Saturday, October 3, 2015

ทำอย่างไรดี... ฉันอยากหนีความเหงา




         มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตขี้เหงาค่ะ (Human being is the lonely being) เพียงแค่เห็นฝนทำท่าตั้งเค้า อารมณ์เหงาก็เริ่มฟุ้งประหนึ่งมีใครมากดสวิตช์ซะแล้ว และมักจะเหงาแบบไม่ดูตาม้าตาเรือเสียด้วย ฝนตกก็เหงา แดดออกก็เหงา คนเยอะก็เหงา คนน้อยก็เหงา ถ้าคุณเกิดอารมณ์เหงาขึ้นมาอย่างฉับพลัน ไล่เท่าไหร่ก็ไม่ยอมไปไหน เอาหล่ะค่ะ ถ้ามันดื้อนักก็ปล่อยมันไปเถอะ ส่วนเรามาหาสารพัดวิธีคลายเหงากันดีกว่า

 เหงาในออฟฟิศ

           สถานการณ์ :มนุษย์ เงินเดือนเหงาเป็นกันทุกคนค่ะ แต่บรรยากาศในออฟฟิศไม่น่าจะสร้างความเหงาได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้อาจเกิดจากผลทางด้านจิตใจล้วนๆ ความเหงาประเภทนี้ยังรวมถึงการที่คุณโดนเจ้านายเม้งใส่ ทะเลาะกับเพื่อนร่วมงานหรือกระทั่งเบื่องานจนเซ็งโลก จนทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวใน (ออฟฟิศ) โลก และพานทำให้เกิดน้ำตาปริ่มเอาได้ง่ายๆ

          สิ่งที่ควรทำ : เชิดหน้าสู้กันไปเลยค่ะ ถ้าคุณกำลังเหงาหนัก เราอยากให้คุณออกไปเดินสูดอากาศสดชื่นนอกออฟฟิศสักพัก การพบเจอผู้คนแปลกหน้าตามท้องถนนจะช่วยคลายความเหงาลงได้บ้าง เมื่อกลับเข้าออฟฟิศเราขอให้คุณทำตัวเป็นสาวเวิร์กกิ้งวูแมนที่กำลังยุ่ง สุดๆ ท่องเอาไว้ค่ะว่า งานเท่านั้นที่จะช่วยคุณได้ ถึงแม้ว่าคุณจะเบื่องานที่ว่าแทบตายก็เถอะ

อยู่คนเดียวก็เหงา

          สถานการณ์ : เชื่อแน่ว่าทุกคนต้องเคยเจอกับอารมณ์เหงาสุดขั้ว ไม่ว่ามันจะมาในรูปแบบไหนก็ตาม ว้าเหว่ เงียบ แต่ไม่สงบ ฟุ้งซ่านทั้งๆ ที่ดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอเหงาปุ๊บ คุณไม่รู้จะทำอะไรเลยฝากความหวังเอาไว้กับดีแจเสียงใสในวิทยุ แต่ดีเจเจ้ากรรมก็ดันเปิดเพลงสุดซึ้ง จนทำให้คุณร้องไห้สั่นระริก ขอทีค่ะ อย่าปล่อยให้ความเหงาทำคุณให้ฟุ้งซ่าน เดี๋ยวสุขภาพจะเฉาก่อนวัยอันควร

          สิ่งที่ควรทำ : ไม่มีอะไรที่ควรทำมากไปกว่า การหากิจกรรมที่คุณเลิฟสุดๆ ทำ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ดูหนัง เล่นเกม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณชอบแบบขาดใจ แต่บอกเอาไว้ก่อนนะค่ะว่า พอเสร็จสิ้นจากกิจกรรมที่ทำไปทั้งหมดแล้ว คุณก็จะกลับมาเหงาเหมือนเดิมอีกครั้ง ถ้าคุณไม่หาเพื่อนมานั่งคุยเอาไว้สักคน เชื่อได้เลยค่ะว่า คุณจะฟุ้งซ่านและว้าวุ้นไม่ยอมหยุด และอาการอื่นๆ จะตามมาอีกเพียบ (คุณจะจินตนาการไปถึงว่าทำไมคุณถึงได้โชคร้าย ไม่มีใครสนใจเลยสักคน) ทางที่ดีคุณควรสงบอาการเหงาด้วยการนอนหลับไปเสียดีกว่าเพราะการนอนหลับเป็น การผ่อนคลายชั้นดี พอตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วยค่ะ

"รัก" ทำให้เหงา

          สถานการณ์ : โชค ร้ายถ้าใครเจอกับสถานการณ์แบบนี้ เพราะความเหงาจากการไม่มีคนรักจะทำให้เรารู้สึกไม่สดชื่น เหี่ยวเฉา และหมดอาลัยตายอยากไปโดยปริยาย เหงาแบบนี้มักจะเจอกับคนที่เพิ่งโดนทิ้งใหม่ๆ (ดูจะใกล้เคียงกับความเศร้า) หรืออาจหมายถึงคู่รักที่ห่างไกลกัน จนทำให้ความสัมพันธ์นั้นเกิดช่องว่างที่เรียกว่าความเหงาขึ้นมา

          สิ่งที่ควรทำ : คุณอาจจะเหงาแบบเรื้อรัง เพราะคนเหงาประเภทนี้จะรู้สึกย่ำแย่ เมื่อไม่มีคนรักอยู่ข้างๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะเหงาจับจิต ยาตัวเดียวที่สามารถทำให้หายขาดคือการได้เห็นหน้าคนรักตัวเป็นๆ แต่ถ้าโอกาสนั้นยังมาไม่ถึง คุณลองเขียนจดหมาย หรือเขียนไดอารี่ถึงคนรักของคุณดูมันจะช่วยคลายความเหงาลึกซึ้งแบบนี้ได้ (บางทีการได้เขียนถึงกันและกัน จะทำให้เรารู้สึกได้ว่ากำลังสื่อสารถึงคนรักอยู่ตลอด)

วุ่นวายจนทำให้ "เหงา"

          สถานการณ์ : คุณได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีเพื่อนฝูงเยอะจนนับแทบไม่ไหว แต่แล้วอยู่ๆ คุณ (ดัน) ก็เกิดอาการเหงาขึ้นอย่างจับใจโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้สาเหตุ อย่าแปลกใจไปค่ะ ทำความเข้าใจเอาไว้เสีย ว่านี้แหละธรรมชาติของมนุษย์ และดูเหมือนว่ามนุษย์อย่างคุณกำลังต้องการเวลาพักซะแล้ว

          สิ่งที่ควรทำ : คุณอาจเป็นคนที่โชคดีสุดๆ ที่มีเพื่อนๆ คอยล้อมหน้าล้อมหลังอยู่ตลอดเวลา ซึ่ง (ดูเหมือน) คุณมีความสุข แต่ลึกๆ แล้วคุณไม่ได้รู้สึกแบบนั้น คนยิ่งเยอะยิ่งทำให้เหงาจนไม่อยากคุยกับใครไม่ว่าจะปาร์ตี้ไหนๆ ก็ไม่ทำให้คุณหรรษาขึ้นมาได้

          นั่น อาจเป็นสัญญาณเตือนที่คุณควรหาเวลาอยู่กับตัวเองเสียให้เต็มที่ ลองไปชาร์จไฟใส่ตัวด้วยการไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบสาวมั่นลุยเดี่ยวดูนะคะ (ขอย้ำค่ะ ว่าไปคนเดียว) จะขึ้นเหนือ ลงใต้ก็ได้ทั้งนั้น และคิดถึงเรื่องผจญภัยกับบรรยากาศงามๆ เข้าไว้ การได้อยู่คนเดียวกับภาพเหล่านี้อาจเป็นหนทางแก้เหงาที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ ได้

แหล่งที่มา  ไอเอ็นเอ็น,  http://hilight.kapook.com/view/23118

No comments:

Post a Comment