Thursday, June 25, 2015

มังคุดนึ่ง ต้านมะเร็ง-รักษา HIV ได้จริงหรือ ? สารพัดข้อข้องใจที่ต้องรู้ให้ชัด




          มังคุดนึ่ง สรรพคุณเลิศเลอ ช่วยรักษามะเร็งได้อย่างที่แชร์ต่อกันมาจริงหรือเปล่า แล้วมังคุดนึ่งรักษา HIV ได้จริงหรือ อย่ามัวแต่สงสัย รีบมาคลายข้อข้องใจกันเลยค่ะ

          เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยรู้จักสรรพคุณและประโยชน์ของมังคุดกันมามากแล้ว ทั้งประโยชน์ที่อยู่ในเนื้อ เมล็ด หรือแม้แต่เปลือก ทำให้มังคุดกลายเป็นราชินีแห่งผลไม้ แต่ประเด็นฮอตฮิตตอนนี้ก็คือ "มังคุดนึ่ง" ที่มีการแชร์ผ่านสังคมออนไลน์ว่าสามารถช่วยรักษาโรคได้สารพัด ทั้งโรคมะเร็ง HIV โรคถุงลมโป่งพอง และขจัดเสมหะในผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เรื่องเหล่านี้จะเป็นความจริงหรือไม่ แล้วถ้าเป็นจริง มังคุดนึ่ง สรรพคุณจะมีอะไรเด็ดดวงที่ชวนให้ต้องรีบนำมารับประทานกันบ้าง และเพราะอะไรมังคุดนึ่งถึงมีประโยชน์ ไปดูกันค่ะ

มังคุดนึ่งหรือมังคุดต้ม มีประโยชน์จริงหรือ ?

          มังคุดที่ถูกนำไปนึ่งหรือนำไปต้มจนสุกนั้นยังไม่มีผลการศึกษาใดที่ออกมายืน ยันได้ว่ามีประโยชน์อย่างแท้จริง แต่คาดว่าที่สรรพคุณมังคุดนึ่งถูกบอกต่อกันมาอาจจะเป็นเพราะประโยชน์จาก เปลือกมังคุดเสียมากกว่า เพราะในเปลือกมังคุดมีสารทีให้รสฝาดอย่าง แทนนิน (Tannin) และสารในกลุ่มแซนโทน (Xanthones) กว่า 40 ชนิด โดยเฉพาะสารแมงโกสติน (Mangostin) ที่พบในมังคุด ซึ่งมีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบต่าง ๆ รวมทั้งต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองได้อีกด้วย และการนำมังคุดไปต้มก็เป็นการทำให้สารที่อยู่ในมังคุดซึมเข้าสู่เนื้อมังคุดนั่นเอง และถึงแม้สารที่มีประโยชน์เหล่านั้นจะซึมเข้าสู่เนื้อมังคุดแต่ก็ยังมีปริมาณไม่มากเท่าไรนัก แต่หากจะรับประทานเองเพื่อสุขภาพก็สามารถทำได้ตามสะดวกค่ะ

          ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่ามังคุดที่นึ่งแล้วอาจจะไม่มีรสชาติหวานเหมือนก่อนที่จะนำไปทำให้สุกนะคะ เพราะเมื่อนำไปนึ่งแล้ว สารแทนนินก็จะเข้าสู่เนื้อมังคุด ทำให้มังคุดมีรสฝาดหรือขมได้

  
มังคุดนึ่ง ช่วยรักษามะเร็งได้หรือไม่ ?

          การรับประทานมังคุดนึ่งไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ เนื่องจากสำนักงานอาหารและยา หรือ อย. ได้มีการให้ข้อมูลเพียงแค่ว่า สารแซนโทนในมังคุดมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต แก้แพ้ และต้านมะเร็งได้ แต่ก็ยังไม่มีผลการยืนยันอย่างชัดเจนว่า การรับประทานมังคุดนึ่งสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ จึงไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริงค่ะ

          และถึงแม้ว่ามังคุดจะไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งให้หายได้แต่ก็สามารถช่วยลดการเกิดเซลล์มะเร็งได้ โดยมีผลการวิจัยจากศูนย์วิจัยและพัฒนามังคุดไทย บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) และ ม.เชียงใหม่ ได้ค้นพบสูตรสารต้านมะเร็งจากสารสกัดมังคุดทั้งลูก โดยสารสกัดจากมังคุดช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวชนิด ทีเอช 1 (Th1) และ ทีเอช 17 (Th17) ที่มีฤทธิ์ช่วยกำจัดและป้องกันการก่อเกิดเซลล์มะเร็งเกือบทุกชนิดได้ อีกทั้งน้ำมังคุดก็ยังช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวชนิดเทร็ก (Treg) ที่ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่สมดุล และเมื่อนำมาทดลองกับผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้ายก็พบว่า ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

มังคุดนึ่งรักษา HIV ได้จริงหรือ ?

          มังคุดนึ่งนั้นไม่มีคุณสมบัติโดยตรงในการรักษาหรือป้องกันเชื้อ HIV แต่ก็สามารถยับยั้งเชื้อ HIV บางชนิดได้ โดยมีการตีพิมพ์ในวารสารหมอชาวบ้าน เล่มที่ 323 เขียนโดย  ภกญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ซึ่งได้เปิดเผยว่า สารจากเปลือกมังคุด สามารถช่วยยับยั้งเอนไซม์โพรทีเอส (HIV-1 pro-tease) ซึ่งเป็นเชื้อที่จำเป็นต่อวงจรชีวิตของเชื้อ HIV และยังสามารถยับยั้งเอนไซม์รีเวอร์สทรานสคริปเทส (Reverse Transcriptase) ในเชื้อ HIV ได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ควรใช้มังคุดนึ่งในการรักษาโรค HIV ควรรับประทานควบคู่ไปกับการใช้ยาตามที่แพทย์สั่งจะดีกว่า หรือถ้าจะให้ดี ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความชัวร์ค่ะ

โทษของมังคุดนึ่ง รู้ไว้ก่อนทานเพลิน

          แม้จะได้ยินกันมามากว่ามังคุดมีประโยชน์ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีผลข้างเคียง ยิ่งโดยเฉพาะกับมังคุดนึ่งที่อาจจะมีสารแซนโทนในปริมาณมากกว่าปกตินั้น การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ เช่น ผิวหนังบวมแดง ผื่นขึ้นตามตัว ปวดศีรษะ ปวดบริเวณข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย ถ่ายเหลว ลำไส้แปรปรวน เป็นต้น นอกจากนี้สารแทนนินที่ซึมจากเปลือกมังคุดเข้าสู่เนื้อมังคุดเวลาที่นึ่ง หากบริโภคอย่างต่อเนื่องและมากเกินไปก็อาจเป็นพิษต่อตับและไต ส่งผลให้อาจเกิดโรคมะเร็งในร่องแก้ม โรคมะเร็งในทางเดินอาหารส่วนบน และยังจะไปลดปริมาณของเม็ดเลือดจนทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลงได้ด้วย

          ผลวิจัยกินมังคุดนึ่งจะช่วยรักษาโรคร้ายต่าง ๆ ได้นั้น สรุปก็คือยังไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัด ทราบกันแบบนี้แล้วใครที่กำลังเชื่อเรื่องประโยชน์ของมังคุดนึ่ง ก็ควรจะชั่งใจก่อนนำมารับประทานนะคะ เพราะอย่างที่บอกไปว่าผลข้างเคียงของการรับประทานมังคุดนึ่งก็มีเช่นกัน อย่างไรก็ตามควรเลือกรับประทานอย่างมีสติ และไม่ควรรับประทานติดต่อกันมากโดยที่ไม่รับประทานอย่างอื่นด้วย ไม่อย่างนั้นสุขภาพดีที่ใฝ่ฝันหาอาจกลายเป็นฝันร้ายก็ได้ 

แหล่งที่มา  หมอชาวบ้าน, http://health.kapook.com/view122327.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment