Sunday, August 28, 2016

ทายซิ ข้าวโพดต้ม หรือ ถั่วต้ม ผ่อนคลายความเครียดได้?




ในปัจจุบันภาวะความเครียดดูจะเป็นปัญหาที่อยู่ใกล้ตัวเราเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน เรื่องงาน เรื่องการเรียน เรื่องเพื่อน หรือเรื่องครอบครัว...เรื่องราวเหล่านี้สามารถเป็นสาเหตุของความเครียดได้ ทั้งสิ้น บางทีแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็กลับกลายเป็นสาเหตุของความเครียดได้โดยที่เราคาดไม่ถึง...สาวๆหลายคนยิ่ง เครียดก็ยิ่งกิน ยิ่งกินก็ยิ่งอ้วน แต่จะดีกว่าไหม หากอาหารที่เรากินนั้นช่วยผ่อนคลายความเครียด มีประโยชน์ และไม่

ทานข้าวโพดต้ม ผ่อนคลายความเครียดได้

ในขณะที่สมองเกิดภาวะตึงเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนในสมองที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเวลาที่เรามีความเครียด ส่งผลให้หัวใจเต้นแรงขึ้น ระดับกลูโคสและไขมันในเลือดก็จะน้อยลง ทำให้เรารู้สึกหิวและอยากกินของหวานมากกว่าปกติ หากมีระดับฮอร์โมนนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเป็นปัญหาต่อสุขภาพได้...อาหารที่กินแล้วจะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลให้ อยู่ในระดับปกติ และช่วยลดอาการโหยหาของหวานของเราได้ก็คือ ข้าวโพดต้มนั่นเอง

หลายคนคงเคยยินมาแล้วว่า การกินข้าวโพดมีประโยชน์มากมาย เพราะในข้าวโพดมีทั้งวิตามินเอ อี เค ช่วยบำรุงสายตา กระเพาะอาหาร และยิ่งไปกว่านั้น ข้าวโพดต้มยังมีวิตามินB3 หรือไนอะซินสูง มีส่วนช่วยให้การไหลเวียนเลือดไปสู่สมองดีขึ้น ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลลดลง ช่วยผ่อนคลายความเครียดลง ได้ นอกจากนี้แล้วการกินข้าวโพดต้มยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้ เพราะเมื่อข้าวโพดได้รับความร้อน จะปล่อยสารต้านอนุมูลอิสระ หรือที่เรียกว่า สาร antioxidant ออกมา ช่วยต่อต้านการแก่ตัวของเซลล์ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง โรคหัวใจ ไข้หวัด และช่วยรักษาสุขภาพของผิวหนัง ช่วยรักษาความเสียหายของผิวหนังที่เกิดจากรังสีอุลตร้าไวโอเลต จึงสามารถป้องกันมะเร็งผิวหนังได้ ส่วน ถั่วต้มถึงแม้จะไม่มีสรรพคุณในด้านช่วยผ่อนคลายความเครียด แต่ก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เพราะเป็นแหล่งพลังงาน คาร์โบไฮเดรต และไขมันชนิดดี ทำให้อิ่มท้องได้นาน และทานอาหารได้น้อยลง แต่ระวังหากทานมากเกินไปอาจทำให้อ้วนได้นะจ๊ะ!!

เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองกำลังเครียด ให้พยายามหาเวลาว่างออกกำลังกายบ่อยๆ หากเครียดเรื่องงานให้ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งให้สมองปลอดโปร่งบ้าง การให้ร่างกายได้สัมผัสกับแสงแดด สายลม ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจได้มากขึ้นด้วย และหากเบื่อๆ อยากมีอะไรเคี้ยวให้ปากไม่ว่างล่ะก็ ข้าวโพดต้มเป็นตัวเลือกแรกที่คุณควรนึกถึงค่ะ

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/1chickendoodle/veggie/

No comments:

Post a Comment