Sunday, June 7, 2015

อยากออกกำลังกายให้ฟิต ต้องจัดอาหารคลีนเหล่านี้ !



        เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายทำได้ไม่ยาก แค่เพียงเลือกกินอาหารให้ถูก ยิ่งถ้าเป็นอาหารคลีนด้วยละก็ยิ่งเจ๋งสุด ๆ ไปเลย !

          ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง การรับประทานอาหารเพิ่มเสริมสร้างแรงในการออกกำลังกายก็จำเป็นไ­­­ม่แพ้กับ การอบอุ่นร่างกาย เพราะหากเราท้องว่างในขณะที่ออกกำลังกายก็จะทำให้ไม่สาม­ารถออกกำลังกายได้ เต็มที่ แถมร่างกายยังจะดึงเอาพลังงานที่อยู่ในกล้ามเนื้อออกมาใช้ ทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่ายอีกด้วย แต่จะรับประทานเต็มคราบเลยก็คงจะไม่ดี อาจจะทำให้จุกจนออกกำลังกายไม่ไหว วันนี้เราก็เลยหยิบเอาอาหารที่เหมาะจะรับประทานก่อนออกกำลังกาย­­­มาฝาก จากเว็บไซต์ onegreenplanet.org ซึ่งล้วนแต่เป็นอาหารคลีนทั้งนั้นเลยเชียวล่ะ แต่จะมีอะไรบ้างนะ ต้องดูให้รู้ไปเลย


1. ข้าวโอ๊ต

          อาหารคลีนยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะข้าวโอ๊ตนั้นนอกจะทำให้อิ่มท้องแล้วยังมีคุณค่าทางอาหารอี­­­กมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ โพแทสเซียม โปรตีน แถมยังดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย

          นอกจากนี้ในข้าวโอ๊ตก็ยังมีแมกนีเซียมซึ่งจะเป็นต่อการสร้างพลั­­­งงานให้ ร่างกาย แถมถ้ารับประทานในปริมาณไม่มาก และใช้นมอัลมอนด์แทนนมธรรมดาจะช่วยทำให้ไม่หนักท้องจนเกินไป โดยข้าวโอ๊ตจะสามารถต้มหรือแช่เอาไว้ค้างคืนก็ได้ และถ้าอยากให้ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกก็ใส่เมล็ดเจีย ลูกเกด และโยเกิร์ตอีกหน่อย หรือถ้าไม่มีเวลาก็ลองนำข้าวโอ๊ตมาทำเป็นคุ้กกี้เก็บเอาไว้รับป­­­ระทานก็ได้นะ


2. กล้วย

          กล้วยเป็นผลไม้ที่นักกีฬามักรับประท­านในช่วงพักการแข่งขัน นั่นก็เป็นเพราะว่ากล้วยมีสารอาหารอย่างโพแทสเซียม วิตามินบี และแมกนีเซียม สามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายจากการเหน็ดเหนื่อยได้ ยิ่งถ้ารับประทานกล้วยในช่วงก่อนออกกำลังกายละก็ ไฟเบอร์ในกล้วยก็จะยิ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายไปยังกล้ามเนื้อต่าง ๆ ทำงานได้ดีที่ขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญคือกล้วยเป็นผลไม้ที่ย่อยง่ายและมีรสชาติหวาน ทำให้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกสดชื่นและไม่ทำให้จ­ุกในเวลาที่ต้องออกกำลังกายอีกด้วย


3. น้ำปั่นผักผลไม้สีเขียว

          หลายคนแค่นึกถึงน้ำปั่นจากผักผลไม้สีเขียวก็คงจะรู้สึกเหมือนจะ­­­ได้กลิ่นเหม็นเขียวมาแต่ไกล ซึ่งขอบอกเลยว่าการที่คุณเบือนหน้าใส่เจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ถื­­­อว่าพลาดสุด ๆ เลยล่ะ เพราะน้ำปั่นจากผักผลไม้สีเขียวเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับด­­­ื่มก่อนออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากแร่ธาตุที่อยู่ในเครื่องดื่มชนิดนี้เยอะสุด ๆ อย่างเช่นคลอโรฟิลล์ และวิตามินซีที่ช่วยป้องกันการอักเสบ

          ไม่เพียงเท่านั้นเจ้าเครื่องดื่มนี้ยังย่อยง่ายหายห่วงเลยเชียว­­­ล่ะ ส่วนผสมก็ตามชอบ ขอแค่เพียงมีผักใบเขียวด้วยเท่านั้น โดยอาจจะเติมผลไม้ตระกูลเบอร์รี หรือธัญพืชต่าง ๆ ลงไปด้วย และถ้าอยากให้ได้ไฟเบอร์เพิ่มขึ้นก็เติมเมล็ดแฟลกซ์ลงไป เท่านี้ก็เรียบร้อย


4. แท่งโปรตีน

          แท่งโปรตีนถือเป็นของว่างที่เหมาะสำหรับการรับประทานในช่วงก่อน­­­ออกกำลังกาย หรือหลังออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะไม่หนักท้องเกินไปแล้ว ก็ยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย ไฟเบอร์ ไขมันที่ดีต่อร่างกาย รวมทั้งยังมีโปรตีนอีกด้วย ทำให้ร่างกายของคุณมีพลังงานในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากคุณไม่อยากซื้อแบบสำเร็จรูปก็ลองทำเองก็ได้ค่ะ ถูกปากถูกใจแน่นอน


5. เนยถั่ว และเนยอัลมอนด์

          เนยถั่วและเนยอัลมอนด์ ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงมาก โดยเนยถั่วเพียง 2 ช้อนโต๊ะก็มีโปรตีนถึง 8 กรัมแล้ว ส่วนเนยอัลมอนด์ก็ตามมาติด ๆ มีโปรตีน 7 กรัม ต่อเนยอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำหลายคนมักจะรับประทานเนยเหล่านี้เพีย­­­ว ๆ 2 ช้อนโต๊ะก่อนออกกำลังกาย

          แต่ถ้าอยากให้ได้ประโยชน์มากขึ้นละก็ ให้นำเนยถั่วหรือเนยอัลมอนด์ไปเติมในสมูทตี้ รับประทานกับข้าวโอ๊ต หรือกล้วย จะทำให้ร่างกายได้ประโยชน์มากขึ้น นอกจากนั้นแมกนีเซียม วิตามินบี ไฟเบอร์ โพแทสเซียมก็ยังเป็นสารอาหารที่ดีต่อกล้ามเนื้อ สมอง และหัวใจอีกด้วย


6. คีนัว

          คีนัวเป็นเมล็ดพืชที่คุณค่าเทียบเท่ากับธัญพืชหลายชนิดเลยเชียว­­­ล่ะ มีทั้งโปรตีน วิตามินบี แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย โดยสามารถเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกายได้ แค่เพียงรับประทานกับผลไม้อย่างกล้วย แอปเปิล และลูกเกด หรือจะนำไปผสมกับข้าวโอ๊ตนำไปอบทำเป็นมัฟฟินรั­บประทานก่อนออกกำลังกายก็ ช่วยให้เลิกกังวลได้เลยว่าจะจุกเวลาท­­ี­่ออกกำลังกาย หรือจะหมดแรงง่าย ๆ ค่ะ


7. เมล็ดเจีย

          เมล็ดเจียกำลังได้รับความนิยมในบ้านเราอย่างมากเลยทีเดียวในช่ว­­­งนี้ เพราะเมล็ดเจียนอกจากจะทำให้อิ่มท้องเหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน­­­้ำหนัก แล้วก็ยังเหมาะจะเป็นอาหารที่รับประทานก่อนออกกำลังกายด­­้­วย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไฟเบอร์ แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินบีที่อัดแน่นในเมล็ดเจีย แถมวิธีรับประทานยังง่ายสุด ๆ โดยแค่นำไปแช่ข้ามคืนกับน้ำผลไม้หรือนมก็ได้ หรือจะนำไปผสมเป็นสมูทตี้ ก็ดีงามทั้งนั้น บอกเลยว่าต้องลอง


8. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

          ขอบอกเลยว่าผลไม้ตระกูลนี้เป็นผลไม้ที่ควรจะรับประทานอย่างยิ่ง­­­ เพราะในผลไม้ตระกูลนี้มีคาร์โบไฮเดรตจากธรรมชาติ และไฟเบอร์ที่ย่อยง่าย แถมยังไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น เบอร์รีก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการอักเสบ รสชาติก็ยังอร่อยสุด ๆ เลย และขอบอกนะว่าตระกูลเบอร์รีไม่ได้มีแค่บลูเบอร์รี และสตรอว์เบอร์รี ยังมีโกจิเบอร์รีที่คุณประโยชน์เพียงอีกต่างหาก ไม่ลองได้ไงล่ะแบบนี้

 
          อาหารที่หยิบมาแนะนำในวันนี้ล้วนแต่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพทั้­­­งนั้นเลย และที่สำคัญก็ดีสำหรับคนที่ชอบการออกกำลังกายอีกด้วย แต่ก็อย่าชะล่าใจคิดว่าอาหารพวกนี้มีประโยชน์จนเผลอรับประทานเย­­­อะ เพราะกินเยอะเกินไปก็จุกจนออกกำลังกายไม่ไหวได้เหมือนกัน


แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view120189.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/465700417694332164/

No comments:

Post a Comment