Wednesday, August 31, 2016

14 สรรพคุณ...ประโยชน์ของใบบัวบก แก้ช้ำในว่าดีแล้ว ใช้แก้โรคยิ่งดีใหญ่




คนที่อกหักเป็นประจำต้องเคยโดน ไล่ให้ไปกินน้ำใบบัวบกกันแน่ๆ ซึ่งนั่นเป็นคำเปรียบเปรยที่ทำให้เราเห็นภาพของประโยชน์และสรรพคุณอันเลื่อง ลือใน "ใบบัวบก" (Gotu kola) ได้ชัดเจนขึ้นว่า สามารถช่วยแก้อาการช้ำในได้เป็นอย่างดี โดยสรรพคุณเด่นของใบบัวบกนี้ถูกกล่าวขานกันมาเนิ่นนานจนคนส่วนใหญ่เข้าใจว่ารู้จักสมุนไพรชนิดนี้กันดีแล้ว


สมุนไพรใบบัวบก....แก้ช้ำใน แก้ช้ำโรค

ใครที่เคยคิดแบบนั้น ขอให้ติดตามกันต่อไป เพราะเราจะทำให้คุณได้เห็นคุณค่าของใบบัวบกที่หลายคนอาจไม่เคยทราบ ที่จริงแล้วใบบัวบกยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย สามารถรักษาโรคได้สารพัดเพราะใบบัวบกเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น มีสารประกอบสำคัญหลายชนิด มีวิตามินและแร่ธาตุอยู่สูง อาทิ วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเค แคลเซียม แมกนีเซียม และกรดอะมิโน ที่สำคัญต่อร่างกาย 

ดังนั้น ความสามารถในการรักษาโรคของสมุนไพรชนิดนี้จึงมีมาก ใบบัวบกช่วยต้านการอักเสบทั้งหลาย สร้างเสริมการทำงานของสมองและความจำไม่หลงลืมง่าย แก้ร้อนในกระหายน้ำ และแก้อาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย นอกจากนี้ ในตำราแพทย์แผนจีนบอกว่า ใบบัวบกนั้นมีคุณสมบัติช่วยรักษาบาดแผลและโรคผิวหนัง เช่น โรคเรื้อน โรคสะเก็ดเงิน ฯลฯ เป็นยาอายุวัฒนะ รวมทั้งยังได้รับการพูดึงสรรพคุณว่าช่วยป้องกันการติดเชื้อของไวรัสตับอักเสบ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการปวดข้อรูมาตอยด์ แก้ท้องเสีย ท้องอืด และลดการเหี่ยวย่นของผิวพรรณได้ด้วย 


ข้อควรระวังในการทานใบบัวบก


อย่างไรก็ดี แม้สรรพคุณและประโยชน์ของใบบัวบกจะ มีมาก แต่หากจะใช้ใบบัวบกในการรักษาสุขภาพ จำเป็นต้องพิจารณาพื้นฐานร่างกายของแต่ละคนด้วย คนที่มีร่างกายขี้หนาวจะไม่เหมาะกับใบบัวบก เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาเย็นมาก ซึ่งเหมาะกับคนขี้ร้อนมากกว่า หรือในบางคนที่มีอาการแพ้สารบางอย่างในใบบัวบกก็อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ควรหยุดใช้ทันที


14 สรรพคุณของใบบัวบกในการรักษาโรค


1. ใบบัวบกมีสรรพคุณที่แก้อาการช้ำในหรือได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระแทก โดยจะช่วยสลายเลือดที่คั่งค้าง ลดอาการปวดบวมและการอักเสบให้ทุเลาลง

2. ใบบัวบกมีฤทธิ์เย็นและรสขม จึงช่วยแก้ไข้ ร้อนใน ตัวร้อน อ่อนเพลีย กระหายน้ำและเหงื่อออกมากในช่วงอากาศร้อนได้ดี

3. ใบบัวบกช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท เสริมสร้างให้ความจำดีขึ้น เพิ่มสมาธิ และช่วยชะลอการเกิดโรคความจำเสื่อมในวัยผู้สูงอายุ

4. ใบบัวบกมีสารสำคัญอย่างโซเดียม มีฤทธิ์ในการสมานแผลให้หายเร็ว ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา และช่วยเร่งการสร้างเนื้อเยื่อใหม่

5. ใบบัวบกมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการปัสสาวะติดขัด ป้องกันการเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และยังช่วยรักษาโรคดีซ่านด้วย

6. ประโยชน์ของใบบัวบกช่วยดูแลเรื่องสายตา โดยมีสรรพคุณช่วยรักษาและฟื้นฟูสายตาจากอาการตาอักเสบ บวมแดง ระคายเคืองตา แพ้แสง และตาแห้ง เพราะใบบัวบกมีวิตามินเอสูง

7. ใบบัวบกช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ให้มีความยืดหยุ่น สามารถทำงานได้ดีขึ้น

8. ใบบัวบกมีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง อย่างโรคเรื้อน โรคสะเก็ดเงิน หัด หิด และผดผื่นคันตามผิวหนัง

9. ประโยชน์ของใบบัวบกกับอารมณ์ ใบบัวบกจะทำให้ร่างกายและอารมณ์สดชื่น จิตใจสงบและผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับได้ง่ายและสนิทขึ้น

10. ใบบัวบกมีประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ กลืนอาหารกลืนน้ำลำบาก หรือคอเป็นหนอง บำรุงเสียงได้ด้วย

11. ใบบัวบกเหมาะกับการใช้รักษาโรคบิด เพราะช่วยแก้อาการเริ่มที่จะเป็นโรคบิด ปวดเบ่งอุจจาระหรือมีเลือดปนเมื่อขับถ่าย และยังช่วยรักษาอาการท้องเสีย

12. ประโยชน์ของใบบัวบกกับโรคมะเร็ง โดยใบบัวบกมีสารที่ช่วยชะลอและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่อาจจะเป็นมะเร็งได้

13. ใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดดี สามารถไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดอาการปวดศีรษะหรือวิงเวียนศีรษะลงได้

14. ประโยชน์ของใบบัวบกกับความงาม ใบบัวบกสามารถนำมาคั้นเอาน้ำเพื่อใช้บำรุงผิวหน้าให้ขาวกระจ่างใส รักษาสิว และลบรอยตีนกาที่เป็นรอยตื้นๆ

จากที่ได้กล่าวถึงประโยชน์และสรรพคุณทางยาของสมุนไพรใบบัวบกกัน มา ก็คงจะทำให้เราได้ทราบและเข้าใจมากขึ้นว่า ใบบัวบกไม่ได้ใช้แก้อาการช้ำในได้ดีอย่างเดียว แต่ยังช่วยรักษาโรคได้อีกเยอะ แถมสามารถกินได้ทุกเพศและทุกวัย หากกินเป็นประจำก็จะส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดีไปได้อีกนานเชียว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://sukkaphap-d.com/14-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%83%e0%b8%9a/



No comments:

Post a Comment