Wednesday, August 10, 2016

24 สรรพคุณ...ประโยชน์ของมะนาว "ยาอายุวัฒนะ" ผลเล็กเปรี้ยวจี๊ด


เมื่อเอ่ยถึง "มะนาว" (Lemon) ผักที่ให้ผลลูกเล็กๆ แต่มีรสเปรี้ยวจี๊ด เป็นอีกหนึ่งผักมากคุณค่า ที่เรานำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ให้รสเปรี้ยวอร่อย โดยเฉพาะใช้เป็นตัวชูรสในอาหารประเภทยำ ต้มยำต่างๆ จะขาดมะนาวไปไม่ได้เลย แถมมะนาวยังถือเป็น "ยาอายุวัฒนะ" และยังนำมาเป็นตัวช่วยด้านความงาม ทำให้ผิวสวยใสได้อีก เรียกว่า ประโยชน์มากเกินตัวเลยทีเดียว นั่นเพราะมะนาวเป็นพืชที่มีกรดที่ดีต่อร่างกายอยู่หลายชนิด ในน้ำมะนาวมีกรดซิตริด กรดมาลิคและกรดแอสคอร์บิก โดยเฉพาะกรดซิตริคเป็นตัวช่วยที่ดีในการขจัดแคลเซียมที่สะสมอยู่ในหลอดเลือดแดง ตับอ่อน ช่วยสลายนิ่วในไต ทั้งยังช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย โดยการกระตุ้นด้วยเอนไซม์ธรรมชาติ ทำให้ผิวพรรณดีขึ้น แต่....อ๊ะ อ๊ะ....สรรพคุณและประโยชน์ของมะนาว ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ตามไปดูกันต่อเลยค่ะ

 

สรรพคุณของมะนาว.....วิตามินซีสูง คุณประโยชน์มากจี๊ด 

 

นอกจากนั้น "มะนาว" ยังอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของวิตามินซี ช่วยให้ระบบความดันโลหิตทำงานได้ดี ช่วยลดอาการอักเสบได้ ในมะนาวยังมีสารลิโมนอยด์และโมดิฟายด์ซิตรัส เพคติน ที่ช่วยชะลอการเจริญเติบโตและทำให้เซลล์มะเร็งตาย ช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ไม่เพียงเท่านั้น มะนาวยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์อีกมากมายที่เราคาดไม่ถึง

 

24 คุณประโยชน์ดีๆ จากมะนาว....สรรพคุณทางยา รักษาสารพัดโรค

 

1.  มะนาวช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ดับกลิ่นปาก ดับกลิ่นเหงื่อไคลได้

2.  มะนาวมีวิตามินซีสูง ช่วยลดไข้หวัด ละลายเสมหะ แก้เจ็บคอ แก้อาการไอ้แห้งๆ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำคอและโรคต่อมทอมซินเป็นหนองได้

3.  มะนาวช่วยแก้ท้องร่วง ท้องเสีย แก้อาการบิด ได้

4.  ประโยชน์ของมะนาวควบคุมความดัน มะนาวช่วยลดความเสี่ยงจากโรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตต่ำ

5.  มะนาวช่วยขับปัสสาวะได้

6.  สรรพคุณของมะนาวช่วยล้างพิษ หลายคนอาจไม่ทราบว่าใบของมะนาวช่วยล้างพิษ ช่วยแก้โลหิตเป็นพิษได้

7.  เปลือกมะนาวช่วยแก้อาการวิงเวียน แก้อาเจียน เมาร เมาเรือ

8.  เปลือกมะนาวแก้สังคัง และหูดได้

9.  เปลือกมะนาวช่วยให้ฟันขาว ลดคราบเหลืองและคราบหินปูนได้

10.  มะนาวช่วยลดความเสี่ยงของโรคนิ่วในไต

11.  มะนาวช่วยบำรุงเล็บ โดยมะนาวช่วยให้เล็บมือ และเล็บเท้าที่เหลืองอมเขียวแลดูอมชมพูมากขึ้น

12.  น้ำมะนาวช่วยบำรุงผิว โดยน้ำมะนาวมีส่วนช่วยให้ผิวที่ลอกเป็นคราบกลับมาชุ่มชื้น และแก้อาการคันตามผิวหนังได้

13.  น้ำมะนาวช่วยแก้แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ผิวหนังฟกช้ำได้

14.  กากมะนาวช่วยแก้ฝี แก้อาการบวมแดงที่ผิวหนัง

15.  มะนาวช่วยลดคราบสกปรกบนผ้า

16.  มะนาวช่วยดับกลิ่นอับชื้น

17.  มะนาวช่วยแก้พิษจากแมลง สัตว์กัดต่อย

18.  กลิ่นของมะนาวช่วยให้เจริญอาหาร นอกจากกลิ่นของมะนาวที่สดชื่นแล้ว ยังช่วยเจริญอาหารได้โดยที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

19.  มะนาวช่วยแก้อาการเสียงแหบได้

20.  ประโยชน์ของมะนาวช่วยแก้ลิ้นเป็นฝ้าได้ โดยการใช้ผ้าบางๆ หรือสำลีชุบน้ำมะนาว เช็ดบริเวณลิ้นที่เป็นฝ้า เช้า-เย็น หลังแปรงฟันเสร็จ

21.   มะนาวช่วยแก้เล็บขบได้

22.   น้ำมะนาวแก้สะอึกได้  โดยการบีบมะนาวใส่ช้อน (โต๊ะ) แล้วทานขณะที่สะอึก

23.   มะนาวมีสรรพคุณแก้เสียงแหบได้ โดยการจิบน้ำมะนาวอุ่นๆ (อาจผสมน้ำผึ้งไปด้วยเล็กน้อย) เพื่อช่วยให้เส้นเสียงใส สะอาดขึ้น

24.   มะนาวช่วยรักษาฝ้า กระ ได้ เพราะในน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้

 

ผิวสวย ด้วย สรรพคุณของ "มะนาว"

 

มะนาว เป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องผิวแห้ง ผิวลอกมีผื่นคัน เนื่องจากกรดอ่อนๆ ของมะนาวจะช่วยแปรสภาพผิวแห้งเสียให้นุ่มขึ้น ในทางการแพทย์ผิวหนัง "มะนาว" คือ กรดผลไม้ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "AHA"  ถือเป็นเคล็ดลับเพื่อผิวใสที่ใช้ในทางการแพทย์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ มะนาวยังช่วยลดอาการคันที่เกิดจากสิ่งสกปรกที่ชั้นผิวให้หมดไป เนื่องด้วย มะนาวมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำให้ผื่นคัน และสิวอักเสบเป็นหนองแห้งลงได้ อีกทั้ง ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีที่เป็นสารบำรุงผิวจากธรรมชาติ ทำให้ผิวขาวใส อมชมพูแลดูสุขภาพดี เราขอแนะนำเคล็ดลับสูตรเด็ดจากมะนาวที่จะช่วยให้ผิวเนียนขาวกระจ่างใสในราคาประหยัด ดังนี้

 

1.  กระชับรูขุมขน ด้วยสูตรบำรุงผิวหน้าและผิวกายจากมะนาวและน้ำผึ้ง

2.  หน้าใสไร้สิวด้วยมะนาวและผงขมิ้น พอกบริเวณสิวและผื่น 10-15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

3.  ลดริ้วรอย ลดความหมองคล้ำด้วย มะนาวและไข่ขาว พอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาที จะได้ผิวหน้านวลเนียนตึงกระชับ

4.   น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น ช่วยให้ผิวกายเนียนนุ่ม ลดกลิ่นเหงื่อไคลและกลิ่นอับตามข้อพับ

5.   ผลัดเซลล์ผิวด้วยมะนาวและเกลือ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบเครื่องสำอางที่ตกค้างตามรูขุมขนได้

 

มะนาวเหลือง กับ มะนาวเขียว ต่างกันอย่างไร?

 

มะนาวที่เราเห็นกันทั่วไปจะมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ สีเขียว ซึ่งเป็นมะนาวพันธุ์ที่ประเทศไทยมีมากและนิยมบริโภค แต่มะนาวที่เราเห็นในรูปภาพตามซองขนม จะเป็นมะนาวรูปทรงรียาวและลูกใหญ่กว่ามะนาวบ้านเรา มีสีเหลืองสด เป็นมะนาวอีกพันธุ์ที่นิยมนำไปทำขนม และเปลือกมีกลิ่นหอม นิยมนำมาปรุงอาหารด้วย ซึ่งมะนาวสีเหลืองเรียกว่า เลมอนส่วนมะนาวไทยๆ ลูกกลมเล็กสีเขียวจะเรียกว่า ไลม์


ข้อแตกต่างของทั้งสอง คือ "ไลม์" จะมีน้ำมะนาวมาก รสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดมากกว่า เปลือกมีรสฝาดขม ส่วน "เลมอน" เป็นมะนาวที่ไม่เปรี้ยวมาก ออกรสเปรี้ยวละมุนหอมละไม เหมาะจะนำไปทำขนม ยกตัวอย่างจากเบเกอรี่หลายอย่าง เช่น ชีสเค้ก ทาร์ต แยมโรล นิยมใช้เลมอนมากกว่าไลม์เพราะจะทำให้เปรี้ยวและขมเกินไป เปลือกของเลมอนจะหอมอมเปรี้ยว เชฟนิยมนำมาขูดเป็นผงเพื่อเพิ่มกลิ่นให้กับอาหาร ส่วนไลม์เปลือกจะขมมากๆ แต่มีประโยชน์เพราะช่วยดับกลิ่นและขจัดคราบได้ดี มีประโยชน์ต่างกันจริงๆ

 
ได้ทราบทั้งสรรพคุณและประโยชน์ของมะนาวในด้านของสุขภาพและด้านการบำรุงผิวพรรณของผลไม้รสจี๊ดจ๊าดกันไปแล้ว ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาจริงๆ แถมยังได้เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับข้อแตกต่างของมะนาวเหลืองและมะนาวเขียวอีกด้วย ต้องบอกเลยว่าประโยชน์พอๆ กัน อยู่ที่ว่าจะเลือกแบบไหนนะจ๊ะ......



เครดิตภาพ  http://www.lovethispic.com/blog/8869/wow!-i-lost-over-22-pounds-with-this-easy-lemon-diet-trick-in-only-2-weeks!

No comments:

Post a Comment