Wednesday, August 17, 2016

ประโยชน์ของ "ถั่วดำ" สรรพคุณเป็นยา ทานแก้สารพัดโรค




"ถั่วดำ" (Black gram) เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีเมล็ดใหญ่กว่าถั่วเขียว เมื่อยังดิบจะมีเมล็ดแข็ง การนำมาทำเป็นอาหารที่เราคุ้นเคยกันก็คือ ข้าวเหนียวถั่วดำ จึงต้องมีการนำถั่วดำไปแช่น้ำทิ้งไว้ค้างคืนก่อนเพื่อให้นิ่มขึ้น จากนั้นจึงนำไปต้มหรือนึ่งให้สุกก่อนที่จะนำไปต้มกับกะทิและปรุงรส รับประทานกับข้าวเหนียวมูน หรือจะต้มแล้วรับประทานกับไอศครีมก็อร่อยไม่แพ้ทานกับข้าวเหนียวเลยทีเดียว...ในแง่ของคุณค่าอาหาร สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วดำนั้น เรามาทำความรู้จักกันเลยดีกว่าค่ะ

ต้นกำเนิดของถั่วดำ


เป็นที่เชื่อว่า "ถั่วดำ" มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียและแถบเอเชียกลาง จากนั้นจึงแพร่หลายไปในภูมิภาคใกล้เคียง จนมาถึงแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือกลุ่ม ประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง เช่น พม่า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเลยไปในทวีปอื่นๆ ทั้งออสเตรเลีย อเมริกา และแอฟริกาก็มี เรียกได้ว่า ในปัจจุบันแทบทุกภูมิภาคมีการเพาะปลูกถั่วดำ

รู้จัก"ถั่วดำ" ให้ถึงรากถึงโคน


ถ้าท่านมีโอกาสได้ศึกษาเกี่ยวกับถั่วเขียวมาแล้ว จะพบว่า ถั่วดำนี้ ก็มีลักษณะทำนองเดียวกัน กล่าวคือ เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีลำต้นตรงสูงตั้งแต่ 30-100 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ ในส่วนของรากนั้นมีรากแก้วเป็นหลัก และรากแขนงจำนวนมาก ลักษณะของใบก็มีลักษณะเป็นใบย่อยเหมือนกัน ใบหนึ่งๆ แยกเป็นอีก 3 จุด แต่จะแตกต่างจากถั่วเขียวคือ ใบย่อยของถั่วดำจะมีขนาดเล็กกว่าใบย่อยของถั่วเขียว ในส่วนของดอกเป็นดอกช่อ แต่ละช่อจะมีประมาณ 5-6 ดอก ดอกย่อยมีสีเหลืองและสีเขียวอ่อน


ลักษณะของต้นถั่วดำ

ฝักถั่วดำนั้น มีลักษณะเป็นฝักสั้น ตรงๆ สีของฝักจะมีสีน้ำตาลเริ่มจากน้ำตาลอ่อนแล้วเข้มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงดำ แต่ละฝักมีประมาณ 8 เมล็ด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ทำนองเดียวกันกับถั่วเขียว

สรรพคุณของถั่วดำ...ประโยชน์ดูแลสุขภาพ

ถั่วดำนับเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายในหลายด้าน ทั้งในแง่ของการป้องกัน ตลอดจนรักษาโรคให้หาย เรามาลองดูกันว่าประโยชน์ของถั่วดำมีอะไรบ้าง

 1.  ประโยชน์ของถั่วดำช่วยป้องกันโรค หลักๆ เลยก็คือ เนื่องจากถั่วดำเป็นพืชให้โปรตีนทีี่มีไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ป้องกันอาการท้องผูก มีส่วนช่วยในการขับของเหลวออกจากร่างกาย จึงป้องกันไตเสื่อม และถั่วดำเป็นพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว จึงป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะหรือส่วนของลำไส้

2.  ประโยชน์ของถั่วดำช่วยรักษาโรค ถั่วดำมีสรรพคุณในการรักษาอาการร้อนใน บวมน้ำ มีวิตามินบี ที่รักษาไม่ให้เป็นพวกเหน็บชา อีกทั้งยังช่วยขับเหงื่อ ขับลม ในกระเพาะอาหาร ผู้หญิงกินเป็นประจำแล้วจะดี เนื่องจากป้องกันและลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ดีต่อฮอร์โมนเพศหญิง

3. ประโยชน์ของถั่วดำช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ ระบบเลือดเพราะมีธาตุเหล็กสูง รวมถึงขจัดพิษในตัวเนื่องจากมีแคลเซี่ยมสูง จึ่งช่วยในเรื่องของกระดูกและฟันให้แข็งแรง เรื่องสมองและความดันก็ช่วย ดูเหมือนว่าสรรพคุณและประโยชน์ของถั่วดำนี้ จะมีมากเกินบรรยาย

 

จำนวนพลังงานจากถั่วดำ


"ถั่วดำ" เป็นพืชที่ให้โปรตีนสูง แต่มีแคลอรี่ต่ำ กล่าวคือ ในถั่วดำ 100 กรัมนั้น ให้พลังงาน 332 แคลอรี่เมื่อเป็นเช่นนั้น ถั่วดำจึงมีคุณสมบัติสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ อีกทั้งเป็นอาหารที่มีกากใยสูง รับประทานแล้วอิ่มเร็ว อิ่มนาน ทำให้ไม่ต้องรับประทานบ่อยๆ จึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี

การปลูกถั่วดำ

การปลูกถั่วดำนั้น มีประโยชน์อย่างมาก นอกเหนือจากเป็นพืชคลุมดินตามปกติของพืชตระกูลถั่วแล้ว ยังสามารถเก็บฝักขายตั้งแต่เป็นฝักดิบจนไปถึงเก็บเมล็ดทีเดียว  ารเพาะปลูกนั้นก็ไม่ได้ยากอะไร ปีหนึ่งๆ สามารปลูกได้หลายรอบ ความที่ถั่วดำเป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี จึงนิยมปลูกในที่ดอน น้ำท่วมไม่ถึง การที่นิยมปลูกสลับหรือปลูกในช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว ก็ต้องมีการช่วยพัฒนาผืนดินบ้าง เพื่อเพิ่มแร่ธาตุและต้นถั่วดำเองก็จะช่วยในการฟื้นฟูเพิ่มไนโตรเจนให้แก่ดิน ทำให้เหมาะที่จะเพาะปลูกในฤดูกาลถัดไปด้วย

ขั้นตอนการเตรียมดินเพื่อปลูกถั่วดำ ควรปรับพื้นดินให้ร่วนซุย อาจไถกลบไปเลยเพื่อให้ซากของพืชที่เคยปลูกเดิมกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ไปในตัว แล้วใช้วิธีหว่านเมล็ดถั่วดำก็ได้ แต่วิธีนี้อาจจะเปลืองเมล็ดพันธุ์สักหน่อย กล่าวคือ ในพื้นที่ 1 ไร่ หว่านเมล็ดห่างกัน 2 ศอก เป็นต้น การดูแลหลังจากนั้นดีอยู่อย่างคือ ถั่วดำเป็นพืชที่ไม่ต้องใส่ปุ๋ยพิเศษหรือใช้ยาฆ่าแมลงอะไร


ส่วนฤดูกาลของการปลูกถั่วดำนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า ต้องการปลูกเพื่ออะไร ถ้าจะเก็บฝักอ่อนหรือเมล็ดขาย ก็ต้องปลูกในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อให้เมล็ดไม่ทันเปียกฝนก่อนจะงอกและฝักแก่ในช่วงฝนหยุดตกแล้ว

จะเห็นได้ว่า "ถั่วดำ" จัดเป็นพืชตระกูลถั่วที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่ดี เหมาะปลูกเป็นพืชหมุนเวียนเพื่อปรับดินให้มีแร่ธาตุ สำหรับการทำนาหรือทำสวนอื่นๆ ต่อไป ช่วยประหยัดปุ๋ยในการปรับดิน อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ได้จำหน่าย ส่วนประโยชน์ของถั่วดำต่อ ผู้บริโภค เมื่อรับประทานก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายทั้งในแง่ของการป้องกัน รักษา และบำรุงร่างกาย เรียกว่า ตั้งแต่อวัยวะภายนอกตลอดถึงอวัยวะภายในเลยทีเดียว

รู้สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วดำขนาดนี้ แล้ว...ขอเชิญชวนทุกท่าน มารับประทานถั่วดำกันเถอะ ทานเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน อีกทั้งทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก หุ่นดีเป็นของแถมอีกด้วยนะ...จะบอกให้!!!

http://sukkaphap-d.com/%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87-%e0%b8%96%e0%b8%b1%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%94%e0%b8%b3-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%a3/

No comments:

Post a Comment