Tuesday, August 25, 2015

10 นิสัยเหล่านี้แหละที่พาเราจน แม้จะมีรายได้เหมาะสมก็ตาม




          10 พฤติกรรมต่อไปนี้ทำให้เรายังจน แถมยังเป็นสาเหตุทำให้เก็บเงินแทบจะไม่ได้ รู้แบบนี้เลี่ยงด่วน

          เคยได้ยินไหมคะว่าความรวยไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ที่สูงหรือต่ำ แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้เงินของเราต่างหาก ซึ่งถ้าในตอนนี้คุณเองก็ได้แต่สงสัยมาโดยตลอดว่าเงินที่หามาได้ในแต่ละเดือนนั้นหายไปไหนหมด แล้วทำไมเงินที่เหลือติดบัญชีจึงเป็นหลักร้อยมานานหลายปี ลองมาสำรวจให้ไวเลยว่า คุณเผลอมี 10 พฤติกรรมการใช้เงินที่พาให้จนแบบถาวรตามนี้หรือเปล่า

1. เงินเดือนขึ้น ก็ใช้จ่ายมากขึ้นตามเป็นเงา

          เงินเดือนขึ้นทุกปีก็จริง แต่คุณเองก็มีพฤติกรรมการใช้เงินที่แปรผันตรงกับจำนวนรายได้ที่เพิ่มขึ้นมา แบบติด ๆ อย่างนี้จะเหลือเงินที่ไหนมาเก็บกันล่ะ ฉะนั้นพยายามบริหารจัดการรายได้ให้เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเท่านั้นจะดีกว่า

2. ใช้เงินโดยไม่แคร์อนาคต

          แนวคิดใช้ชีวิตเหมือนวันนี้เป็นวันสุดท้าย ใช้ไม่ได้กับความรวยโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นคนที่ใช้จ่ายเงินแบบลืมนึกถึงชีวิตในอนาคตมาโดยตลอด ลองปรับเปลี่ยนแนวคิดเสียใหม่เถอะค่ะ โดยอาจจะแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งไว้ใช้จ่ายตามจำเป็น แล้วกันส่วนหนึ่งไว้เก็บออมเพื่ออนาคตที่สดใส

3. เอาน่า ! เดี๋ยวค่อยออมเงินก็ได้

          อ๊ะ ๆ ใครที่คุ้นกันดีกับประโยคแนวนี้ ต่อให้ทำงานแทบตายหรือมีเงินเดือนสูงแค่ไหนก็ยากที่จะรวยนะบอกเลย เพราะหากมีเงินเท่าไรก็ใช้หมดไม่เหลือไว้ออมสักที แล้วอย่างนี้เราจะมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำจนเรียกว่ารวยได้เมื่อไรกันล่ะ

4. ไม่จดบัญชีรายรับ-รายจ่าย

          บัญชี รายรับ-รายจ่ายมีความสำคัญมากกับวิถีการใช้เงินและโอกาสในการออมเงินของเรานะคะ เพราะเมื่อเราได้เห็นชัด ๆ ว่าวัน ๆ เราควักกระเป๋าจ่ายอะไรออกไปเท่าไรบ้าง หรือมีเงินเข้ากระเป๋าเป็นจำนวนเท่าไร เราจะสามารถบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พูดง่าย ๆ ก็คือ เราจะเห็นว่าควรลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ฟุ่มเฟือยตรงไหนออกไป เพื่อให้พฤติกรรมการใช้เงินเหมาะสมกับรายได้ที่รับเข้ามามากที่สุด

5. ซื้อทุกอย่างที่อยากได้ แต่ไม่ดูความจำเป็นและฐานะของตัวเอง

          นิสัยข้อนี้เรียกให้คุ้นหูก็ต้องพูดกันตรง ๆ ว่า ฟุ่มเฟือยโดยใช่เหตุ ยิ่งกับคนไหนที่ซื้อของไม่บันยะบันยัง เอะอะก็ควักจ่ายตลอด แถมยังเป็นการซื้อโดยไม่ได้ผ่านการไตร่ตรองความจำเป็น และสถานภาพการเงินในกระเป๋าสักนิด แบบนี้ได้เงินมาเท่าไรก็คงใช้แบบเดือนชนเดือนวันยังค่ำ

6. ก่อหนี้ไม่รู้จบ

          รายได้เท่าเดิม เพิ่มเติมคือหนี้ก้อนโต ใครที่อยู่ในสภาวะนี้ขอให้รีบเคลียร์หนี้สินโดยด่วนค่ะ เพราะหากคุณปล่อยปละละเลยการชดใช้หนี้ ดอกเบี้ยที่มากับหนี้ก็จะยิ่งทบทวีคูณ โดยเฉพาะหากเป็นหนี้บัตรเครดิต ถ้าคุณไม่สามารถปิดหนี้ก้อนนี้ได้หมด วงเวียนการเป็นหนี้และต้องใช้หนี้จะยังคงติดตัวไปโดยตลอด ลดช่องทางและโอกาสในการออมเงินเพื่อความรวยอย่างมั่นคงไปเรื่อย ๆ

7. เทคโนโลยีใหม่มา ไม่เคยพลาด

          วิ่งตามกระแสแฟชั่นมันเอาท์ไป อย่างเราต้องตามกระแสพวกแก็ดเจ็ต และความทันสมัยของเทคโนโลยีเท่านั้น และต่อให้อุปกรณ์พวกนี้จะแพงเกินรายได้เกือบทั้งเดือนก็หาได้แคร์ไม่ พี่ต้องถอยใหม่ตลอด ๆ ทว่าหากยังคงนิสัยเดิมแบบนี้อีกต่อไป ก็เท่ากับว่ากำลังเดินห่างไปจากความร่ำรวยมากขึ้นเท่านั้นนะคะ เพราะถ้าลองคิดกันดี ๆ เหล่าอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน มือถือ แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งโน้ตบุ๊กและคอมพิวเตอร์ ระยะเวลาการใช้งานของแต่ละรุ่นก็ยาวนานหลายปี ซึ่งก็แปลว่า ถ้าของยังไม่พังก็ไม่เห็นต้องเสียเงินซื้อใหม่เลย

8. หาเงินมาเพื่อเที่ยวล้วน ๆ

          ในวัยที่เพิ่งเริ่มทำงานหรือกำลังต้องการแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้ชีวิต หลายคนก็คิดอยากหนีไปเที่ยวไกล ๆ จากที่เดิมที่เคยอยู่ จนในที่สุดก็ทนเสียงเรียกร้องของหัวใจตัวเองไม่ไหว บินลัดฟ้าไปเที่ยวต่างประเทศเป็นว่าเล่น และประเด็นสำคัญมันอยู่ที่การท่องเที่ยวของคุณดันดูดทรัพย์จากรายได้ที่เข้ามาแต่ละเดือนจนแห้งเหือดไปหมด คราวนี้เงินที่จะเก็บออมเลยต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อยู่ตลอดไม่ก้าวไปไหน สักที

9. เสพติดชีวิตหรูหรา

          อีกหนึ่งนิสัยที่พาให้ห่างไกลจากความร่ำรวยคือนิสัยใช้ชีวิตหรูหราจมไม่ลง นี่แหละค่ะ โดยเฉพาะคนที่ต้องกินข้าวที่ห้างเท่านั้น หรือชีวิตนี้ใช้ได้แต่ของแบรนด์เนมอย่างเดียว อีกทั้งยังใช้ชีวิตไฮเอนด์ตลอดเวลาโดยที่ความเป็นจริงแล้วรายได้ของเรายังอยู่แค่ระดับกลาง ๆ เท่านั้น เคสนี้ก็คงหนีไม่พ้นการใช้เงินชนเดือนหรือการเป็นหนี้ไม่รู้ตัวอย่างแน่นอน

10. นั่งรอวันที่จะรวยแต่กลับไม่คิดจะเริ่มทำอะไร

          คนจะรวยโชคไม่ช่วยเสมอไปหรอกนะคะ ส่วนมากแล้วคนที่รวยมักรวยได้เพราะน้ำพักน้ำแรงและมันสมองของตัวเองทั้งนั้น ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าอยากรวยก็ต้องเริ่มเก็บออม ต้องมองหารายได้เสริม  ต้องคิดและทำทุกวิถีทางเพื่อเปิดช่องทางการเงินให้ตัวเอง ไม่ใช่รอโชคชะตาฟ้าบันดาลอยู่เฉย ๆ แล้วใช้เงินไปวัน ๆ


          ความรวยไม่ได้เข้าใกล้ยากเกินไปหรอกค่ะ ทุกอย่างขึ้นอยู่ว่าเราจะพร้อมอยากรวยแค่ไหน เพราะอย่าลืมสิว่า ถ้าอยากรวยก็ต้องเริ่มเก็บออม ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดแบบใช้เงินเป็น ต้องบริหารจัดการรายรับ-รายจ่ายให้มีประสิทธิภาพ เท่านี้ก็เป็นก้าวแรกของความร่ำรวยแล้วล่ะ แต่ถ้าอยากรวยเร็วขึ้นไปอีก เราก็น่าจะลองหารายได้เสริมมาเพิ่มรายได้ให้ตัวเองด้วยนะ


http://money.kapook.com/view126634.html

No comments:

Post a Comment