Monday, June 1, 2015

ลดน้ำหนักทั้งที คาร์โบไฮเดรตเหล่านี้ช่วยคุณได้



         ใครว่าเวลาลดน้ำหนักจะกินคาร์โบไฮเดรตไม่ได้ เปลี่ยนความคิดได้แล้ว เพราะคาร์โบไฮเดรตบางชนิดช่วยในการลดน้ำหนัก ถ้าเลือกเป็น

          ความเชื่อของคนส่วนใหญ่เกี่ยวกับอาหารที่ควรรับประทานในช่วงลดน­­้ำหนักก็ คืออาหารจำพวกโปรตีน หรือไม่ก็ผักต่าง ๆ นานา ที่สำคัญคือห้ามกินคาร์โบไฮเดรตเด็ดขาด ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดเลยเชียวละค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วคาร์โบไฮเดรตนั้น แม้จะอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็สามารถรับประทานได้ เพียงแค่ต้องเลือกรับประทานให้เป็น

          อย่างเช่นที่ Eat This คัดสรรเอาคาร์โบไฮเดรตที่ยิ่งรับประทานยิ่งช่วยทำให้ลดน้ำหนักไ­­ด้อย่างมี ประสิทธิภาพมาให้ดูกันจะ ๆ ถ้ายังไม่เห็นว่าคาร์โบไฮเดรตทั้ง 8 ชนิดนี้ดีต่อการลดน้ำหนักอย่างไร ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งต้องห้ามนะ

ข้าวบาร์เลย์

          ข้าวบาร์เลย์ ไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นอาหารที่ช่วยลดความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้อยู่ท้องไปได้ทั้งวัน โดย Lisa Moskovitz นักโภชนาการหญิงชาวอเมริกันเปิดเผยว่าข้าวบาร์เลย์อุดมไปด้วยไฟ­­เบอร์ที่ สามารถละลายน้ำได้ ทำให้ดีต่อระบบย่อยอาหารและช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำ­­ตาลในเลือด ลดลงได้อีกด้วย อีกทั้งสารอาหารในข้าวบาร์เลย์ยังช่วยลดการอักเสบและควบคุมให้ร­­ะดับน้ำตาล ในเลือดคงที่ ที่สำคัญยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วยค่ะ


พาสต้าโฮลวีท

          เส้นพาสต้าเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ควรเลี่ยง แต่ถ้าเป็นพาสต้าแบบโฮลวีทละก็สามารถรับประทานได้ค่ะ เพราะโฮลวีทนั้นมีไฟเบอร์และคุณค่าทางอาหารสูง ยิ่งถ้าหากรับประทานร่วมกับถั่วเลนทิล ถั่วหัวไก่ ถั่วดำ หรือคีนัวด้วย ยิ่งดีต่อสุขภาพเลยทีเดียว หรือถ้าอยากให้ได้ประโยชน์มากขึ้น Rachel Fine นักโภชนาการหญิงจากเมืองนิวยอร์ก ก็ได้แนะนำให้เติมเมล็ดแฟลกซ์ลงไปในซอสพาสต้าด้วย เพราะจะช่วยให้อาหารจานนั้นมีไขมันไม่อิ่มตัวมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย


ฟักทองผลเล็ก

          ฟักทองผลเล็กขุมทรัพย์แห่งไฟเบอร์ที่ไม่ควรพลาด การรับประทานฟักทองผลเล็กเพียง 1 ถ้วย ก็ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียบ โดยเฉพาะวิตามินซีนั้นได้รับถึง 30 % ของปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวันเลยเชียวล่ะ และถ้าหากคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนาก็ยังเผยให้ทราบว่า การรับประทานฟักทองก็จะช่วยให้ร่างกายมีสารอาหารเผาผลาญไขมันได­­้มากขึ้น รวมทั้งสร้างเสริมให้กล้ามเนื้อและหลอดเลือดแข็งแรง ลดการบาดเจ็บที่จะเกิดจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย


ถั่วลันเตา

          ถั่วลันเตาอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุ ถั่วลันเตาเพียง 1 ถ้วยก็มีปริมาณถึง 3 ส่วนของปริมาณไฟเบอร์ที่เด็กควรได้รับ ซึ่งมากกว่าการรับประทานขนมปังโฮลวีทเสียอีก โดยการศึกษาหนึ่งของสเปน นักวิจัยได้ค้นพบว่าการรับประทานอาหารจำกัดแคลอรีที่มีถั่วลันเ­­ตาเป็นส่วน ประกอบ 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยให้ร่างกายสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ถั่วลันเตายังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีได้อีกด้วย รู้แบบนี้แล้วจะไม่ลองได้ยังไงกัน จริงไหม


ขนมปังโฮลวีท

          นอกจากเส้นพาสต้าแบบโฮลวีทแล้ว ขนมปังโฮลวีทก็ให้ประโยชน์ดีไม่แพ้กัน แต่ก็อย่าลืมว่าขนมปังส่วนใหญ่ที่วางขายตามท้องตลาดนั้นมีระดับ­­น้ำเชื่อม ข้าวโพดฟรุกโตสสูง ดังนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักและไม่อยากเลิกทานแป้ง ควรจะเลือกขนมปังโฮลวีทแบบโฮมเมด หรือทำรับประทานเองจะดีกว่าค่ะ


ถั่วดำ

          ซูเปอร์ฟู้ดอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรพลาด แม้ถั่วทุกชนิดจะมีประโยชน์ต่อหัวใจ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการบำรุงสมองต้องยกให้กับถั่วดำ เพราะถั่วดำอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมอง แค่เพียงรับประทานวันละครึ่งถ้วยก็จะทำให้ได้รับไฟเบอร์สูงถึง 7.5 กรัม แถมยังแคลอรีต่ำและไม่มีไขมันอิ่มตัวเช่นเดียวกับถั่วชนิดอื่น ๆ อีกด้วย


ข้าวโอ๊ต

          ข้าวโอ๊ตมีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ก็มีไฟเบอร์สูงซึ่งช่วยทำให้คาร์โบไฮเดรตในข้าวโอ๊ตแปรสภาพเ­­ป็นน้ำตาล ได้ช้าลง อีกทั้งปริมาณโปรตีนของข้าวโอ๊ตยังมีสูง โดยข้าวโอ๊ตเพียงครึ่งถ้วยก็มีปริมาณโปรตีนถึง 10 กรัมเลยทีเดียว นี่ยังไม่รวมคุณประโยชน์ที่ดีต่อการเพิ่มพลังงานให้กล้ามเนื้อ และลดความเสี่ยงโรคหัวใจอีกนะ โอ๊ย เยอะแยะไปหมดจนต้องหามารับประทานเลยล่ะค่ะ 


คีนัว

          คีนัวเป็นธัญพืชที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบรับประทานอาหารประเภท­­โฮลเกรน เพราะคีนัวรับประทานง่าย แถมยังมีโปรตีนสูงกว่าธัญพืชชนิดอื่น ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพ รวมทั้งวิตามินบีและไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วยล่ะค่ะ

 
          เห็นข้อดีของคาร์โบไฮเดรตทั้ง 8 ชนิดนี้กันไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งมองว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งที่ไม่ควรมีในอาหารลดน้ำ­­หนักเลยดี กว่าเนอะ เพราะไม่ว่ายังไง อาหารที่ดีและมีสารอาหารครบทุกหมู่ก็ยังคงเป็นอาหารที่จำเป็นต่­­อร่าง กายอยู่ดี ขาดอะไรไปสักอย่างแม้ว่าตอนนี้จะไม่ส่งผล แต่ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ในอนาคตนะคะ

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view120142.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment