Saturday, August 16, 2014

ตะขาบบ้าน กับเรื่องลับที่คุณอาจยังไม่เคยรู้




           ตะขาบบ้านขายาว ๆ ที่จู่ ๆ ก็ชอบโผล่ขึ้นมาตามท่อน้ำทิ้งในบ้าน จนทำให้หลายคนสงสัยว่าเจ้าสัตว์ขาขั้วเยี้ยชนิดนี้มันคืออะไรกันแน่ วันนี้เราจะพาคุณไปดูเฉลยกันค่ะ

          เจ้าสัตว์ขายาวยั้วเยี้ย ที่คอยปรากฏตัวอยู่ในบ้านโดยเฉพาะบริเวณท่อน้ำ จริง ๆ แล้วมันถูกเรียกว่า ตะขาบบ้าน (House Centipede) ซึ่ง มีหน้าตาประหลาดคล้ายตะขาบผสมแมงมุม โดยเป็นสัตว์ที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดอยู่ในเมืองไทย แต่ก็เคยโผล่มาให้เห็นกันในบางบ้าน ซึ่งถ้าอยากรู้ว่า ตะขาบบ้าน เป็นอันตรายกับคนในครอบครัวหรือไม่อย่างไร และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง คุณสามารถหาคำตอบได้ด้วยตัวเองจาก 5 เรื่องลับ ๆ ของตะขาบบ้านเหล่านี้ค่ะ

1. ตะขาบบ้านไม่มีพิษมีภัยกับคนอย่างที่คิด

          หลายคนอาจจะเคยคิดว่าตะขาบทุกชนิดมีพิษร้ายแรง สามารถทำอันตรายคนได้แค่เพียงสัมผัส ซึ่งความจริงแล้วตะขาบบ้านไม่มีพิษร้ายแรงอย่างที่คิด เพราะเขี้ยวของตะขาบบ้านมีขนาดเล็กเกินกว่าจะแทงทะลุผ่านผิวหนังของคนเข้ามา ได้ ฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังคล้าย ๆ กับโดนผึ้งต่อยเท่านั้นเอง

2. กลางคืนคือเวลาแสนสุขของตะขาบบ้าน

          เพราะตะขาบบ้านเป็นสัตว์ที่ออกหากินตอนกลางคืน เช่นเดียวกับแมลงอีกหลายหลายชนิด ซึ่งนั่นก็หมายความว่าในเวลานี้มีเหยื่อเยอะแยะมากมายให้พวกมันออกล่า ไม่ว่าจะเป็นปลวก แมลงสาบ มด แมงมุม หรือแม้กระทั่งตัวเรือด ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วพบว่า มีคราบจุดเล็ก ๆ ทั่วบ้าน เพราะอาจเป็นรอยเท้าของตะขาบบ้านก็ได้

3. ตะขาบบ้านวิ่งด้วยความเร็วขนาดนักวิ่งมืออาชีพยังอาย

          หากนักวิ่งมืออาชีพเคยทำให้รู้สึกประทับใจมาแล้วด้วยฝีเท้าที่มีความเร็ว เหนือมนุษย์ธรรมดา อย่างเช่น ยูเซน โบลต์ เจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตร ด้วยความเร็วที่เวลา 9.69 วินาที และ 19.30 วินาที ของสถิติโลกในการแข่งขันวิ่ง 200 เมตรแล้วละก็ จะยิ่งตกตะลึงมากขึ้นเมื่อเจอกับตะขาบบ้าน เพราะเท้านับสิบคู่ของมัน สามารถวิ่งด้วยความเร็วถึง 16 นิ้วต่อวินาที

4. ตะขาบบ้านทำความสะอาดตัวเองได้เหมือนแมว

          แม้ตะขาบบ้านจะไม่เหมือนแมวซะทีเดียว และที่ลำตัวของมันก็มีขามากถึง 15 คู่ แต่อย่างไรก็ตาม ตะขาบบ้านจะทำความสะอาดขาของมันทุกคู่หลังจากกินอาหารเสร็จ ตั้งแต่ขาคู่แรกจนคู่สุดท้าย โดยการม้วนตัว หากในระหว่างนั้นมีคนเข้ามารบกวนมัน อย่างเช่น การส่งเสียงกรีดร้อง ตะขาบบ้านก็จะวิ่งหนีแล้วหยุดรอ และกลับมาที่เดิมเพื่อทำความสะอาดตัวเองต่อไปหลังจากที่เห็นว่าศัตรูหายไป แล้ว

5. ชาวญี่ปุ่นบางคนเลี้ยงตะขาบบ้านเป็นสัตว์เลี้ยง

          โดยชาวญี่ปุ่นเรียกตะขาบบ้านกันว่า เกะจิเกะจิ (Gejigeji) หลายคนคงคิดว่ามันเป็นเรื่องแปลกพอ ๆ กับการเลี้ยงแมงมุมทารันทูล่า เพราะจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์รบกวน แต่ทว่าก็มีคนญี่ปุ่นที่เลี้ยงตะขาบบ้านเอาไว้เป็นสัตว์เลี้ยงบ้างแล้ว เนื่องจากพวกมันก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน อย่างน้อยก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่ช่วยกำจัดแมลงสาบกับแมงมุมตัวเล็ก ที่เป็นอาหารอันโอชะของมันได้


          หลังจากที่ได้อ่านเรื่องลับ ๆ ของตะขาบบ้านกันไปแล้ว ก็หวังว่าเรื่องราวทั้งหมดนี้จะช่วยลดความวิตกกังวลเรื่องอันตรายจากตะขาบ บ้านและทำให้ทุกคนใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างสงบสุขมากยิ่งขึ้นนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment