Tuesday, February 9, 2016

น้ำแข็งใส ขนมหวานคลายร้อน




         เดือนเมษายน  เดือนที่ร้อนที่สุดในประเทศไทย  กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว  หลาย ๆ คนคงจะรู้สึกหยุดหงิดมิใช่น้อยกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุในฤดูร้อนของบ้านเรา.....เราคงเปลี่ยนอากาศไม่ให้ร้อนไม่ได้  แต่เราสามารถเปลี่ยนตัวเราไม่ให้ร้อนตามสภาพอากาศได้.....หลาย ๆ ท่าน ก็จะมีวิธีคลายร้อนเป็นของตัวเอง....ซึ่งก็มีหลาย ๆ วิธีการให้เลือก....แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายและหลาย ๆ ท่านชื่นชอบด้วย...มาดูกันค่ะ

          อากาศหน้าร้อนแบบนี้  เชื่อว่าขนมหวานเย็นๆ อร่อยๆ สักถ้วย คงช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดีไม่น้อย โดยเฉพาะสำหรับบ้านเราด้วยแล้ว
น้ำแข็งใส หรือ น้ำแข็งใส่น้ำหวานก็คงเป็นเมนูนึงที่เชื่อว่าคนไทยทุกคนเคยผ่านลิ้มลองมาบ้าง
 
         
น้ำแข็งใส เป็นขนมหวานประเภทหนึ่งที่มีการเอาน้ำแข็งมาบดให้ละเอียด แล้วราดด้วยน้ำหวานสีต่างๆ แล้วแต่รสชาด แล้วราดด้วยนมอีกที  กินแล้วจะรู้สึกเย็น  สดชื่น  คลายร้อนได้อย่างปลิดทิ้ง  แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาของน้ำแข็งใสมาเรื่อยๆ ตั้งแต่มีการใส่ขนมปัง   ชิ้นผลไม้ทั้งแบบสุกแบบเชื่อมลงไป  เพื่อเพิ่มรสชาดและคุณค่าทางอาหารเข้าไป.. บางแห่งจะมีเติมเนื้อสตอเบอรี่   แอปเปิ้ลก็จะมีคุณค่าทางวิตามิน  แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย...หรืออาจเพิ่มเมล็ดถั่วต่าง ๆ เช่น  ถั่วแดง  ถั่วดำ  ก็จะเป็นการเพิ่มโปรตีน  เพื่อให้ร่างกายได้นำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อีกด้วย

           จริงๆแล้วชื่อนี้ไม่ มีใครรู้ว่ามาจากไหน แต่ถ้าเดาไม่ผิด     น่าจะมีมาจากคำว่า น้ำแข็งไส” (ไม้-มลาย) ก่อนคำว่า น้ำแข็งใสที่ใช้ในปัจจุบัน ที่สันนิษฐานแบบนี้เพราะว่าในสมัยก่อนนั้นบ้านเรายังไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับบดน้ำแข็ง  ทั่วไปก็จะใช้เป็นเครื่องไสที่ทำจากเหล็กสแตนเลสอยู่บนฐานที่เป็นไม้ โดยที่คนทำจะมีการเอาก้อนน้ำแข็งวางบนฐานไม้นี้ แล้วทำการไสก้อนน้ำแข็งผ่านซี่เหล็กสแตนเลสที่มีความคมนี้ น้ำแข็งที่ถูกไสก็จะหล่นเป็นเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ ลงบนถ้วยที่รองอยู่ทางด้านล่าง....ก็เลยอาจเป็นที่มาของคำว่า น้ำแข็งไสก็เป็นไปได้

         
การทานน้ำแข็งใส  จึงเป็นวิธีคลายร้อนที่สะดวก  และง่าย สำหรับหลาย ๆ ท่าน...แถมยังอร่อยเสียด้วยสิค่ะ....

นำเสนอโดย : นางสาวบุณยรัตน์ สุวิชา
รัฐราษฎร์อุปถัมภ์
สพป. เชียงใหม่ เขต 3
อยู่ในขั้น : เจ้ายุทธภพ
http://www.sahavicha.com/?name=blog&file=readblog&id=7243

No comments:

Post a Comment