Tuesday, August 16, 2016

"สีปัสสาวะบอกโรค"...ตรวจเช็คสุขภาพได้นะ




ในแต่ละวันร่างกายของคนเราต้องขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายหลากหลายทาง และการ "ปัสสาวะ" ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยในการขับของเสียออกจากร่างกายได้ แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับมันเท่าไหร่ บางครั้งก็ปล่อยให้ปวดปัสสาวะมากๆ จนทนไม่ไหวจึงไปเข้าห้องน้ำ พอเข้าไปก็รีบปัสสาวะให้เสร็จเร็วๆ โดยไม่เคยสนใจมอง "สีปัสสาวะ" สักนิด คุณเองเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมแบบนี้หรือเปล่า หากใช่เราขอบอกไว้เลยว่า สีปัสสาวะบอกโรคได้หลายชนิด เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ฯลฯ

สีปัสสาวะ ปกติมีสีอะไร?

โดยปกติปัสสาวะมีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีเหลืองเข้มใส ไม่ขุ่น ซึ่งความอ่อนความเข้มก็อาจขึ้นอยู่กับการดื่มน้ำด้วย หากดื่มน้ำมากสีปัสสาวะจะเหลืองอ่อน ถ้าดื่มน้ำน้อยสีปัสสาวะจะเหลืองเข้มใส แต่ถ้าเกิดสีของปัสสาวะเปลี่ยนไปจากนี้ล่ะ นั่นก็แสดงว่าเราอาจกำลังป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งอยู่ก็ได้นะ จึงเป็นเหตุผลว่า สีปัสสาวะบอกโรคได้ แต่ละสีจะบอกโรคอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

สีปัสสาวะบอกโรคได้ ต้องการทราบเช็คด่วน!!

ปัสสาวะมีสีใส อาจบ่งบอกได้ว่ากำลังมีปัญหาเรื่องไต อาทิ ไตวาย หรือไตพร่อง

ปัสสาวะมีสีขุ่น แสดงว่าปัสสาวะมีโปรตีนอยู่มาก ซึ่งอาจมีอาการของโรคเบาหวาน หรือเกิดการติดเชื้อบางอย่างก็ได้

ปัสสาวะมีสีขุ่นขาวมาก อาจมีอาการกระหายน้ำ หรือกินอาหารมากเกินไป และมีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน

ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม ถ้าเป็นตอนที่ป่วยและมีไข้ถือว่าปกติ ไม่อันตราย เมื่ออาการดีขึ้นปัสสาวะจะกลับมาเป็นสีเหลืองใส หรืออีกกรณีก็อาจเป็นเพราะดื่มน้ำน้อย แต่ถ้าดื่มน้ำมากขึ้นแล้วปัสสาวะยังเป็นสีเหลืองเข้มมาก และมีอาการตัวเหลืองและตาเหลืองร่วมด้วย สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจมีภาวะดีซ่าน หรือมีโรคไตแฝงอยู่

ปัสสาวะมีสีอมแดง อาจเป็นสัญญาณที่บอกได้ว่ามีเม็ดเลือดแดงในเส้นเลือดแตกมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมาจากไต หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือหลอดเลือดถูกทำลาย อวัยวะภายในร่างกายบางส่วนฉีกขาด เป็นต้น

ปัสสาวะมีสีน้ำตาล อาจเป็นไปได้ว่าจะมาจากลิ่มเลือดที่ปนออกมาด้วย หรืออาจจะเป็นน้ำดีจากภาวะดีซ่านของโรคตับ

ปัสสาวะมีสีส้ม สำหรับในกรณีนี้หากกำลังป่วยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ก็อาจมาจากการกินยารักษาก็ได้

ปัสสาวะมีสีคล้ายน้ำนม ซึ่งอาจเป็นสีของหนองเนื่องจากทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรืออาจเป็นสีของไขมันที่เกิดจากท่อน้ำเหลืองอุดตัน เป็นต้น

ปัสสาวะมีสีน้ำเงิน แม้จะมีสีที่ผิดปกติจากสีปัสสาวะปกติ แต่กลับไม่เป็นอันตราย เพราะถ้ากำลังกินยารักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เมื่อปัสสาวะออกมาจึงมีสีน้ำเงินหรือสีฟ้าๆ นั่นเอง

ไม่น่าเชื่อว่า สีปัสสาวะบอกโรค ตรวจเช็ก สุขภาพได้จริงๆ อย่างไรก็ดี เมื่อรู้ตัวว่าสีของปัสสาวะของตัวเองเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ดังข้างต้นแล้วก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ แนะนำว่าควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดดีกว่า เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรคอย่างถูกต้องและได้รับการรักษาที่ทันท่วงที เพราะฉะนั้นต่อไปเมื่อเข้าห้องน้ำปัสสาวะก็ลองตรวจสีปัสสาวะของเราด้วย เป็นการตรวจสุขภาพในเบื้องต้นที่ไม่ยุ่งยากหรือเสียเวลามากเลย ก็ทำให้เราสามารถป้องกันโรคเพื่อการมีสุขภาพที่ดีได้แล้ว


เครดิตภาพ   http://www.lovethispic.com/image/158588/roses-floating-in-water

No comments:

Post a Comment