Sunday, August 10, 2014

ทำงานหนักเกินไป อันตรายถึงสุขภาพเลยนะ




          การทำงานหนักจนเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ มาดูกันดีกว่าว่าการทำงานหนักเกินไปมีโทษอย่างไรบ้าง

          เนื่องด้วยสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป เงินกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้คนต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อหาเงินมาใช้จ่าย และแน่นอนว่ายิ่งต้องการเงินมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำงานเยอะมากเท่านั้น จนบางทีเราก็เผลอทำงานหนักมากจนเกินไป แถมยังพักผ่อนน้อย ส่งผลเสียต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ วันนี้กระปุกดอทคอมได้นำข้อมูลจากเว็บไซต์ goodhousekeeping เกี่ยวกับโทษของการทำงานหนักจนเกินไปมาเล่าสู่กันฟังค่ะ ขอบอกเลยว่าโทษแต่ละอย่างนั้นน่ากลัวจริง ๆ เลยล่ะจะบอกให้

1. งานหนัก งานเยอะ โรคภัยก็เยอะตาม

          การทำงานหนักจนเกินไปสามารถทำให้คุณป่วยได้ เพราะเมื่อคุณทำงานหนักมากเกินไป ร่างกายของคุณก็จะอ่อนแอลง ทำให้เชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะในที่ทำงานซึ่งเป็นแหล่งที่สะสมของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ ไว้มากแห่งหนึ่งเลยล่ะ

          นอกจากนี้ สถาบันคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ยังได้ออกมาเตือนถึงโรคตึกเป็นพิษ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นภายในที่ทำงานเนื่องจากสภาพแวดล้อมภายในที่ทำงานที่ไม่ดี ซึ่งอาการของโรคตึกเป็นพิษได้แก่ อ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่นคัน ระคายเคืองดวงตา และมีความผิดปกติของประสาทรับกลิ่น และถ้าหากละเลยเอาไว้นานก็จะยิ่งทำให้อาการทวีความรุนแรงได้มากขึ้นอีกด้วย

2. ทำงานมากไปทำให้อ้วน

          จากการศึกษาในออสเตรเลียพบว่า การนั่งเป็นเวลานานติดต่อกันวันละหลายชั่วโมงนั้นมีผลกระทบกับระบบการเผาผลาญอาหาร เพราะการเผาผลาญจะน้อยลงเมื่อเรานั่ง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อ้วนและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด มีการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่นั่งทำงานมากกว่าวันละ 6 ชั่วโมงต่อวันนั้นมีอัตราเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงกว่าผู้ที่นั่งทำงานเพียง 3 ชั่วโมงต่อวันถึง 40%

3. ยิ่งงานมาก ยิ่งปวดมาก

          ผู้ที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานานมักจะเกิดอาการปวดที่หลัง ไหล่และคอได้ แต่ใช่ว่านั่งทำงานแล้วจะไม่มีอาการเหล่านี้นะ เพราะการนั่งที่ผิดลักษณะอย่างเช่นการนั่งก้มมองจอคอมพิวเตอร์ก็จะยิ่งทำให้ เกิดอาการปวดไหล่เรื้้อรัง ยังไม่นับอาการปวดข้อมือจากการที่เราพิมพ์คีย์บอร์ดมากเกินไปอีกด้วยนะ ซึ่งอาการเหล่านี้นั้นหากทิ้งเอาไว้นานอาจจะทำให้เกิดอาการรุนแรงได้

4. ทำงานหนักระวังสายตาจะพัง

          การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไปอาจทำให้เกิดโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ซึ่งจะทำให้ดวงตามีปัญหาเรื่องการมองเห็น โดยอาการจะเริ่มจากการตาแห้ง ปวดหัว คอ และไหล่ และอาจจะทำให้มองเห็นเป็นภาพเบลอ วิธีป้องกันโรคนี้ก็คือการละสายตาจากคอมพิวเตอร์แล้วหันไปมองต้นไม้ใบหญ้าสี เขียว ๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายสายตา

5. ความเครียดถาโถม

          การทำงานหนักนั้นไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะอาจนำพาอารมณ์เครียดมาให้คุณ ซึ่งความเครียดเหล่านั้นจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายเช่น ปวดหัว อ่อนล้า คลื่นไส้ และอารมณ์เกรี้ยวกราด นอกจากนี้ความเครียดยังทำให้ประสิทธิภาพของงานลดลงอีกด้วย

6. ยิ่งงานหนัก ความสัมพันธ์ยิ่งพัง

          มีการศึกษาค้นพบว่าผู้หญิงกว่า 61% ที่ทำงานภายใต้ความเครียดและความกดดันนั้นจะส่งผลลบต่อความสัมพันธ์นอกออฟฟิศ ในขณะที่ฝ่ายชายนั้นมีอัตราที่ความเครียดจะทำลายความสัมพันธ์นอกออฟฟิศสูง ถึง 79%

          ทราบอย่างนี้แล้วก็หวังว่าหลาย ๆ คน ที่กำลังคร่ำเคร่งกับการทำงานอย่างหนักก็คงจะตระหนักถึงโทษของการทำงานหนักกันแล้วใช่ไหมคะ มันคงไม่คุ้ม ถ้าหากเราทำงานหนักเพื่อจะเอาเงินจากการทำงานมารักษาตัว ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าตัวเองทำงานมากไปก็ควรผ่อนคลายบ้างนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment