Saturday, February 6, 2016

กินของทอดอย่างไรไม่ให้สุขภาพพัง สายกินต้องรู้ถ้ายังเลี่ยงไม่ได้




ในเมื่อเลี่ยงกินของทอดไม่ได้ ก็ลองใช้วิธีเหล่านี้ดูสิ เผื่อจะได้กินของทอดได้อย่างสบายใจขึ้นอีกหน่อย

          เรา ได้ยินกันมานักต่อนักแล้วว่าอาหารทอดไม่ดีกับสุขภาพสักเท่าไร และควรหลีกเลี่ยงถ้าไม่จำเป็น เพราะอาหารทอดนั้นอุดมไปด้วยน้ำมัน ไขมัน และบางครั้งก็อาจจะมีสารก่อมะเร็งติดตามมาด้วย แต่ถ้าหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ล่ะเราจะทำอย่างไรดี ? ปัญหานี้แก้ได้ค่ะ หากคุณจำเป็นที่จะต้องรับประทานของทอดละก็ ลองมาดูวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้


1. เลือกน้ำมันให้ถูกชนิด

          เราอาจจะคิดว่าการทอดอาหารควรใช้น้ำมันพืชจะดีกว่า แต่นั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดค่ะ เพราะน้ำมันพืช หลายชนิดมีจุดเกิดควันต่ำ (Low Smoke Point) ทำให้ไขมันที่อยู่ในน้ำมันเปลี่ยนสภาพและกลายเป็นพิษได้ ดังนั้นจึงควรเลือกน้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูง (High smoke Point) ซึ่งได้แก่ นำมันถั่วลิสง น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันคาโนล่า เป็นต้นค่ะ แต่ถ้าอยากจะใช้น้ำมันมะกอกทอดก็สามารถทำได้แต่ต้องควบคุมความร้อนของน้ำมัน ไม่ให้เกิน 180 องศาเซลเซียส เพราะถ้าสูงกว่านั้นก็เป็นพิษได้เช่นกัน


2. เครื่องเคียงช่วยลดผลเสียจากของทอดได้

          การ กินของทอดให้ได้ผลเสียต่อสุขภาพน้อยที่สุด ก็คือควรจำกัดปริมาณการรับประทานในแต่ละครั้ง โดยผู้หญิงไม่ควรกินเกินครั้งละ 85-115 กรัม ส่วนผู้ชายอยู่ที่ 115-140 กรัม นอกจากนี้ยังควรรับประทานผักที่มีแร่ธาตุวิตามิน และไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น เพราะไฟเบอร์จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ ทำให้ไขมันจากของทอดไม่สะสมเอาไว้เป็นไขมันสะสมที่ย้อนกลับมาทำลายสุขภาพของ เรา ซึ่งผักที่ควรรับประทานได้แก่ ผักใบเขียว บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม และผักปวยเล้ง เป็นต้น


3. ทอดในน้ำมันอุณหภูมิที่พอเหมาะ

          อุณหภูมิของน้ำมันก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้อาหารทอดนั้นมีโทษต่อ สุขภาพมากน้อยแค่ไหน โดยอุณหภูมิน้ำมันที่เหมาะสมในการนำอาหารลงไปทอดก็คือควรสูงกว่า 180 องศาเซลเซียส หากต่ำกว่านี้จะทำให้ต้องใช้เวลาทอดนานและทำให้อาหารอมน้ำมันโดยไม่จำเป็น และถ้าหากสูงเกินไปก็อาจจะทำให้น้ำมันที่ทอดอาหารปล่อยสารพิษที่มีชื่อว่า สารโพลาร์ (Polar Compound) อันเป็นสารก่อมะเร็งออกมาได้ค่ะ


4. หากเป็นอาหารชุบแป้งทอด ควรเลือกแป้งแบบไร้โปรตีนกลูเตน

          เวลาที่จะทำอาหารชุบแป้งทอด แป้งอเนกประสงค์คือสิ่งที่เราหยิบมาใช้กันบ่อยที่สุด ซึ่งแป้งเหล่านั้นจะมีโปรตีนกลูเตนเป็นส่วนประกอบ ที่ถึงแม้จะช่วยให้แป้งที่ชุบติดกับอาหารแต่ก็ส่งผลให้แป้งเหล่านั้นอม น้ำมันอย่างมากมายมหาศาล ลองเปลี่ยนจากการใช้แป้งอเนกประสงค์ มาใช้แป้งข้าวโพดหรือแป้งข้าวเจ้าดูสิ รสชาติอร่อยเหมือนกัน แต่ไม่อมน้ำมัน และดีกับสุขภาพขึ้นมาอีกนิดหนึ่งด้วย


5. เติมโรสแมรีลงไปในระหว่างการทอด

          ของว่างอย่างเฟรนช์ฟรายจัดเป็นอาหารทอดที่เสี่ยงต่อสารก่อมะเร็งแบบสุด ๆ และสารก่อมะเร็งที่อาจพบจากมันฝรั่งทอดได้มากที่สุดก็คือ อะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเราสามารถลดการก่อตัวของสารชนิดนี้ได้โดยการนำมันฝรั่งมาล้างให้สะอาด ก่อนแล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นค่อยนำมาทอด หรือในขณะทอดจะเติมโรสแมรีลงไปด้วย ก็จะช่วยลดการก่อตัวของสารดังกล่าวได้ถึง 60% เลยทีเดียว แต่ก็อย่าทอดนานจนเกินไป ควรทอดให้สุกแบบพอดี ๆ จะได้ไม่อมน้ำมัน
        
          ถึงแม้ว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้การกินของทอดได้อย่างสบายใจขึ้นบ้าง แต่อย่างไรอาหารทอดก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพอยู่ดี ดังนั้นรับประทานแต่น้อย และรู้จักปฏิเสธให้เป็นจะได้ผลดีกว่าการมาแก้ทีหลังแบบนี้นะคะ 
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
blackdoctor.org
thestonesoup.com
shape.com
ibtimes.com
lifehack.org
http://health.kapook.com/view140851.html

No comments:

Post a Comment