Saturday, August 20, 2016

21 สรรพคุณ...ประโยชน์ของผักคะน้าใบเขียวเข้ม เต็มไปด้วยสารอาหาร




วันนี้เปิดตู้เย็นแล้วเจอกับ..."ผักคะน้า" (Chinese Kale) ความคิดต่อไปคือเราจะทำอะไรกับมันดี แต่คิดไม่นานหรอกเพราะทำกับข้าวไม่เป็น จึงไม่พ้นการนำมาใส่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่กำลังต้ม ซึ่งดูๆ แล้วเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ทว่าเมื่อมีผักคะน้ารวมอยู่ด้วย เราคิดว่าอย่างน้อยร่างกายน่าจะได้รับสารอาหารมีประโยชน์ของผักคะน้าไม่มากก็น้อยแหละ


ผักคะน้า...แคลเซียมสูง ดูแลสายตา บำรุงกระดูก

 

ใช่แล้ว เพราะ"ผักคะน้า" ก้าน หนาใบสีเขียวเข้มเนี่ยมีคุณค่าทางโภชนาการสูงทีเดียว เพราะเป็นแหล่งของน้ำ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ อาทิ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอาซิน โซเดียม เบต้าแคโรทีน และเส้นใยอาหาร

โดยสารอาหารหลักๆ ที่มีอยู่ในผักคะน้านั้นมีคุณสมบัติช่วย ดูแลสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งปอด เพราะสารเบต้าแคโรทีนซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ผักคะน้ายังมีแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง วิตามินซีที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้ สมบูรณ์ และมีธาตุเหล็กซึ่งเป็นสารสำคัญในเม็ดเลือดแดง รวมทั้งอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่มีผลดีต่อระบบการขับถ่ายด้วย


เคล็ดลับการกินผักคะน้าให้มีสุขภาพดี
 

แต่ในการกินผักคะน้านั้นมีเคล็ดลับอยู่นิดหน่อยว่า ไม่ควรกินมากเกินไปเพราะผักคะน้ามี สารกอยโตรเจน หากร่างกายได้รับในปริมาณมากๆ จะก่อให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ แนะนำว่าควรกินสลับกับผักประเภทอื่นด้วยจะดีกว่า นอกจากนี้อาจมีบางคนสงสัยว่าตรงใบผักคะน้าที่มีไขสีขาวเคลือบอยู่คืออะไร มันก็คือสารธรรมชาติที่ไม่มีอันตรายและไม่ใช่สารเคมี แต่สามารถซึมซับสารเคมีได้ ดังนั้นเราควรล้างผักคะน้าจนแน่ใจว่าสะอาดจึงนำไปใช้กินได้


31 สรรพคุณของผักคะน้า...ประโยชน์ในการรักษาโรค


1. ผักคะน้ามีสรรพคุณป้องกันโรคต้อกระจก การกินผักคะน้าสามารถช่วยลดความเสี่ยงจะเกิดโรคต้อกระจกได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นผักที่มีสาร ลูทีนสูง ซึ่งป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและการเสื่อมของศูนย์จอตาได้ แถมมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอที่ทำหน้าที่บำรุงและถนอมสายตาด้วย

2.ประโยชน์ของผักคะน้าป้องกันมะเร็ง การ กินผักคะน้ายังลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร เพราะผักคะน้ามีคุณสมบัติยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกหรือสารก่อมะเร็ง

3. ผักคะน้าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย

4. ผักคะน้าเป็นแหล่งของแคลเซียมที่สูง เทียบได้กับการกินผักคะน้า 1 ถ้วย = ดื่มนม 1 แก้ว ช่วยให้กระดูกและฟันสมบูรณ์แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุนหรือเสื่อมในผู้สูงอายุ และยังมีสารอิเล็กโทรไลต์ที่ช่วยเสริมการทำงานของแคลเซียมให้ทำงานเป็นปกติขึ้น

5. ผักคะน้ามีธาตุเหล็กและโฟเลต ที่ทำหน้าที่ในการช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง จึงมีส่วนสำคัญในการบำรุงเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางได้

6. ประโยชน์ของผักคะน้าช่วยดูแลผิวสวย เนื่องจากวิตามินซีในผักคะน้าช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อของผิวให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งแลดูมีสุขภาพดี

7. ผักคะน้าช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ และ ยังเป็นผักที่มีผลดีต่อการป้องกันโรคเบาหวาน หรือคนที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาล เพราะผักคะน้านั้นมีน้ำตาลน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่น

8. ผักคะน้ามีประโยชน์ช่วยลดน้ำหนักได้ เส้นใยอาหารในผักคะน้านอกจากจะช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ท้องไม่ผูกแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการทำความสะอาดลำไส้จากสารพิษที่ตกค้าง ลดน้ำหนักได้ด้วย

9. ผักคะน้าช่วยป้องกันและชะลอการเสื่อมของสมอง ทำให้ปัญหาความจำเสื่อมลดลงหรือเกิดช้าลง

10. ผักคะน้าลดอาการไมเกรนได้ คนที่มีปัญหาปวดไมเกรนบ่อยๆ หากกินผักคะน้าเป็นประจำจะลดอาการปวดลงได้มาก เพราะผักคะน้ามีแมกนีเซียมสูง

11. ผักคะน้าช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง และป้องกันการติดเชื้อได้ดีขึ้น

12. ผักคะน้ามีประโยชน์ต่อผู้หญิงที่มีประจำเดือน เพราะจะช่วยปรับระดับฮอร์โมนให้สมดุล รวมทั้งผู้หญิงที่อยู่ในวัยทองจะช่วยลดอารมณ์หงุดหงิดและความเครียดลงได้

13. รสชาติขมๆ ของผักคะน้ามีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการของโรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้

14. ผักคะน้าช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายให้มีความแข็งแรง

15. ผักคะน้าเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะมีสารโฟเลตช่วยลดโอกาสที่เด็กจะเกิดความพิการแต่กำเนิด

16. ผักคะน้าป้องกันโรคกระดูกพรุน เนื่องจากในผักคะน้าอุดมไปด้วยแคลเซียมนั่นเอง

17. ประโยชน์ของผักคะน้าปรับสมดุลในร่างกายได้ ช่วยป้องกันการเกิดตะคริว

18. ผักคะน้าช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต อีกทั้งช่วยบำรุงโลหิต

19. ผักคะน้าช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

20. ผักคะน้ามีสรรพคุณป้องกันความจำเสื่อม หรือโรคอัลไซเมอร์ได้

21. ผักคะน้าช่วยดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้ เนื่องจากในผักคะน้ามีปริมาณน้ำตาลต่ำ จึงเหมาะไปประกอบในเมนูอาหารของผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาล ควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
เชื่อกันแล้วใช่ไหมว่าผักคะน้ามีทั้งประโยชน์ คุณค่าของสารอาหาร และสรรพคุณทางยาที่ ช่วยป้องกันโรค รักษา อาการเจ็บป่วย ทำให้สุขภาพดีได้ไม่ยากเลย จากนี้หากใครยังคิดเมนูผักคะน้าไม่ออก แนะนำเลย ข้าวคะน้าหมูกรอบ ข้าวผัดคะน้า คะน้าน้ำมันหอย คะน้าปลาเค็ม หรือราดหน้าคะน้ากรอบก็ดี ส่วนเราขอจัดการกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใส่ผักคะน้าถ้วยนี้ก่อนแล้วกัน


http://sukkaphap-d.com/21-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9c%e0%b8%b1%e0%b8%81/
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/mbausola/plant-for-the-garden/

No comments:

Post a Comment