Thursday, June 11, 2015

5 อาหารควรเลี่ยง ในช่วงที่กินยาปฏิชีวนะ



          หากกำลังรักษาอาการป่วยด้วยยาปฏิชีวนะอยู่ อย่าเผลอกินอาหารเหล่านี้เชียว ไม่อย่างนั้นคุณอาจได้รับสิทธิ์ป่วยต่ออย่างไม่ต้องสงสัย

          เคยได้ยินไหมคะว่าห้ามกินยาบางอย่างพร้อมกับเครื่องดื่มบางชนิด­­­ เพราะเครื่องดื่มเหล่านั้นอาจไปลดทอนความสามารถของตัวยา ทำให้ร่างกายได้รับการรักษาจากยาแบบตก ๆ หล่น ๆ ซึ่งนอกจากเครื่องดื่มบางชนิดแล้ว ยังมีอาหารอีกบางส่วนตามที่ Health Me Up เขาเตือนมาว่า ถ้ากินยาปฏิชีวนะอยู่ เลี่ยงด่วนเลยอาหาร 5 อย่างนี้

1. อาหารและเครื่องดื่มที่มีกรดผสมอยู่

          อาหารและเครื่องดื่ม เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว, ช็อกโกแลต, น้ำอัดลม, โซดา และอาหารที่มีส่วนผสมของมะเขือเทศอย่างซอสมะเขือเทศ จะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมเคมีจากตัวยาได้น้อยลง จากที่อาการป่วยจะหายเพราะยาเหล่านี้ เชื้อโรคและแบคทีเรียเลยได้ลอยนวลต่ออีกหน่อย


2. ผลิตภัณฑ์จากนม

          แคลเซียม จากผลิตภัณฑ์ประเภทนมจะเข้าไปขัดขวางร่างกายให้ดูดซึมย­­­าปฏิชีวนะได้อย่าง ลำบากมากยิ่งขึ้น แต่มีผลิตภัณฑ์จากนมเพียงอย่างเดียวที่สามารถกินร่วมกับการกินย­­­าปฏิชีวนะได้ ซึ่งก็คือ โยเกิร์ต นั่นเองค่ะ เพราะโยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์จากนมที่มีโพรไบโอติกส์อยู่ และโพรไบโอติกส์ตัวนี้นี่แหละที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะผลิตแบ­­­คทีเรียชนิดดีออกมาต่อสู้กับเชื้อโรคร้าย สาเหตุของอาการป่วยกระเสาะกระแสะ อีกทั้งโพรไบโอติกส์ยังช่วยป้องกันอาการท้องเสียซึ่งเป็นผลข้าง­­­เคีียงจากการกินยาปฏิชีวนะในบางคนได้ด้วย


3. แคลเซียมและธาตุเหล็ก

          แคลเซียมและธาตุเหล็กชนิดที่เป็นวิตามินเสริมสำหรับร่างกายเป็น­­­อาหารที่ควรเลี่ยงในขณะที่รับประทานยาปฏิชีวนะเช่นกันค่ะ เพราะทั้งสองธาตุนี้อาจเข้าไปขัดขวางการดูดซึมยาปฏิชีวนะได้ ทว่าหากจำเป็นต้องรับธาตุเหล็กและแคลเซียมเพื่อบำรุงร่างกายจริ­­­ง ๆ อย่างน้อยควรกินอาหารเสริมเหล่านี้หลังรับประทานยาปฏิชีวนะไปแล­­­้ว 3 ชั่วโมง


4. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

          อาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ยังคงดีต่อสุขภาพของเราอยู่ค่ะ โดยเฉพาะกับคนที่อยู่ในช่วงไดเอต ทว่าหากคุณกำลังกินยาปฏิชีวนะก็ขอให้เลี่ยงอาหารที่มีไฟเบอร์สู­­­งไปก่อน เนื่องจากอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยให้ระบบย่อยอ­­­าหารทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งไม่ทันใจตัวยาปฏิชีวนะเขาล่ะสิ ดังนั้นแทนที่ตัวยาจะถูกดูดซึมไปรักษาจุดนั้นจุดนี้ที่เกิดอากา­­­รป่วย ก็กลับต้องติดแหง็กอยู่ในกระบวนการย่อย ในขณะที่ฤทธิ์ของยาก็แผ่วลงทุกวินาที


5. เครื่องดื่มแอลกออฮอล์

          อันที่จริงแล้วแอลกอฮอล์ก็ไม่ได้ขัดขวางการทำงานของยาปฏิชีวนะซ­­­ะทีเดียวหรอกนะคะ เพียงแต่ว่าแอลกอฮอล์จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดแผลในกระเพ­­­าะและอาการคลื่นเหียนเวียนศีรษะ และที่แน่นอนเลยก็คือ แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุให้เรานอนไม่ค่อยหลับ ดังนั้นหากต้องกินยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการป่วยอยู่ละก็ ทางที่ดีงดดื่มไปสักพักก่อนดีกว่า เอาไว้ร่างกายฟิตเปรี๊ยะเมื่อไรค่อยว่ากัน

 
          นอกจากการรับประทานยาปฏิชีวนะรักษาอาการป่วย และพยายามหลีกเลี่ยงอาหาร 5 ชนิดที่เตือนไปแล้ว หากคุณกำลังป่วยอยู่ก็ควรพักผ่อนให้เต็มที่ จะได้หายป่วยไว ๆ เนอะ


แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view121227.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment