Monday, August 10, 2015

ประโยชน์ของถั่วฝักยาว




ถั่วฝักยาวหรือ ที่บางคนรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า ถั่วค้าง ถั่วฝักยาวนั้นเป็นพืชในตระกูลไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นฝักสีเขียวๆยาวๆ ซึ่งตามหลังบ้านของใครหลายๆคนก็จะมีเจ้าต้นถั่วนี้ปลูกอยู่ด้วย อีกทั้งถัวฝักยาวยังได้รับความนิยมรับประทานกันอย่างมาก  ไม่ว่าจะนำไปทำเป็นอาหารคาว ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด หรือนำไปต้มจิ้มกับน้ำพริก ไม่ก็รับประทานสดๆเป็นผักแนมเวลารับประทานอาหาร ก็จะได้รสชาติของความอร่อยที่หลากหลาย

ประโยชน์ของถั่วฝักยาว

ประโยชน์ของถั่วฝักยาวก็ คือ ในถั่วฝักยาวจะอุดมไปด้วย แคลเซียม แคลเซียมมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกและฟัน ป้องการการเกิดโรคกระดูกพรุน  ฟอสฟอรัส ฟอสฟอรัส มีส่วนช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และ โปรตีน อีกทั้งยังคอยควบคุมการทำงานของไต ช่วยเสริมสร้างเหงือกและฟัน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้วิตามินบีทำงานได้ตามปกติ วิตามินซี วิตามินซีมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคไขหวัด ช่วยในการรักษาแผลสดให้หายไว  ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน  ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ

ประโยชน์ทางสมุนไพร

ราก  –  รากเมื่อนำมาเผาตำพอแหลกๆผสมกับน้ำแล้วนำมาพอกในบริเวณที่มีแผลเป็นหนอง หนองใน แผลที่มีหนอง

ใบ  ใบของถั่วฟักยาว ถ้านำมาต้มกับน้ำสะอาด ประมาณ 100 กรัม จะช่วยรักษาโรคหนองใน และ ปัสสาวะเป็นหนอง

เมล็ด  –  เมล็ดเมื่อนำมาต้มกับน้ำสะอาดแล้วนำมาดื่มจะมีส่วนช่วยบำรุงม้าม ไต แก้อาเจียน ปัสสาวะกะปริบกะปรอย แก้กระหายน้ำ ช่วยในเรื่องของตกขาว

ฝัก  –  ฝักของถั่วฝักยาวสดนำมาตำพอแหลกและนำมาพอกบริเวณที่มีอาการปวดบวม จะช่วยบรรเทาอาการได้

ถ้ารู้ประโยชน์ของถั่วฝักยาวว่ามีดีขนาดนี้ก็ลองหากระถางเล็กๆมาลองปลูก ไว้ใช้ในบ้านกันดูนะคะเพราะเราสามารถนำต้นถั่วฝักยาวมาใช้ได้ทั้งต้น ซึ่งวิธีการปลูกก็ง่ายแสนง่ายโดย ขุดหลุมแล้วใส่เมล็ดลงไปสัก 4 เมล็ด หาไม้มาปักไว้สักหน่อยเพื่อให้ถั่วฝักยาวไว้เลื้อย ที่สำคัญคือ ควรหมั่นรดน้ำบ่อยๆ เพราะถั่วฝักยาวเป็นพืชที่ชอบน้ำ


เรื่องนี้ถูกเขียนใน Healthy
https://8healthy.wordpress.com

No comments:

Post a Comment