Wednesday, October 7, 2015

ตื่นกลางดึกแล้วนอนไม่หลับ อาจเพราะ 8 สาเหตุนี้ !




          ตื่นกลางดึกจนกลายเป็นคนนอนไม่หลับ เป็นประจำ อาการตื่นกลางดึกแบบที่เป็นอาจเพราะ 8 สาเหตุนี้ก็ได้นะ

          สะดุ้งตื่นมากลางดึกแทบทุกคืน ทั้งที่ก่อนนอนก็อุตส่าห์ข่มตานอนหลับปุ๋ยได้แล้วแท้ ๆ แต่ร่างกายเจ้ากรรมดันสะดุ้งตื่นมากลางดึกบ่อย ๆ จนทำให้นอนไม่พอและตื่นมาพร้อมกับความอ่อนเพลีย เฮ้อไม่รู้ว่าอาการตื่นกลางดึกที่เป็นอยู่จะกระทบกับสุขภาพมากขนาดไหน แต่ที่แน่ ๆ สาเหตุที่ทำให้คุณตื่นกลางดึกบ่อย ๆ อาจเป็นเพราะอย่างนี้ก็ได้ เช็กเลย

ดื่มน้ำก่อนนอนเยอะไปหน่อย

          ส่วนใหญ่คนที่ตื่นมากลางดึกจะตื่นมาเพื่อเข้าห้องน้ำแทบทั้งนั้น ซึ่งก็เห็นได้ชัดเลยว่า ตัวการที่ทำให้คุณนอนหลับไม่สนิทจนต้องตื่นกลางดึกก็เพราะปริมาณน้ำที่ดื่ม เข้าไปก่อนนอนหลับนั่นเอง โดยบางคนอาจลุกเข้ามาห้องน้ำคืนละ 2-4 ครั้งเลยนะคะ

          อ๊ะ ! แต่หลายคนก็เถียงเสียงแข็งว่าน้ำไม่ได้ดื่มสักแอะ แต่ยังตื่นกลางดึกมาเข้าห้องน้ำได้อีก อย่างนี้เป็นเพราะอะไรกันล่ะ ดังนั้นขออนุญาตอ้างคำอธิบายของโจนาธาน สตีล ประธานบริหารองค์กร WaterCures.org มาตอบชัด ๆ ตรงนี้ค่ะว่า ร่างกายของเรามีระบบรักษาความสมดุลภายใน ระหว่างปริมาณน้ำและสารสื่อประสาท ซึ่งแม้ว่าเราจะไม่ได้ดื่มน้ำก่อนนอน แต่หากภายในร่างกายมีปริมาณน้ำเยอะ ในขณะที่มีเกลือน้อยกว่า ร่างกายก็จะพยายามขับน้ำออกไป เพื่อให้สมดุลกับปริมาณโซเดียม (เกลือ) ที่มีอยู่

          ดังนั้นโจนาธานจึงแนะนำว่า หากไม่อยากลุกมาเข้าห้องน้ำ ลองดื่มน้ำเปล่าแก้วเล็ก ๆ ผสมกับเกลือสมุทรแบบดิบ ๆ สัก 1-2 เม็ด เพื่อเป็นการปรับสมดุลน้ำและโซเดียมในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งอาจช่วยป้องกันการตื่นกลางดึกเพื่อลุกมาเข้าห้องน้ำได้

สภาพแวดล้อมอบอ้าวเกินไป

          อุณหภูมิที่ร้อนเกินไปอาจทำให้รู้สึกนอนหลับไม่สบายจนทำให้สะดุ้งตื่นกลาง ดึกได้เช่นกัน ไม่อย่างนั้นลองสังเกตดูก็ได้ว่า ตอนสะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วมีเหงื่อแตกหรือเปล่า ถ้าใช่ ลองเปิดแอร์นอนและตั้งเวลาแอร์ไว้สัก 1-2 ชั่วโมง หรือจะนอนเอาเท้าออกจากผ้าห่มก็ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นได้เหมือนกัน ไม่เชื่อลองอ่าน นอนไม่หลับทำไงดี ลองเอาเท้าออกจากผ้าห่มสิ ช่วยให้หลับสบายขึ้น 

เล่นโซเชียลก่อนนอน

          ติดโซเชียลจนต้องหอบเอาสมาร์ทโฟนมาเล่นบนเตียงก่อนนอนหลับ หรือบ้างานจนนั่งปั่นงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอน แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้จะมีโอกาสรบกวนการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายรู้เวลาหลับเวลาตื่น
   
          ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรอยู่ห่างจากแสงสีฟ้าให้มาก ๆ หรืออาจต้องหรี่ไฟหน้าจออุปกรณ์เหล่านี้ให้มีความสว่างน้อยที่สุดในระดับที่ พอมองเห็น รวมทั้งพยายามให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ห่างจากสายตาประมาณ 10 นิ้วขึ้นไป เพื่อลดแสงจากหน้าจอที่จะมากระทบสายตา เหมือนอย่างที่เราเคยเตือนไว้ในบทความ เตือนไช้แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟนก่อนนอน ทำหลับไม่สนิท 

ดื่มแอลกอฮอล์

          ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ เหล้า หรือแม้แต่ไวน์ทุกสี ก็ล้วนแต่มีฤทธิ์กระตุ้นเมตาบอลิซึมให้ทำงานเร็วขึ้นจนหัวใจเต้นแรงไปด้วย ซึ่งอาจทำให้สะดุ้งตื่นเป็นพัก ๆ ได้ และที่แย่ไปกว่านั้น แอลกอฮอล์ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนกรนด้วยนะคะ ดังนั้นหากอยากหลับยาว ๆ ตลอดคืน ก็พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้ในมื้อเย็นจะดีกว่า
   
          ทั้งนี้ไม่ใช่แค่การดื่มน้ำหรือดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้นที่อาจเป็นสาเหตุให้ คุณสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกได้ แต่ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่หากกินเป็นมื้อเย็น แล้วจะป่วนร่างกายให้นอนหลับไม่สนิทจนต้องตื่นกลางดึก โดยสามารถเช็กรายการอาหารพาตื่นกลางดึกได้จาก 10 อาหารเย็นที่ควรเลี่ยง ถ้าอยากผอม และนอนให้หลับ

ความเครียด

          แน่นอนว่าพอมีเรื่องเครียดก็จะทำให้เราครุ่นคิดเรื่องนั้น ๆ อยู่ในสมองจนนอนหลับไม่สนิท บ้างก็อาจนอนหลับกระสับกระส่าย หรือร้ายไปกว่านั้นก็อาจเก็บเรื่องเครียดไปฝันร้าย สะดุ้งตื่นขึ้นมาหลอนกลางดึกอีกต่างหาก

          ฉะนั้นหากอยากนอนหลับสนิทตลอดคืน แต่ไม่รู้จะจัดการกับความเครียดอย่างไร ทางผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้นั่งสมาธิ สงบจิตสงบใจก่อนนอน หรือจะเล่นโยคะช่วยให้นอนหลับสบายก็ได้ โดยเรามีวิธีนั่งสมาธิและท่าโยคะมาฝากดังนี้
   
          - มาฝึกสมาธิเบื้องต้นกันดีกว่า
          - โยะคะแก้นอนไม่หลับ 12 ท่าทำก่อนนอน รับรองหลับปุ๋ย

ปัญหานอนไม่หลับ

          อาการนอนไม่หลับของบางคนไปไกลถึงขั้นเป็นความผิดปกติหนึ่งของร่างกายเลยทีเดียว โดยคนที่มีอาการนอนไม่หลับบ่อย ๆ อาจเกิดความแปรปรวนของฮอร์โมนเมลาโทนินจนร่างกายสับสนเวลานอนเวลาตื่น และอาจนำไปสู่วิถีติดยานอนหลับ ซึ่งหากกินเจ้ายาตัวนี้เข้าไปมาก ๆ ร่างกายอาจมีการต่อต้านมาในรูปแบบการหยุดหายใจเป็นพัก ๆ ซึ่งจะปลุกให้คุณต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมาเป็นระยะด้วยเช่นกัน
   
          ทั้งนี้คุณอาจจะต้องสังเกตปัญหาการนอนหลับของตัวเองสักหน่อย เพื่อที่จะหาทางออกให้ตัวเองได้ถูกทาง โดยหากคุณสะดุ้งตื่นกลางดึกขึ้นมาบ่อย ๆ หรือนอนแล้วฝันร้ายจนต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกเป็นประจำ หรือต้องพึ่งยานอนหลับแทบทุกคืน แบบนี้ควรพาตัวเองไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรักษาโรคนอนไม่หลับอย่างถูกวิธี และเพื่อให้ตัวเองนอนหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืนนะคะ

ผลข้างเคียงจากบางโรค

          อาการของโรคกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาการเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารทุกชนิด อาจปลุกให้ร่างกายตื่นกลางดึกได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากอาการของโรคเหล่านี้จะสร้างความไม่สบายให้ร่างกาย จนทำให้ไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่
   
          นอกจากนี้หากมีโรคไบโพลาร์ ซ่อนอยู่ในตัว คุณอาจต้องเจอผลข้างเคียงของโรคเป็นอาการสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ได้ด้วยนะ ฉะนั้นหากรู้ตัวว่าป่วยด้วยโรคเหล่านี้อยู่ ลองปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาดูเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ก็ได้

นอนไม่ถูกที่ถูกทาง

          ถ้าเพลียจนเผลอนอนหลับที่โซฟาห้องรับแขก หรือนอนอยู่ในรถ หรือแม้กระทั่งผล็อยหลับไปทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้อาบน้ำ สาเหตุเหล่านี้อาจทำให้คุณนอนหลับไม่สบายจนต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกบ้างไม่มาก ก็น้อยล่ะ ถ้าอย่างนั้นเอาเป็นว่ารีบทำภารกิจส่วนตัวให้เสร็จสรรพ แล้วมานอนหลับบนเตียงนอนนุ่ม ๆ จะดีกว่าเนอะ

          อย่างไรก็ตาม หากคุณสะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วมักจะกลับไปนอนหลับต่อไม่ค่อยได้ อาจลองทำตาม 7 วิธีทำให้นอนหลับง่าย หลังตื่นกลางดึก 10 นาทีเอาอยู่  ! เพื่อให้กลับไปนอนหลับต่อจนถึงเช้าก็ได้

          อาการนอนไม่หลับหรือสะดุ้งตื่นกลางดึกอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อน ที่เพียงพอ นำมาสู่ผลกระทบต่อสุขภาพได้อีกหลายประการ ซึ่งหากคุณมักจะตื่นกลางดึกขึ้นมาบ่อย ๆ น่าจะลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันอย่างที่เราแนะนำไป หรือหากมีโรคประจำตัวที่ส่งผลกระทบกับการนอนหลับ ก็ควรรักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หาย หรือปรึกษาเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณร่วมกับแพทย์ส่วนตัวเลยก็น่าจะ เวิร์ก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Prevention
Huffington Post
http://health.kapook.com/view130945.html

No comments:

Post a Comment