Thursday, August 25, 2016

21 สรรพคุณ...ประโยชน์ของหอมแดง ของดีในครัว ที่ดี๊ ดี ต่อสุขภาพ




"หอมแดง" (Shallot) เป็นผัก สมุนไพรที่เรากินกันอยู่เป็นประจำ เพราะคนไทยนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร อีกทั้งเป็นเครื่องปรุงที่ขาดไม่ได้ในเครื่องแกงเผ็ด และแกงประเภทอื่นๆ หรือแม้แต่ซอยบางๆ ใส่ในไข่เจียวก็อร่อย จะใส่เป็นเครื่องปรุงของน้ำซุปก็หอมหวนชวนกิน หรือใส่เป็นส่วนผสมในน้ำพริกได้หลากหลาย เป็นต้น เพราะฉะนั้นใครที่ได้กินหอมแดงเป็นประจำ ก็เท่ากับได้รับยาบำรุงสุขภาพอยู่เสมอ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น...มารู้คำตอบใน สรรพคุณและประโยชน์ของหอมแดง ของดีในครัวที่ดี๊ดีต่อสุขภาพกันเถอะ


หอมแดง....สรรพคุณทางยา คุณค่าสูง ดูแลสุขภาพ 


การกินหอมแดงนั้น ไม่มีอันตรายใดๆ แต่กลับจะมีผลดีต่อสุขภาพเสียมากกว่า เนื่องจากหอมแดงอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารสูงและมีประโยชน์ต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยในหอมแดงมีทั้งน้ำ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก น้ำตาลหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย และให้พลังงานถึง 50-60 แคลอรี ต่อหอมแดง 100 กรัม
ในหอมแดงยัง มีสารเคมีสำคัญต่อร่างกาย อาทิ ไดอัลลิน ไตรซัลไฟต์ เคอร์ซิติน ฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ เพกติน ลูโคคินิน และน้ำมันหอมระเหย หอมแดงจึงมีความสามารถในการยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรีย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจชนิดเส้นเลือดมาเลี้ยงหัวใจอุดตัน ช่วยลดไขมันในเลือด รักษาระดับน้ำตาลในเลือด หอมแดงมีสรรพคุณบรรเทาอาการอักเสบ และมีส่วนสำคัญในการช่วยควบคุมความดันโลหิต

สรรพคุณทางยาของหอมแดงยัง ช่วยบำรุงสมอง ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ระบบการเผาผลาญทำงานดี มีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้แก่ร่างกาย ด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีมากในหอมแดง หรือหากมีอาการคัดจมูก หายใจไม่สะดวก หอมแดงก็ช่วยได้ แถมช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และแก้ไข้ได้เป็นอย่างดี


21 สรรพคุณของหอมแดง ประโยชน์ในการรักษาโรค


1. ประโยชน์ของหอมแดงช่วยแก้หวัด รักษา อาการคัดจมูก หายใจติดขัด ลดน้ำมูก และลดไข้จากอาการหวัด เพียงใช้หอมแดง 2-3 หัว มาทุบพอแหลกแล้วใส่ลงในน้ำร้อน ใช้สูดดมไอระเหย หรือนำหอมแดงที่ทุบพอแหลกมาห่อผ้าบางๆ แล้ววางไว้ใกล้หมอน เวลานอนจะได้กลิ่นหอมแดงก็ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เช่นกัน

2. หอมแดงช่วยเสริมสร้างความจำ เพราะฟอสฟอรัสในหอมแดงที่มีปริมาณสูงจะทำให้ความจำดีขึ้น ไม่เสื่อมไปตามวัย

3. สรรพคุณหอมแดงป้องกันมะเร็งได้ มีการวิจัยพบว่า สารเคอร์ซิตินและสารฟลาโวนอยด์ ในหอมแดงมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

4. หอมแดงช่วยแก้ท้องอืด หาก นำหอมแดง 5-10 หัว มาต้มกับน้ำดื่มจะช่วยบรรเทาอาการท้องเดิน ท้องอืด แน่น จุกเสียด ช่วยขับลม และช่วยให้ร่างกายที่ซูบผอมกลับมามีเนื้อมีหนังมากขึ้น

5. ประโยชน์ของหอมแดงช่วยเจริญอาหาร การกินหอมแดงเป็นประจำจะทำให้รู้สึกเจริญอาหาร และยังช่วยในการย่อยอาหาร

6. หอมแดงใช้เป็นยารักษาบาดแผลได้ โดยการฝานหอมแดงเป็นแว่น ผสมกับน้ำมันมะพร้าวและเกลืออย่างละเล็กน้อย แล้วต้มในน้ำเดือด จึงนำมาใช้พอกแผล

7. หอมแดงช่วยบำรุงหัวใจ ถ้าไม่อยากเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันก็ต้องพยายามกินหอมแดงเป็นประจำ และหอมแดงก็ช่วยบำรุงหัวใจด้วย

8. หอมแดงมีสรรพคุณป้องกันแบคทีเรีย ในหอมแดงมีสารเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ยับยั้งแบคทีเรียและการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้ดี

9. หอมแดงมีฤทธิ์ร้อน ปรับสมดุลในร่างกายได้ เนื่องจากหอมแดงมีรสเผ็ดร้อนจึงมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้ร่างกายอบอุ่น

10. หอมแดงช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น บำรุงเลือด และแก้อาการเวียนหัว หน้ามืด ตาลาย เหมือนจะเป็นลม

11. หอมแดงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล รักษาระดับไขมันชนิดดี และกำจัดไขมันชนิดเลวได้อีกด้วย

12. ประโยชน์ของหอมแดงช่วยบรรเทาอาการคันผดผื่นตามผิวหนังได้ ด้วย การนำหอมแดง 4-5 หัว มาซอยให้ละเอียดผสมกับเหล้า แล้วใช้พอกบริเวณที่คัน หรือตำหอมแดงพอแหลกคั้นเอาเฉพาะน้ำ นำไปแช่เย็นสัก 30 นาที นำมาใช้ทาบริเวณที่คัน อาการคันและเม็ดผดผื่นก็จะค่อยๆ ทุเลาลงจนหาย

13. หอมแดงช่วยแก้อาการของโรคหอบหืดและอาการไอเรื้อรัง

14. หอมแดงมีสรรพคุณช่วยรักษาสิว ฝ้า และลบรอยด่างดำจากสิวได้ดี เพียง นำหอมแดง 4-5 หัว มาล้างน้ำให้สะอาด ฝานบางๆ นำไปแปะไว้บริเวณที่เป็นสิวหรือรอยแผลเป็นจากสิว ทิ้งไว้ 10 นาที ทำทุกวันจนครบ 1 สัปดาห์ สิวและรอยด่างดำก็จะเริ่มจางและหายไป

15. หอมแดงแก้อาการแมลงสัตว์กัดต่อย โดยนำหอมแดงมาทุบพอแหลกผสมกับยาหม่อง ใช้ทาบริเวณที่โดนกัดทิ้งไว้ 5 นาที ทำซ้ำประมาณ 3-4 ครั้ง อาการก็จะค่อยๆ ดีขึ้น

16. ประโยชน์ของหอมแดงต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นการทานหอมแดงเป็นประจำ จะช่วยชะลอวัย ต้านริ้วรอยต่างๆ ได้อีกด้วย

17. หอมแดงช่วยแก้อาการสะอึกได้

18. หอมแดงมีสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ การทานหอมแดงในมื้ออาหารแต่ละมื้อ ถือเป็นการช่วยป้องกันการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

19. หอมแดงมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ

20. หอมแดงช่วยรักษาโรคต่างๆ ในช่องปากได้

21. หอมแดงช่วยแก้อาการบวมน้ำได้

ไม่ว่าจะนำหอมแดงมากินหรือจะนำไปเป็นยาสมุนไพรเพื่อรักษาอาการป่วยต่างๆ ภายนอกร่างกาย หอมแดงก็สามารถช่วยเราได้หมด จึงนับได้ว่าสรรพคุณและประโยชน์ของหอมแดงนั้น เป็นพืชผักอีกหนึ่งชนิดที่มีค่าต่อสุขภาพของเราไม่น้อยเลย แม้ว่าเวลาที่หั่นหอมแดงแล้วจะทำให้รู้สึกแสบตาจนใครๆ ก็ไม่ชอบ แต่เมื่อนึกถึงประโยชน์ของมันแล้ว เรื่องแค่นี้ถือว่าเล็กนิดเดียวเอง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://sukkaphap-d.com/21-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ab%e0%b8%ad/

No comments:

Post a Comment