Sunday, March 22, 2015

10 ทริคทำความสะอาดบ้านแบบเร่งด่วน สำหรับคนเวลาน้อย !




         วิธีทำความสะอาดบ้านของคนมีเวลาน้อย อยากให้บ้านสะอาดเนี้ยบแบบเร่งด่วน ก็ต้องพึ่งเทคนิคกันหน่อย..

          เชื่อว่าหลายคนต้องไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้านเพราะงานยุ่งสุด ๆ ปนกับความขี้เกียจเล็กน้อย แต่การตัดสินใจปล่อยบ้านให้รกแล้วรอเคลียร์ตอนวันหยุดทีเดียว ดูจะเป็นไอเดียที่ไม่ดีเท่าไร เพราะบ้านรก ๆ จะดูดพลังงานให้ไม่อยากทำอะไร แถมยังเสียภาพพจน์หากมีแขกมาเยี่ยมบ้านกะทันหันด้วยนะ ลองคิดดูสิว่าถ้ามีเพื่อนมาเซอร์ไพรส์ถึงบ้าน แล้วต้องเจอกับสภาพบ้านที่เซอร์ไพรส์กว่า เจ้าของบ้านอย่างเราจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ถ้าอย่างนั้นมาดูวิธีแก้ปัญหาสำหรับคนเวลาน้อย ด้วยเทคนิคที่จะทำให้บ้านสะอาดได้อย่างทันท่วงทีกันค่ะ

1. จัดเตียง 5 นาที

          แทนที่จะทิ้งเตียงรก ๆ ไว้ในตอนเช้า ให้จัดเรียงหมอนแบบง่าย ๆ ก่อนสะบัดผ้าห่มคลุม รับรองว่าใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที แต่ช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูเรียบร้อยขึ้นทันตา

2. เช็ดเฟอร์นิเจอร์แบบเร็ว ๆ

          คว้าผ้าไมโครไฟเบอร์แล้วเริ่มต้นเช็ดทุกอย่างแบบเร็ว ๆ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนและห้องทำงาน รับรองว่าแค่ไม่กี่นาทีต่อวัน จะช่วยลดเวลาทำความสะอาดตอนสุดสัปดาห์ได้เป็นชั่วโมงเลยล่ะ

3. ดูดฝุ่นคร่าว ๆ ทุกวัน

          ถ้าบ้านไหนปูพรมก็ให้ดูดฝุ่นแบบเร็ว ๆ อาทิตย์ละหนึ่งครั้งก็เพียงพอ ถึงจะดูดฝุ่นไม่ละเอียดทุกซอกทุกมุมในคราวเดียว แต่หากทำต่อเนื่องทุกสัปดาห์ บ้านจะสะอาดขึ้นเห็น ๆ แน่นอน

4. เช็ดหน้าต่างวันละบาน

          ใช้กระดาษทิชชูแบบหนาเช็ดกระจกห้องน้ำและหน้าต่างอย่างรวดเร็ว เพราะแค่เช็ดวันละหนึ่งบานหรือวันละ 1 นาที ฝุ่นก็ก่อตัวไม่ทันแล้ว

5. เคลียร์ห้องน้ำเฉพาะจุด

          ถ้ามีแขกจะมาบ้านอย่างกะทันหัน ควรให้ความสำคัญกับห้องน้ำเป็นอันดับหนึ่ง โดยให้เช็ดเฉพาะจุดที่เห็นว่าสกปรกชัดเจน รวมถึงคราบน้ำเกาะบนพื้นผิวที่สังเกตได้ง่าย จะช่วยให้ห้องน้ำสะอาดโดยภาพรวม

6. กำจัดของอยู่ผิดที่

          ครัวรก ๆ จะดึงดูดสายตาให้ชวนปวดหัว ดังนั้นรวบของที่ไม่ควรตั้งไว้ในครัวออกไป เช่น บิลต่าง ๆ และหากเป็นไปได้ก็ให้กำจัดของที่ไม่ได้ใช้หรือหมดอายุวันละ 1 ชิ้น ขั้นตอนนี้ใช้เวลาแค่ 5 นาที แต่รับรองว่าเนรมิตครัวให้สะอาดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

7. ซักหมอนด้วยวิธีลัด

          หมอนอิงแบน ๆ หรือสกปรกทำให้โซฟาดูไม่น่าใช้ ดังนั้นหากมีเวลาก็ให้โยนหมอนอิงลงตู้อบผ้า เป็นวิธีเรียกความสะอาดแบบรวดเร็ว ซึ่งนอกจากจะให้กลิ่นหอมเหมือนใหม่แล้ว ยังทำให้หมอนฟูขึ้นน่าใช้อีกด้วย

8. จัดลิ้นชักเฉพาะที่ใช้

          อย่าปล่อยให้ลิ้นชักรกจนหาอะไรไม่เจอ เพราะนอกจากจะดูไม่ดีแล้วยังสิ้นเปลืองเวลาหาของที่ควรเอาไปทำอย่างอื่นอีก ด้วย ดังนั้นหากงานรัดตัวจนไม่มีเวลาจัดระเบียบลิ้นชักทั้งบ้าน ก็ให้จัดระเบียบลิ้นชักที่ต้องใช้งานเป็นประจำก่อน พอวันหยุดยาวค่อยมาจัดการลิ้นชักที่เหลืออีกที

9. ทิ้งอาหารหมดอายุ

          ถ้าไม่มีเวลาจัดระเบียบทั้งตู้เย็น ก็ให้รื้อเฉพาะอาหารหมดอายุออกมาทิ้ง รวมถึงหมั่นทิ้งให้เป็นประจำ แค่นี้ตู้เย็นก็จะโล่งสะอาดตาโดยไม่ต้องทำอะไรเยอะแล้ว

10. เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบเคลือบเงา

          ถ้าไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ ก็ให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเคลือบเงา เพราะเฟอร์นิเจอร์แบบนี้สกปรกยากแถมยังทำความสะอาดได้ง่าย ทีนี้ต่อให้ไม่มีเวลาเยอะบ้านก็ยังดูสะอาดอยู่เสมอนั่นเอง


          ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดู โดยหลักการง่าย ๆ คือสละเวลาวันละนิดแต่ทำให้สม่ำเสมอ ซึ่งหากเรามีวินัยมากพอขั้นตอนง่าย ๆ สั้น ๆ เหล่านี้แหละ ที่จะช่วยให้บ้านสะอาดเนี้ยบไม่แพ้คนมีเวลาเยอะเลยล่ะ

แหล่งที่มา  http://home.kapook.com/view114888.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment