Wednesday, June 10, 2015

น้ำเต้าหู้ผสมมะนาว สูตรเด็ดคูณสอง ที่เขาว่าเป็นยาอายุวัฒนะ




         น้ำเต้าหู้ผสมมะนาว อาหารเสริมอายุวัฒนะที่ นพ.สมเกียรติ อธิคมกุลชัย จักษุแพทย์ โรงพยาบาลเอกชัย แนะนำให้คนไข้ทานเพื่อบำรุงร่างกาย แต่คนสุขภาพดีก็ทานได้ เพราะสรรพคุณดี ๆ รออยู่เพียบ

          เทรนด์สุขภาพมาแรงอย่างต่อเนื่องในยุคที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายของตัวเอง มากขึ้น โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการเลือกทานอาหารที่ต้องเน้นอาหารดีมีประโยชน์ เป็นหลัก รวมทั้งจับคู่อาหารบางชนิดมาทานด้วยกัน จะได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ดีขึ้น และที่ได้รับความนิยมมาพอสมควรแล้วก็คือ "น้ำเต้าหู้" จับคู่กับ "มะนาว" ที่เขาว่ากันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ใครรักสุขภาพต้องลอง !

          สูตร "น้ำเต้าหู้มะนาว" คิดค้นขึ้นโดย นพ.สมเกียรติ อธิคมกุลชัย จักษุแพทย์ ผู้ใช้ยาร่วมกับการรักษาโดยแพทย์ทางเลือก ของโรงพยาบาลเอกชัย จังหวัดสมุทรสาคร ที่แนะนำให้คนไข้ดื่มน้ำนมถั่วเหลืองผสมกับน้ำมะนาวเป็นประจำ เพื่อสร้างเสริมการทำงานของสมอง สายตา และยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงขึ้น ซึ่ง นพ.สมเกียรติ ได้ทดลองมานานเป็นสิบปี พร้อมกับจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้ ไม่ให้นำไปใช้ทำประโยชน์ทางธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

           สำหรับสรรพคุณของน้ำเต้าหู้ผสมมะนาวนั้น นพ.สมเกียรติ แจกแจงให้รู้ว่า เครื่องดื่มแก้วนี้เปี่ยมไปด้วยประโยชน์คับแก้วจริง ๆ คือ

         
1. ช่วยให้ระบบเส้นเลือดฝอยทั่วร่างกายมีความยืดหยุ่นดี ไม่เปราะหรือแตกง่าย เพราะวิตามินซีในมะนาวช่วยในการยืดหยุ่นของเส้นเลือดได้ดี ดังนั้น คนที่มีปัญหาเกิดรอยช้ำเขียวง่ายเวลาถูกกระทบกระแทก หากทานน้ำเต้าหู้ผสมมะนาวจะช่วยให้หายเร็วขึ้น รวมทั้งผู้สูงอายุที่มักจะมีเลือดออกใต้ผิวหนัง นอกจากนี้ยังเชื่อว่าสามารถป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบตันหรือแตกได้

         
2. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง ต้านทานโรคติดเชื้อได้ดี ไม่เจ็บป่วยง่าย ป้องกันเชื้อไวรัสต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดโรคหวัด ไอ เจ็บคอ โรคเริม งูสวัด ซึ่งมักเกิดในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ

         
3. ทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น จึงทำให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้เต็มที่ สมองแจ่มใส ร่างกายสดชื่น ไม่มึนงง เห็นผลได้ชัดเจนในผู้สูงอายุ รวมทั้งยังดีต่อนักเรียน นักศึกษา ที่คร่ำเคร่งใช้สมองทบทวนตำราช่วงใกล้สอบ

         
4.ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย เพราะในถั่วเหลืองมีโปรตีน เมื่อมารวมกับมะนาวจะทำให้เกิดสมดุลของกรดด่าง ร่างกายจะย่อยและดูดซึมได้ง่ายขึ้น ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น รากผมแข็งแรง ลดปัญหาผมร่วงได้

         
5. เมื่อสุขภาพโดยรวมดีขึ้นแล้ว ก็จะทำให้สมรรถภาพทางเพศดีตามไปด้วย

         
6. วิตามินซีในมะนาวมีคุณสมบัติต่อต้านสารอนุมูลอิสระ เมื่อรวมกับสารไอโซฟลาโวนอยด์ในน้ำนมถั่วเหลืองที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้ ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

 
สำหรับใครที่อยากลองดื่มน้ำเต้าหู้ผสมมะนาวดู ก็จัดไปตามสูตรนี้

ส่วนผสม

         
น้ำนมถั่วเหลือง (น้ำเต้าหู้) 150-200 ซีซี (ไม่ใส่น้ำตาล)
         
น้ำมะนาว 1 ผล

วิธีทำ

         
1. น้ำมะนาว 1 ผล ไปแช่เย็นแล้วนำมาคั้นเป็นน้ำ
         
2. ผสมน้ำมะนาวลงไปในน้ำนมถั่วเหลือง คนให้เข้ากัน จะมีลักษณะข้นคล้ายโยเกิร์ต รสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ
         
3. ดื่มเป็นประจำทุกวันตอนเช้าก่อนอาหาร วันละ 1 แก้ว

          ทั้งนี้จากประสบการณ์ของผู้ที่เคยทานดู ก็มีทั้งส่วนที่บอกว่า ทานแล้วรู้สึกสุขภาพดีขึ้น สายตามองเห็นชัดขึ้น ขับถ่ายง่ายขึ้น แต่ก็มีบางส่วนที่บอกว่าทานแล้วท้องอืด และก็ไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายมากนัก ดังนั้นใครทานก็ต้องลองสังเกตสุขภาพของตัวเองกันด้วยนะคะ เพราะผลลัพธ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกันแน่นอน

          แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด เราจะหวังพึ่งอาหารเสริมอย่างเดียวคงไม่ได้แน่ ๆ แต่ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด นี่ล่ะคาถาของสูตร "อายุวัฒนะ" อย่างแท้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
doctorsomkiat.com
jamrat.net
pantip.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment