รู้ไว้เลยว่านี่แหละผลพวงจากคาเฟอีนที่เล่นคุณเข้าให้แล้ว


6. อาหารหวาน ๆ

          อาหารหวานและน้ำหวานทุกชนิดมีน้ำตาลและไขมันแอบแฝงอยู่มาก และเจ้า 2 ตัวนี้นี่ละทีเด็ดของอาการท้องผูกและเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบขับ­ถ่ายรวนเร เนื่องจากน้ำตาลและไขมันจะเข้าไปรบกวนน้ำและไฟเบอร์ในร่างกายเร­า จนไฟเบอร์และน้ำเหลือน้อยนิด ไม่เพียงพอต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบขับถ่าย


7. ฟาสต์ฟู้ด

          อาหารหน้าเดิม ๆ ที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของเราหลายด้าน ทั้งมีคอเลสเตอรอลสูงจนเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วนก็น่าเป็นห่วง และยังมีเอี่ยวกับการทำงานอันผิดปกติของระบบขับถ่ายด้วย เนื่องจากฟาสต์ฟู้ดมีปริมาณไขมันและเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการท­างเคมีมามาก ดังนั้นร่างกายเราเลยย่อยไม่ค่อยไหว คราวนี้ก็เลยเกิดภาวะท้องผูกเลยน่ะสิ


8. อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

          ธาตุเหล็กเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดภาวะท้องผูกอยู่่แล้ว ฉะนั้นหากคุณเป็นคนที่ขับถ่ายง่ายมาโดยตลอด แต่เกิดอาการท้องผูกขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ ลองเดาดูซิว่าพักนี้คุณจัดหนักอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ ตับ หอยแมลงภู่ หอยนางรม หรือวิตามินและอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กสูงบ้างหรือเปล่า เพราะอาหารเหล่านี้นี่แหละตัวการ


9. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีกระบวนการผลิตที่เกิดจากการหมักของข้าวข­าว น้ำตาลทรายขาว ยีสต์ แป้งขัดสี หรือแม้แต่เบกกิ้งโซดา ซึ่งทั้งหมดเป็นอาหารที่ร่างกายย่อยลำบาก จึงทำให้การขับถ่ายดูเป็นเรื่องยากไปด้วย

10. เบเกอรี

          ขนมปังทุกชนิดที่ทำมาจากแป้งขัดสี ยีสต์ เบกกิ้งโซดา น้ำตาลทรายขาว และข้าวขัดสีล้วนแต่เป็นอาหารที่ลำไส้ไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไรเลยไม่ยอมย่อยจนขับออกยากซะอย่างนั้น


 
          อาหารเหล่านี้จริง ๆ ก็มีประโยชน์กับร่างกายอยู่บ้าง หรือบางชนิดก็มีประโยชน์กับร่างกายไม่น้อยเลยล่ะ ทว่าหากตอนนี้คุณกำลังมีปัญหากับระบบขับถ่ายอยู่ก็ควรห่างกันสั­กพักกับอาหารทั้ง 10 อย่าง หรือหากไม่อยากเจอภาวะท้องผูก ถ่ายลำบากก็ควรจำกัดปริมาณการกินให้เหมาะสม รวมทั้งอย่าลืมบริโภคผักผลไม้เด็ดขาดเชียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Medicine.Net
Med-Health.net 
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment