Saturday, August 23, 2014

มองโลกในแง่ดี แค่คิดก็สุขภาพดีได้





          การมองโลกในแง่ดีมีข้อดีมากมาย แค่เพียงเราปรับเปลี่ยนมุมมองก็สามารถทำให้สุขภาพดีได้ด้วย

          ในสภาพสังคมที่วุ่นวายและเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัวแก่งแย่งชิงดีนั้น การมองโลกในแง่ดีดูเหมือนจะยากเข้าไปทุกที เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่ความคิดในแง่ลบ โดยลืมกันไปว่าการมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถอยู่ในอาศัยอยู่ใน สังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้การมองโลกในแง่ดียังช่วยทำให้สุขภาพจิตของเราดี ซึ่งเมื่อสุขภาพจิตของเราดีแล้วนั้นก็จะส่งผลดีไปถึงร่างกาย แต่จะให้ผลดีอย่างไรนั้น ลองมาดูข้อมูลจากเว็บไซต์ huffingtonpost.com เลย

 

ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

          มีการศึกษาวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า เมื่อเรามองในด้านบวก การมองโลกในแง่ดีและความสุขที่เกิดขึ้นนั้นจะสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและ หลอดเลือดได้ เพราะเมื่อคนเรามีความสุขและมีการมองโลกในแง่ดีก็มีแนวโน้มที่จะพฤติกรรม เกี่ยวกับสุขภาพที่ดีอีกด้วย อย่างเช่น การออกกำลังกาย, การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการพักผ่อนที่เพียงพอ ซึ่งจะเห็นได้จากระดับความดันเลือดและไขมันที่ดี

 

ระดับคอเลสเตอรอลที่ดีเพิ่มสูงขึ้น

          วารสารทางการแพทย์อย่าง The American Journal of Cardiology ได้ตีพิมพ์การศึกษาในปี 2013 ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดซึ่งพบว่า ในกลุ่มคนวัยกลางคนที่มองโลกในแง่ดีนั้นจะมีระดับของคอเลสเตอรอลที่ดีสูง และมีระดับของไตรกลีเซอไรด์ที่ต่ำ

จัดการกับความเครียดได้อย่างราบรื่น

          Barbara Fredrickson ผู้วิจัยเกี่ยวกับการมองโลกในแง่ดีได้เปิดเผยว่า คนที่มองโลกในแง่ดีจะสามารถรับมือและจัดการกับความเครียดได้ดีกว่าคนที่มอง โลกในแง่ลบ ซึ่งจะทำให้คนที่มองโลกในแง่ดีสามารถฟื้นตัวจากความเจ็บปวดทางจิตใจและทาง กายซึ่งเกิดจากความเครียดได้เร็วขึ้นด้วย

 
มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น

          มีการศึกษาพบว่า การมองโลกในแง่ดีส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษากับนักศึกษากฎหมายพบว่า การมองโลกในแง่ดีทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากขึ้น สามารถที่จะป้องกันภัยคุกคามจากไวรัสต่าง ๆ อย่างเช่น ไวรัสคางทูม ได้มากขึ้นอีกด้วย แต่หากมีความคิดในแง่ลบก็จะส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง

 

อัตราเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองลดลง

          การศึกษาครั้งหนึ่งเปิดเผยว่ามีความเชื่อมโยงกันระหว่างการมองโลกในแง่ดีและ ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โดยผู้ที่มองโลกในแง่ดีที่ไม่เคยมีอาการของหลอดเลือดในสมองนั้นจะมีโอกาสใน การเป็นโรคหลอดเลือดสมองเพียง 9% เท่านั้น แต่นักวิจัยก็ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าความเกี่ยวข้องนี้เกิดจากชีวเคมีภายในสมอง จากการมองโลกในแง่ดี หรือเพียงแค่เกิดจากคนที่มองโลกในแง่ดีนั้นดูแลสุขภาพมากขึ้น

ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น

          มีการศึกษากับเชลยสงคราม, ทหารกองกำลังพิเศษ, เหยื่อจากแผ่นดินไหวและกลุ่มคนที่ถูกความเครียดรุมล้อม พบว่า คนที่มองโลกในแง่ดีนั้นจะสามารถจัดการกับความเครียดและประสบการณ์ที่เจ็บปวด ได้ดี และมีภาวะซึมเศร้าในอัตราที่ลดลง นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีอีกด้วย

 

อายุยืนยาวขึ้น

          การศึกษาในปี 2012 เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างการมองโลกในแง่ดีและการมีอายุที่ยืนยาว ซึ่งทำการศึกษากับผู้ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี จำนวน 243 คน พบว่า ผู้ที่มีอายุเกิน 100 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ดี เข้ากับคนอื่นได้ง่ายและเป็นคนเรียบง่ายด้วยล่ะ


          การมองโลกในแง่ดีไม่ใช่สิ่งที่ยากที่เราจะทำค่ะ เพียงแค่เปลี่ยนมุมมองและทัศนคติของเราให้คิดและมองในแง่บวกมากขึ้น ขอเพียงเราเริ่มทำวันนี้ รับรองว่าในอนาคตการมองโลกในแง่ดีของคุณนั้นจะทำให้มีสุขภาพที่ดีและชีวิตที่ยืนยาวอย่างแน่นอนค่ะ



No comments:

Post a Comment