Sunday, August 21, 2016

11 สรรพคุณ...ประโยชน์ของผักกาดขาว เจ็บป่วยอะไรก็แก้ได้





"ผักกาดขาว" (Chinese Cabbage) เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีการนำมาใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด บางคนก็ชอบ แต่บางคนกลับไม่ชอบ บางคนชอบกินก้าน หรือบางคนก็ชอบกินใบเสียมากกว่า เอาเป็นว่า...ไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เรามีสิ่งดีๆ ที่มีอยู่ในผักชนิดนี้มาบอกต่อกันถึงสรรพคุณและประโยชน์ของผักกาด จากคนที่ชอบกินก็ยิ่งดี ส่วนคนที่ไม่ชอบอาจเปลี่ยนใจมาชอบก็เป็นได้



ผักกาดขาว สรรพคุณแก้ปัญหาท้องผูก ได้อยู่หมัด

สำหรับคุณสมบัติเด่นของผักกาดขาวคงถูกใจคนที่มีปัญหาท้องผูกหรือมักมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายไม่เป็นปกติแน่ๆ เพราะเป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูงมาก จนได้รับการเรียกขานเป็น "เจ้าแห่งเส้นใยอาหาร" นอกจากนี้ ยังช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกายไม่ให้สะสมจนส่งผลให้เกิดโรคอย่าง โรคมะเร็งลำไส้ได้ หากรู้สึกว่าร่างกายขาดสารอาหาร ให้กินผักกาดขาวสิ เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตและวิตามินต่าวๆ ทั้งวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี กรดอะมิโน แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมงกานีส เหล็ก ทองแดง สังกะสี ซิลิกอนโมลิบดีนัม โบรอน กรดนิโคตินิก เป็นต้น


ในผักกาดขาวยังมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาล น้ำและพลังงาน ซึ่งล้วนมีความจำเป็นต่อสุขภาพมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ระบบการหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น ลดความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อทำงานอย่างเป็นปกติ ช่วยย่อยอาหาร กระตุ้นการทำงานของกระเพาะและลำไส้ บรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยดับกระหายเพราะผักกาดขาวนั้นมีรสหวานและมีฤทธิ์เย็น เป็นต้น  นอกจากจะเป็นผักแล้วผักกาดขาวยังจัดเป็น สมุนไพรที่มีคุณค่าต่อคนเรามาก แถมมีวางขายให้เราได้เลือกซื้อมากินกันอยู่ทุกที่ นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู หรือจะกินแบบสดเป็นผักเคียงกับน้ำพริกหรือส้มตำก็อร่อยไม่แพ้กัน แถมสามารถกินได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

11 สรรพคุณของผักกาดขาว...ประโยชน์ในการรักษาโรค

1.  ผักกาดขาวมีเส้นใยอาหารสูงมาก และ เป็นเส้นใยชนิดไม่ละลายน้ำ จึงช่วยในการอุ้มน้ำได้ดี ทำให้มีกากอาหารมากและอ่อนนุ่ม ส่งผลดีต่อการขับถ่ายได้สะดวก ดังนั้น หากมีอาการท้องผูก แนะนำให้กินผักกาดขาว เพราะมีเส้นใยอาหารเยอะ ซึ่งจะช่วยระบายได้เป็นอย่างดี

2.   ประโยชน์จากเส้นใยอาหารในผักกาดขาวยังช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษจากอาหารที่กินเข้าไป และทำความสะอาดลำไส้ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งลำไส้ลงด้วย

3.  ผักกาดขาวอุดมไปด้วยโฟเลต ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเพราะจะช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง โดยเฉพาะกับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งจำเป็นต้องได้รับกรดโฟเลต เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของทารก 3 เดือนแรกให้เป็นไปอย่างปกติ

4.  ผักกาดขาวมีวิตามินซีเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีประโยชน์ทั้งต่อผิวพรรณที่จะช่วยต้านอนุมูลอิสระจากมลพิษภายนอก และมีสรรพคุณางยาที่มีฤทธิ์เสริมสร้างให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ใครที่เจ็บป่วยง่ายต้องไม่พลาดที่จะกินผักกาดขาวเป็นประจำ

5.   วิตามินซีในผักกาดขาวยังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ และรักษาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี

6.   ผักกาดขาวมีแคลเซียม ที่จะช่วยในเรื่องของกระดูกและฟันให้แข็งแรง ในผู้ใหญ่จะช่วยชะลอและลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคกระดูกเสื่อม ส่วนในเด็กจะช่วยป้องกันเกิดโรคกระดูกอ่อนได้

7.   ผักกาดขาวมีกรดอะมิโนอยู่มาก ที่มีความสำคัญและร่างกายก็ขาดไม่ได้ เพราะกรดอะมิโนมีหน้าที่เปรียบเป็นอาหารของเซลล์ต่างๆ ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

8.  ประโยชน์ของผักกาดขาวช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เพราะผักกาดขาวมีโมลิบดีนัมเป็นส่วนประกอบ และยังทำให้สุขภาพโดยรวมของร่างกายดีขึ้นด้วย

9.  กรดนิโคตินิกที่มีอยู่ในผักกาดขาวมีคุณสมบัติช่วยลดไขมันในเลือดชนิดไม่ดี LDL-cholesterol และช่วยเพิ่มระดับของไขมันชนิดดี HDL-cholesterol ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากๆ 

10.  ผักกาดขาวมีสารอาหารที่จะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในร่างกายให้แข็งแรง

11.  ประโยชน์ของผักกาดขาวช่วยเพิ่มพลัง เนื่องจากธาตุทองแดงในผักกาดขาวจะให้พลังงานแก่ร่างกาย และยังช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

แต่ในการกินผักกาดขาวนั้น มีเคล็ดลับอยู่ว่า การกินผักกาดขาวดิบจะได้รับประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ มากกว่าที่ผ่านความร้อนแล้วและก่อนนำมาประกอบอาหารควรล้างทำความสะอาดเพื่อให้ปลอดัยจากสารเคมีที่อาจตกค้าง เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแท้จริง....ถึงตรงนี้ หลังจากได้รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของผักกาดขาวไปแล้ว....คิดว่าผักกาดขาวน่าจะกลายเป็นผักโปรดของคนที่ไม่ชอบกันบ้างแล้วแหละ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/146718900337159777/

No comments:

Post a Comment