Monday, June 8, 2015

7 ความลับของเกลือกับการทำความสะอาด ที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน !




         เพราะหลายคนอาจมองว่าเกลือเป็น เครื่องปรุงในครัว ก็เลยอยากจะบอกให้รู้กันว่าจริง ๆ แล้วเกลือมีดีกว่านั้น เพราะทำให้บ้านสะอาดเอี่ยมอ่องทั้งหลังได้เลยล่ะ

         แม้เกลือจะเป็นเครื่องปรุงหลักในการทำอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเกลือไม่ได้มีดีแค่อย่างเดียวเท่านั้นนะ เพราะเครื่องปรุงจากก้นครัวชนิดนี้ยังกลายเป็นส่วนผสมชั้นเลิศสำหรับนำไปทำ เป็นน้ำยาสำหรับทำความสะอาดบ้านได้ด้วย หากคิดไม่ออกว่าเจ้าเกลือเม็ดเล็ก ๆ จะช่วยขจัดคราบสกปรกได้อย่างไร ก็ตามไปดูให้เห็นกับตากันเลยกับ 7 ความลับของเกลือกับการทำความสะอาดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ 

1. ถูคราบเนอะบนเตารีด

         หากหน้าเตารีดมีคราบเหนียวเหนอะหนะหรือสิ่งสกปรกติดเกรอะกรัง ให้ปรับปุ่มเร่งความร้อนไปที่ระดับสูงสุด ระหว่างวอร์มเครื่องทิ้งไว้ก็นำกระดาษไขหรือกระดาษหนังสือพิมพ์มาปูแล้วโรย เกลือลงไป จากนั้นใช้เตารีดรีดทับเกลือและถูวนซ้าย-ขวาประมาณ 1 นาที คราวนี้คราบสกปรกก็จะไปเกาะที่เกลือแทน แล้วหน้าเตารีดก็จะกลับมาสะอาดอีกครั้ง


2. กำจัดคราบไข่เกลี้ยงไม่เหลือซาก

         ไข่แตกสักฟองทำหัวเสียไปเป็นวันแต่อย่ากังวลไป เพราะจากนี้ใคร ๆ ก็จะทำความสะอาดคราบไข่แตกได้ง่ายกว่าเดิม แถมยังไม่ต้องใช้กระดาษเช็ดเป็นม้วน ๆ อีกแล้วด้วย เริ่มจากนำเกลือมาโรยทับไข่ไก่ที่แตกทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที หรือเมื่อเห็นว่าไข่ไก่เริ่มจับตัวกับเกลือจนเป็นก้อนแล้ว ค่อยใช้ผ้าหรือกระดาษทำความสะอาดตามอีกครั้ง

 
3. ดับเปลวไฟในพริบตา

         หากทำอาหารอยู่ดี ๆ แล้วมีไฟลุกท่วมกระทะน่าจะทำให้ตกอกตกใจกันไม่น้อย แต่อย่าเพิ่งเผลอโยนกระทะทิ้งไปซะล่ะ แค่โรยเกลือลงไปในกระทะให้ทั่ว แค่นี้ก็ช่วยดับไฟที่กำลังลุกโชนให้ค่อย ๆ มอดลงแล้ว เพราะเกลือจะเข้าไปสกัดออกซิเจน ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดประกายไฟลดลงนั่นเอง

4. ช่วยลอกคราบไหม้ในกระทะ

         หากเผลอละสายตาออกจากกระทะแป้บเดียว อาหารก็ไหม้ติดก้นกระทะจนเกรอะกรังซะแล้ว สามารถขัดออกได้ง่าย ๆ โดยนำเกลือมาโรยให้ทั่วอีกเช่นกัน และเทน้ำเปล่าตามลงไปอีกเล็กน้อยแล้วเขย่าไป-มาประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าคราบไหม้บนกระทะก็จะค่อย ๆ หลุดลอกออกมา เสร็จแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วใชฟองน้ำขัดคราบออกอีกครั้ง


5. ขจัดคราบเหนียวบนฟองน้ำ

         สำหรับฟองน้ำที่ใช้ขัดจนเต็มไปด้วยคราบเหนียวจากก้นกระทะ ให้นำน้ำ 2 ถ้วงตวงผสมกับเกลือปริมาณ 1/4 ของน้ำที่นำมาใช้ แล้วคนส่วนผสมจนกระทั่งเกลือละลาย จากนั้นแช่ฟองน้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน แล้วค่อยนำฟองน้ำขึ้นมาจากน้ำเกลือในเช้าของอีกวัน คราวนี้ก็จะพบกับฟองน้ำที่สะอาดเหมือนใหม่จนน่าเหลือเชื่อเลยล่ะ
 
6. ฟอกอ่างอาบน้ำให้ขาวเหมือนใหม่

         สำหรับอ่างอาบน้ำที่มีคราบสกปรก จนทำให้รู้สึกแทบไม่อยากจะก้าวลงไปอาบน้ำ ให้นำน้ำมันสนมาผสมกับเกลือในปริมาณที่เท่า ๆ กัน เสร็จแล้วก็สวมถุงมือพร้อมเปิดหน้าต่างระบายอากาศให้เรียบร้อย จากนั้นทาส่วนผสมลงบนฟองน้ำและขัดให้ทั่วอ่างอาบน้ำ แค่ไม่กี่นาทีจากอ่างอาบน้ำที่ดูเก่า ๆ โทรม ๆ ก็กลับมาเปล่งประกายวิ้ง ๆ น่าอาบน้ำอีกครั้ง

  
7. แก้ปัญหาท่อน้ำอุดตันกวนใจ

         หากตอนนี้ท่อน้ำทิ้งเริ่มมีทีท่าว่าจะกำลังจะอุดตัน ให้เขี่ยสิ่งสกปรกออกมาด้วยมือเปล่าเท่าที่จะทำได้ เสร็จแล้วก็เทเบกกิ้งโซดาผสมเกลือในปริมาณ 1/4 ถ้วยตวงลงไปในท้องทิ้งตามด้วยน้ำส้มสายชูอีกครึ่งถ้วยตวง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีเพื่อให้มันลอยขึ้นมาอยู่เหนือน้ำ เสร็จแล้วเทน้ำเดือดตามลงไปอีกครั้ง คราวนี้ปัญหาเรื่องท่อน้ำทิ้งอุดตันก็จะไม่มากวนใจอีกเลย 


แหล่งที่มา   http://home.kapook.com/view120502.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment