Tuesday, August 30, 2016

สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์




         ผักผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์สารพัด ข้อนี้ทุกคนรู้ดีกันมาตั้งแต่ยังเป็นแค่เด็กตัวเล็ก ๆ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เห็นผักอยู่ในอาหารก็ร้องยี้ เขี่ยเอาไว้ข้างจาน ไม่ก็สั่งแต่อาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผักไม่ต้อง แต่รู้ไหมคะว่าแค่คุณไม่รับประทานผัก คุณก็พลาดโอกาสดี ๆ ในชีวิตไปหลายต่อหลายอย่าง เพราะคนที่กินผักเป็นประจำ มีโอกาสได้รับสารอาหาร และวิตามินดี ๆ จากผักที่เนื้อสัตว์ให้ไม่ได้

          ที่ สำคัญผลวิจัยของสถาบันโภชนาการและการกำหนดอาหาร (Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics study) ยังบอกอีกด้วยว่า คนที่กินผักมักจะมีหุ่นสลิมเพรียวบางได้ง่ายกว่ามีทเลิฟเวอร์เยอะเลยล่ะ รู้อย่างนี้เราก็มากินผักกันดีกว่า และคนที่ไม่ชอบกินผักก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เรามีไอเดียกินผักแบบเนียน ๆ มาฝาก ไม่ต้องฝืนใจก็กินผักได้ง่าย ๆ ตามนี้เลย

1. กินเบอร์เกอร์ผัก

          ทุกครั้งที่ซื้อแซนด์วิซหรือเบอร์เกอร์มากิน ก็จะมีทั้งเนื้อสัตว์และผักแอบซ่อนอยู่ใต้แผ่นขนมปัง คราวนี้ก็หยิบเนื้อสัตว์ชิ้นใหญ่ออกมาหั่นเป็นชิ้นย่อย ๆ แล้วก็ใส่แครอท เห็ด ข้าวโพด มันฝรั่งอบ ผักสลัด บรอกโคลี หรือผักชนิดอื่น ๆ เพิ่มเข้าไป แค่นี้คุณก็จะได้รับแมงกานีส, โฟเลต, โพแทสเซียมจากเนื้อสัตว์ ได้รับไนอาซิน, สังกะสี, เหล็ก, ซีลีเนียม, โพแทสเซียม และวิตามินบีจากเห็ดแล้วล่ะ แถมสารพัดผักก็แอบซ่อนตัวอยู่ใต้ขนมปัง เรามองไม่เห็นหรอกเนอะ

2. ใช้ทาขนมปังแทนแยม

          เมื่อก่อนเคยใช้แยม หรือเนยทาขนมปัง แต่ต่อไปนี้ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้กินผักและได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ จากผักบ้างก็ดี โดยเปลี่ยนท็อปปิ้งขนมปังจากเนย นม น้ำตาล และแยม มาเป็นมันหวานบด ผสมอะโวคาโดและเกลือลงไปอีกนิดหน่อย พอให้ได้รับประโยชน์จากไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไฟเบอร์ โพแทสเซียม และวิตามินซีบ้าง

3. เลือกเมนูเทมปุระผักรวม

          เทมปุระก็เป็นอาหารอีกเมนูหนึ่งที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ และวิตามินจากผัก ซึ่งคุณสามารถนำผักหลากหลายชนิดมาชุบแป้งทอด กินเป็นอาหารว่างได้อย่างเอร็ดอร่อย ทั้งถั่วฝักยาว, แครอท, ข้าวโพดอ่อน, หัวหอมใหญ่, กะหล่ำปลี, กะหล่ำดอก, ฟักทอง, บรอกโคลี และผักชนิดอื่น ๆ ซึ่งพอนำผักมาทอดกรอบแบบนี้แล้ว จะทำให้ผักมีรสชาติที่หวานอร่อย กินง่ายขึ้นอีกเยอะเลย

4. กินผักอบ-ผักย่างสิ

          ผักย่างหรืออบก็มีรสหวานทานง่ายเหมือนกัน แต่ถ้าคุณยังไม่ชินกับการกินผักเพียว ๆ จะนำผักชนิดต่าง ๆ ไปอบหรือย่างให้พอสุก จากนั้นก็ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทยดำ เสร็จแล้วก็นำไข่ต้มยางมะตูม หรือไข่ลวกมาตอกใส่ลงไปในชาม ทานคู่กับนมสดอุ่น ๆ สักแก้ว เท่านี้ก็ได้เมนูอาหารเช้าที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารอีกเพียบ ปลุกความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้ทุกเช้าเลยล่ะ

5. อบมัฟฟินผัก-คุกกี้ธัญพืช

          ถ้าคุณเป็นคนชอบทานขนมหวาน หรือโปรดปรานเบเกอรีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ว่าง ๆ ก็ลองทำมัฟฟินมันฝรั่งหวาน ใส่วอลนัท หรืออัลมอนด์ลงไปเป็นชิพนิดหน่อย จะได้ช่วยเพิ่มโอเมก้า 3 ให้ร่างกายนำไปบำรุงหัวใจได้ด้วย หรือจะทำคุกกี้จากแป้งโฮลวีท ใส่แครอท แอปเปิลซอส ดาร์กช็อกโกแลต หรือเบอร์รีเข้าไปด้วยก็ได้จ้า

6. เวจจี้ดิปแสนอร่อย

          แทนที่จะเลือกเมนูฟิช แอนด์ ชิป มาจิ้มกับมายองเนส เราก็เปลี่ยนมาใช้ผักนึ่ง หรือผักต้ม จิ้มกับน้ำพริกกินกันดีกว่า นอกจากจะได้รสชาติสุดแซบแล้วก็ยังได้ประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารอีกมากมาย ส่วนจะเลือกผักอะไรมาต้มกินก็แล้วแต่ความสะดวกเลยค่ะ

7. ปั่นเป็นสมูทตี้

          ผักใบเขียวอย่างเคล หรือผักโขม เมื่อนำมาปั่นรวมกันกับน้ำผักผลไม้ชนิดอื่น ๆ จะดูกลมกลืนจนสังเกตแทบไม่ได้เลยว่ามีผักผสมอยู่ด้วย ซึ่งคุณจะนำผักผลไม้มาคั้น แล้วปั่นเป็นสมูทตี้ดื่มเพื่อสุขภาพก็ได้ หรือจะโรยเมล็ดเจียลงไปเพิ่มโอเมก้า 3 บำรุงหัวใจด้วยก็ดี ดื่มน้ำผักผลไม้แบบนี้ทุกวัน รับรองว่าหุ่นเช้งวับ ระบบขับถ่ายและสุขภาพอื่น ๆ ก็ดีตามมาแน่ ๆ

8. บดผสมเล็ก ๆ ลงไปในอาหารจานโปรด

          ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนไม่ชอบกินผัก เห็นผักเป็นชิ้นเป็นอันก็รู้สึกไม่อยากอาหารขึ้นมาทันที หรือเหม็นเขียวผักหลายชนิด อย่างนี้ลองหั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วผสมลงไปในอาหารจานโปรดของคุณ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทีนี้ผักที่เคยเหม็นเขียว ก็จะถูกกลิ่นอาหารหอม ๆ กลบจนมิด กินผักได้ง่ายขึ้นแล้วล่ะ

9. ทอดไข่เจียวผัก

          ถ้าคุณกินไข่ทอดชะอมได้อย่างเอร็ดอร่อย ไม่มีปัญหาเหม็นเขียว อย่างนี้ก็น่าจะกินไข่เจียวผักได้เหมือนกัน แค่ลองเปลี่ยนไข่เจียวธรรมดา หรือไข่เจียวหมูสับที่เคยกิน เป็นไข่เจียวดอกขจร ไข่เจียวดอกแค ไข่เจียวผักรวมดูบ้างก็ดี อาหารอร่อยที่ได้ประโยชน์อย่างนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องพลาดจริงไหม ?

10. เติมผักใบเขียวลงไปในอาหารเส้น

          ปกติผักใบเขียวจะกินคู่กับอาหารเส้นได้ดี ดูจากบะหมี่เกี๊ยว หรือก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่น ๆ สิ มักจะมีผักคะน้า กวางตุ้ง หรือผักบุ้งเป็นส่วนประกอบด้วย หรือหลายคนก็ชอบเด็ดใบโหระพาไส่ในชามก๋วยเตี๋ยวเรือ ฉะนั้นถ้าอยากเปิดโอกาสให้ตัวเองได้รับประทานผักใบเขียวบ้าง ก็ลองเด็ดใบโหระพา ลงในอาหารของคุณบ้างก็ได้ ใส่ในสปาเกตตี พาสต้า หรือต้มยำก็หอมอร่อยขึ้นอีกเยอะเลยนะ

11. หม่ำพิซซ่าหน้าผัก

          ถ้าวันไหนคิดอยากจะอบพิซซ่า หรืออยากจะกินพิซซ่าขึ้นมา ก็ลองสั่งพิซซ่าหน้าผักมากินสักทีสิ แล้วคุณจะรู้ว่าผักที่อยู่บนพิซซ่าก็ไม่ได้เหม็นเขียวและขมอย่างที่คิด แถมยังมีรสชาติดี เข้ากับเนื้อแป้งเหนียวนุ่มและซอสจิ้มมาก ๆ เลยเชียวล่ะ


12. ผสมสลัดผักกับธัญพืช

          คนที่กินผักได้ และชื่นชอบสลัดผักอยู่พอสมควร ครั้งต่อไปที่คุณจะกินสลัดผัก แนะนำให้ใส่ธัญพืชเข้าไปในสลัดผักสักนิด จะดีมากหากคุณจะเติมถั่วดำ ถั่วแดง ลูกเดือย ข้าวโพด เข้าไปด้วย เพราะสีสันต่าง ๆ ของธัญพืชเหล่านี้จะตัดกันดีกับผักใบเขียวที่อยู่ในสลัดผักอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้สลัดผักชามนั้นดูน่ากินขึ้นอีกเยอะเลย

13. ลิ้มรสซุปผัก

          หลายคนไม่กินผักเป็นชิ้น ๆ แต่พอจะกินซุปผักได้บ้าง ก็ถือว่ายังดีที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารและคุณประโยชน์จากผักทั้งหลาย ซึ่งนอกจากซุปข้าวโพด และซุปฟักทองแล้ว ก็น่าจะลองกินซุปผักโขม หรือซุปผักใบสีเขียวอื่น ๆ ดูบ้าง เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่แตกต่างออกไป จะได้ครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้นนะคะ

          ผักสด ๆ อาจจะเหม็นเขียวไปบ้างสำหรับบางคน แต่ถ้าได้ลองนำมาปรุงสุก หรือประกอบอาหารอย่างนี้รสชาติและกลิ่นของผักก็จะเปลี่ยนไป ดูน่ากินขึ้นมาอีกเยอะ ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบรับประทานผักเพราะคิดว่าผักเหม็นเขียว ก็ลองรับประทานผักตามเมนูที่เราแนะนำดูนะคะ ร่างกายจะได้รับไฟเบอร์ วิตามิน และสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายจากผักเพิ่มขึ้น จะได้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาท้องผูก ปัญหาระบบย่อยอาหาร หรือร่างกายขาดวิตามินบางตัวอีกต่อไปจ้า


เครดิตภาพ    http://health.kapook.com/view73450.html

No comments:

Post a Comment