Monday, August 29, 2016

7 ประโยชน์ของวิตามินบี 1 (Vitamin B1)...ที่ร่างกายขาดไม่ได้




วิตามินบี 1 (Vitamin B1) หรือที่เราเรียกว่า ไทอามีน (Thiamine) นั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายของมนุษย์เราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้วิตามินบี 1 ยังมีความสำคัญต่อพัฒนาการของส่วนต่างๆ ในร่างกายแต่ละช่วงวัยมากเลยทีเดียว อีกทั้งเป็นวิตามินที่ช่วยรักษาอีกสารพัดโรค...สรรพคุณและประโยชน์ของวิตามินบี 1 มีมากเพียงใด เรามาไขคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ


7 สรรพคุณและประโยชน์ดีๆ ของวิตามินบี 1
 
1. วิตามินบี 1 ช่วยย่อยสลายอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตได้ สำหรับคนที่ชอบทานอาหารจำพวกแป้งเป็นประจำ คุณรู้หรือไม่ว่า หากร่างกายของคุณขาดวิตามินบี 1 คุณมีความเสี่ยงที่ร่างกายย่อยสลายแป้งให้กลายเป็นโมเลกุลเล็กๆ ไม่ได้ ไม่สามารถนำสารอาหารเหล่านั้นไปใช้ได้ ดังนั้นคนที่รักทานอาหารจำพวกแป้ง ต้องรักการทานวิตามินบี 1 ควบคู่ด้วย

2. วิตามินบี 1 ช่วยลดความปวดหลังผ่าตัดฟันได้ เราอาจยังไม่รู้ว่าเจ้าวิตามินบี 1 นี่แหละเป็นเสมือนยาระงับความเจ็บปวดให้กับเราได้หลังการทำฟัน เพราะบริเวณช่องปาก เหงือก ล้วนประกอบไปด้วยเส้นประสาทต่างๆ มากมาย แต่หากว่าคุณได้รับวิตามินบี 1 อย่างเพียงพอ อาการเจ็บปวดเหล่านี้จะหายได้เร็วขึ้น ดังนั้นอาหารที่มีวิตามินบี 1 จะกลายเป็นของเยี่ยมไข้ชั้นยอดสำหรับผู้ป่วยหลังผ่าตัด

3. วิตามินบี 1 ช่วยรักษาโรคเหน็บชา สำหรับใครที่เป็นโรคเหน็บชา หรือมีอาการชา เป็นตะคริวบ่อยๆ แนะนำให้ทานวิตามินบี 1 เป็นประจำ และในปริมาณที่มากกว่าคนปกติทั่วไป เพราะคนส่วนใหญ่ที่มีอาการของโรคนี้มักขาดวิตามินบี 1 หรือทานวิตามินชนิดนี้น้อยเกินไปนั่นเอง

4. วิตามินบี 1 ช่วยบำรุงหัวใจ ระบบประสาท กล้ามเนื้อ ให้ทำงานอย่างปกติ โดยทั่วไปแล้ววิตามินบี 1 จะทำงานร่วมกับสารอาหารตัวอื่นๆ ที่ร่างกายได้รับ ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ ประสาท และกล้ามเนื้อในร่างกายของเรา หากร่างกายได้รับวิตามินบี 1 ในปริมาณที่ไม่เพียงพอ อาจจะทำให้ระบบการเคลื่อนไหวของร่างกายผิดปกติได้

5. วิตามินบี 1 ช่วยบำรุงสมอง เสริมความคิดและสติปัญญาให้ดีขึ้น

6. วิตามินบี 1 ช่วยแก้อาการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบินได้ เรียกว่ากินแทนยาแก้เมาได้เลยทีเดียวค่ะ

7. วิตามินบี 1 สรรพคุณช่วยรักษาโรคงูสวัดได้


วิตามินบี 1 อยู่ในอาหารประเภทไหนบ้าง?


วิตามินบี 1 เป็นวิตามินที่อาจจะกลายเป็นวิตามินที่หาทานได้ยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอาหารที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้ผ่านการปรุงแต่ง และขัดสี โดยวิตามินบี 1 นั้นจะอยู่ในอาหารที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางเคมี แต่เราก็สามารถหาวิตามินบี 1 ทานได้จากธัญพืช อย่างเช่น เมล็ดทานตะวัน จมูกข้าวสาลี งา ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด รำข้าว เปลือกข้าว ถั่วเหลือง รวมถึงอาหารประเภท นม ปลา ตับ เนื้อวัวไม่ติดมัน เนื้อออร์แกนิก ไข่ โดยเฉพาะเมล็ดธัญพืชต่างๆนั้นถือได้ว่าเป็นเป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมที่อุดม ไปด้วยวิตามินบี 1 เลยก็ว่าได้


รักษาโรคเหน็บชา....ด้วยกา่รทานวิตามินบี 1 


เรามักได้ยินคุณหมอสมัยใหม่ หมอตำราโบราณ หรือแม้แต่คนทั่วๆ ไปที่รักสุขภาพ ต่างบอกผู้ป่วยโรคเหน็บชาให้ทานข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง หรือข้าวที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี เพราะเมล็ดธัญพืชเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 ที่ช่วยรักษาโรคเหน็บชาได้ กระบวนการขัดสีข้าว หรือเมล็ดพืชทำให้วิตามินบี 1 ที่อยู่บนเปลือกเมล็ดถูกกะเทาะออกไป...โรคเหน็บชานอกจากจะมีผลต่ออาการชาตาม เนื้อตัวแล้ว ยังมีผลกระทบต่อลำไส้ หัวใจ และระบบประสาทอีกด้วย เพราะฉะนั้นวิตามินบี 1 จึงกลายเป็นพระเอกที่ช่วยรักษาโรคเหน็บชานั่นเอง

เห็นไหมล่ะว่าสรรพคุณและประโยชน์ของวิตามินบี 1 มีมากแค่ไหน และมีความสำคัญต่อร่างกายเราอย่างไร ที่ควรรู้คือวิตามินบี 1 ไม่สามารถเก็บสะสมเอาไว้ในร่างกายเหมือนไขมันหรือคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นต้องหาทานวิตามินบี 1 เป็นประจำสม่ำเสมอ อย่าให้ร่างกายขาดวิตามินบี 1 ตัวนี้นะจ๊ะ


http://sukkaphap-d.com/7-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%9a%e0%b8%b5-1-vitamin-b1/
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/eatspinrunrpt/oatmeal-fantasies/

No comments:

Post a Comment