Tuesday, October 20, 2015

15 สิ่งที่ควรทิ้งซะ ก่อนสุขภาพพังแบบไม่รู้ตัว




        ไม่เพียงแค่พฤติกรรมทำลายสุขภาพ เท่านั้นที่อาจะทำร้ายสุขภาพเราได้ แต่สิ่งของใกล้ตัวที่เราใช้เป็นประจำก็อาจจะทำให้สุขภาพพังได้แบบไม่รู้ตัวเหมือนกัน

          หลายคนมักจะคิดว่าสาเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราเสียต้องมาจากพฤติกรรมการใช้ ชีวิตที่ผิด ๆ อย่างเดียวเท่านั้น โดยหลงลืมไปอย่างสนิทใจเลยว่า นอกจากวิถีการใช้ชีวิตแล้ว สิ่งของรอบกายเราก็นำพาปัญหาสุขภาพมาให้เราได้หนักใจเช่นเดียวกัน ลองมาดูสิ่งของ 15 อย่างที่ควรจะหยิบทิ้งไปซะเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่อยากป่วยให้ลำบากใจรู้ไว้สักนิดก็ดีไม่น้อย

ใครว่าน้ำอัดลมไดเอตดีเสมอไป เลี่ยงให้ไกลดีกว่า

          น้ำอัดลมแบบไดเอต ชื่ออาจจะดูดี แต่มีโทษอันตรายกว่าน้ำอัดลมทั่วไปมากเลยเชียวล่ะ เพราะถึงแม้ว่าน้ำอัดลมแบบไดเอตจะไม่ใส่น้ำตาลแต่ก็ใส่สารให้ความหวานแทน น้ำตาลลงไป ซึ่งเจ้าสารเหล่านี้แม้จะทำให้เรารู้สึกว่ามีรสชาติหวานแบบไม่ต้องพึ่ง น้ำตาล แต่ก็จะทำให้เรารู้สึกอยากกินของหวานมากขึ้น แถมยังเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคอ้วน ที่ล้วนแต่อันตรายทั้งนั้น ซึ่งถ้าอยากให้ดีกับสุขภาพจริง ๆ เลิกดื่มน้ำอัดลมไปเลยดีกว่า

บอกลาสักทีกับภาชนะพลาสติกเก่าเก็บ

          ใครที่มีภาชนะพลาสติกที่ใช้มาหลายปี ได้เวลาโละแล้วซื้อใหม่ได้แล้วค่ะ เพราะภาชนะแบบเก่าเก็บที่คุณใช้อาจจะไม่มีสารเคลือบเพื่อป้องกันสารเคมีจาก พลาสติก ยิ่งถ้าเป็นภาชนะพลาสติกที่ใช้กับความร้อนด้วยละก็ ยิ่งอันตรายเข้าไปใหญ่ เพราะสารที่อยู่ในพลาสติกเก่าเก็บนั้นอาจจะละลายลงไปเจือปนในอาหารจนเป็น อันตรายได้ค่ะ

รองเท้ากีฬาคู่เก่า ทิ้งไปซะ ถ้าไม่อยากร่างกายพัง

          สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ รองเท้ากีฬาถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ยิ่งถ้าหากเป็นคนที่ออกกำลังกายหนัก ๆ ทุกวันด้วยละก็ ควรเปลี่ยนรองเท้าบ้างนะคะ เนื่องจากรองเท้ากีฬาที่ผ่านการใช้งานทุกวันอย่างหนักจะเสื่อมสภาพลง และการใช้รองเท้าที่เสื่อมสภาพจะส่งผลกระทบต่อกระดูก และกล้ามเนื้อ รวมทั้งทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้มากขึ้นด้วย สังเกตง่าย ๆ เลย ถ้าหากคุณรู้สึกเมื่อยเวลาที่สวมรองเท้ากีฬาคู่โปรด หรือดูแล้วยางของรองเท้าเริ่มสึกแล้ว แปลว่ารองเท้าเริ่มจะเสื่อมสภาพแล้ว มองหารองเท้าคู่ใหม่เถอะ

แปรงสีฟันเก่า แหล่งรวมเชื้อโรค เปลี่ยนเถอะ

          เรื่องนี้หลาย ๆ คนคงทราบอยู่แล้วว่า แปรงสีฟันที่เราใช้ทุกวันนี้มีอายุการใช้งานเพียง 2 เดือน มากที่สุดก็ 2 เดือนครึ่งเท่านั้น การใช้แปรงสีฟันเก่านานกว่านั้นไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่ในแปรงสีฟันอาจจะให้ผลเสียไม่ต่างจากการไม่แปรงฟันหรือแปรงฟันไม่ สะอาดเลยล่ะค่ะ ทราบแบบนี้แล้วก็เปลี่ยนบ่อย ๆ ดีกว่าเนอะ

อาหารเก่าเก็บในตู้เย็น ทิ้งซะอย่ามัวเสียดาย

          หลายบ้านเวลาที่รับประทานอาหารไม่หมดก็มักจะใส่ภาชนะแล้วนำเข้าไปแช่ไว้ใน ตู้เย็น เพื่อไว้รับประทานในวันหลัง โดยที่อาจจะลืมไปว่าอาหารบางชนิดนั้นเสื่อมสภาพไว และอาจจะเสียได้ง่ายแม้จะอยู่ในตู้เย็นก็ตาม ซึ่งถ้าเผลอเอากลับมารับประทาน แทนที่จะได้อิ่มท้องแบบสบาย ๆ อาจจะได้วิ่งเข้าห้องน้ำเพราะท้องเสียแทน ฉะนั้นเปลี่ยนจากทำอาหารครั้งละเยอะ ๆ แล้วนำมาแช่ในตู้เย็นไว้มาเป็นทำอาหารแบบพอดี ๆ ให้รับประทานหมดไปเป็นมื้อ ๆ ดีกว่านะ

ตลับคอนแทคเลนส์เก่า เปลี่ยนบ้างก็ดีนะ

          คอนแทคเลนส์ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ต้องรักษาความสะอาดอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับดวงตาโดยตรง การเก็บคอนแทคเลนส์ไว้ในตลับคอนแทคเลนส์ที่มีการใช้ซ้ำมานาน ก็อาจจะทำให้คอนแทคเลนส์ของเราสกปรกได้แม้เราจะทำความสะอาดดีแล้วก็ตาม ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วอายุการใช้งานของตลับคอนแทคเลนส์นั้นอยู่ที่เพียง 3 เดือนเท่านั้น ถ้าไม่อยากให้ดวงตาเสี่ยงติดเชื้อละก็ เปลี่ยนบ่อย ๆ ก็ดีนะ

เครื่องสำอางเก่า ๆ ใช้ไปมีแต่ผลเสีย

          เครื่องสำอางที่ใช้มานานแล้วก็ยังไม่หมดเสียที อย่าไปเสียดายเลยค่ะ โดยเฉพาะมาสคาร่า ลิปสติก หรือลิปกลอส เพราะอย่าลืมว่าเจ้าเครื่องสำอางเหล่านี้จะต้องสัมผัสกับร่างกายของเรา และเราไม่สามารถทำความสะอาดเจ้าของเหล่านี้ได้ ดังนั้นสิ่งที่ตามมาอาจเป็นเชื้อโรคและความสกปรกที่ี่ตกค้างอยู่บนใบหน้าเรา ซึ่งอาจไปเจริญเติบโตในเครื่องสำอางที่เราใช้ซ้ำ ๆ ทุกวัน ยิ่งถ้าหากเป็นคนที่มักให้คนอื่นยืมเครื่องสำอางด้วยแล้ว เปลี่ยนบ่อย ๆ เถอะค่ะ อย่าเสียดายเลย สวยแต่ได้ของแถมเป็นโรคภัยไข้เจ็บก็ไม่คุ้มนะ

เครื่องเทศเก่าเก็บ โละบ้างก็ดี

          เครื่องเทศบางอย่างที่เราซื้อมาเพื่อปรุงอาหารอาจจะได้ใช้เพียงแค่ครั้ง เดียว แล้วก็ถูกเก็บเอาไว้ในครัวโดยไม่ได้รับความสนใจอีก ขอบอกว่าถึงแม้เจ้าเครื่องเทศนั้นจะไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพเท่าไร แต่การเก็บเครื่องเทศเอาไว้นาน ๆ โดยไม่ได้ใช้ก็อาจจะทำให้รสชาติ และคุณประโยชน์เพื่อสุขภาพลดลง ที่สำคัญเครื่องเทศบางชนิดอาจมีเชื้อราหรือจุลินทรีย์จากการหมักหมมบางอย่าง เกิดขึ้นก็เป็นได้ ดังนั้นไปค้นตู้แล้วเอาเครื่องเทศที่ก้นตู้ออกมาทิ้งเถอะ จะใช้เมื่อไรก็ซื้อใหม่ดีกว่าค่ะ

เขียงพลาสติกที่ใช้มานาน แหล่งสะสมเชื้อโรค

          เขียงที่เราใช้หั่นผัก และเนื้อสัตว์ แม้ว่าจะทำความสะอาดแล้ว แต่ก็คงไม่สะอาดเต็มร้อยเหมือนเดิม เนื่องจากทุกครั้งที่เราหั่นหรือสับ ก็จะเกิดรอยบนเขียงพลาสติกและเชื้อโรคก็จะเข้าไปสะสมตามรอยบิ่นเหล่านั้น แม้ว่าจะทำความสะอาดอย่างดีแต่เชื้อโรคที่หลบอยู่ตามร่องเหล่านั้นก็ยังจะ ไม่หมดไป ทำให้อายุการใช้งานของเขียงพลาสติกอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นเขียงไม้จะดีกว่า เพราะไม้มีสารป้องกันเชื้อโรคอยู่แล้วตามธรรมชาติ แถมยังใช้ได้นานกว่าอีกด้วยค่ะ

แผ่นกรองอากาศใช้ซ้ำนาน ๆ อาจะได้ของแถม

          แผ่นกรองอากาศที่ติดอยู่ในเครื่องปรับอากาศทั้งหลายมีอายุการใช้งานสั้นกว่า ที่คิด เนื่องจากต้องคอยดักกรองสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ผ่านเข้าเครื่องปรับอากาศ แม้จะนำมาปัดฝุ่นทำความสะอาดแล้ว แต่ก็บอกได้เลยว่ายังไงก็ยังสกปรกอยู่ดี ทางที่ดีคุณควรจะเช็กกับทางผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศหรือตรวจสอบคู่มือสัก หน่อยจะดีกว่าว่า แผ่นกรองอากาศเหล่านี้มีอายุการใช้งานนานเท่าใด และควรเปลี่ยนตามรอบที่กำหนดเพื่อสุขอนามัยที่ดีค่ะ

ครีมกันแดดเก่า ๆ ทิ้งเสียที ของแบบนี้มีวันหมดอายุ

          หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าครีมกันแดดที่เราใช้กันนั้นมีวันหมดอายุ ที่ต้องมีวันหมดอายุก็เพราะว่าสารเคมีที่นำมาใช้เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด นั้นมีอายุการใช้งาน ซึ่งเมื่อถึงกำหนดแล้วก็จะทำให้ครีมกันแดดนั้นเสื่อมประสิทธิภาพลงจนทำให้ ไม่สามารถป้องกันแสงแดดได้ ซึ่งถ้านำมาใช้นอกจากจะไม่ช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวีแล้ว ยังอาจจะทำให้เสี่ยงกับโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย ฉะนั้นหากรู้ตัวว่าไม่ค่อยได้ใช้ครีมกันแดดควรซื้อหลอดเล็ก ๆ พอ และควรเช็กวันหมดอายุให้ดีก่อนนำมาใช้ค่ะ

ชุดชั้นในที่ยืดแล้ว ใส่สบายแต่ได้ผลเสีย

          ชุดชั้นในของสาว ๆ เกือบทั้งหมดก็ล้วนแต่มีส่วนประกอบจากยางอิลาสติก ซึ่งเจ้ายางอิลาสติกนี้ก็มีอายุการใช้งานจำกัด การซักด้วยผงซักฟอกหรือปั่นในเครื่องซักผ้าจะทำให้ยางเหล่านี้เสื่อมสภาพลง ซึ่งการสวมชุดชั้นในที่เสื่อมสภาพนั้นจะทำให้คุณสาว ๆ เกิดปวดหลังอีกทั้งยังส่งผลเสียให้ต่อหน้าอกหน้าใจ ทำให้หย่อนคล้อยก่อนวัยด้วย หมั่นเปลี่ยนชุดชั้นในบ่อย ๆ จะดีกว่านะคุณสาว ๆ

ฟองน้ำในห้องครัว ไม่เปลี่ยนบ้างระวังเชื้อโรค

          ฟองน้ำที่ใช้ในห้องครัวเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่าง ๆ แบบมากมายมหาศาลอีกแหล่งหนึ่งเลย เนื่องจากเราต้องใช้ฟองน้ำทำความสะอาดอุปกรณ์ในครัวต่าง ๆ และถึงแม้ว่าจะทำความสะอาดฟองน้ำอย่างไร แต่จะมั่นใจได้แค่ไหนว่าเชื้อโรคจากฟองน้ำจะไม่ตกค้างอยู่ และเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เจ้าเชื้อโรคเหล่านี้ก็จะเจริญเติบโตออกลูกออกหลาน ลองคิดดูสิว่าถ้าไม่เปลี่ยนฟองน้ำ แล้วเราจะต้องอยู่กับเจ้าเชื้อโรคเหล่านี้ จะน่ากลัวขนาดไหน

เสื้อผ้าที่คุณไม่เคยใส่ เก็บไว้ก็รก แถมสะสมฝุ่น

          เรื่องเสื้อผ้ากับคุณสาว ๆ นี่เป็นของคู่กัน โดยเฉพาะนักช้อปที่ชอบซื้อเสื้อผ้ามาแต่กลับไม่ค่อยได้ใส่ บางตัวซื้อมาแล้วไม่เคยใส่เลยก็มี ขอบอกว่าถ้าหากมีเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้ก็เก็บไปบริจาคหรือเอาไปขายจะดีกว่า ค่ะ เพราะเก็บเอาไว้นาน ๆ อาจจะทำให้เสื้อผ้าเสื่อมสภาพลงไปเปล่า ๆ แถมถ้าบ้านไหนมีฝุ่นเยอะ ๆ เสื้อผ้าเหล่านี้ก็จะกลายสภาพเป็นรังสะสมฝุ่นไปเลยล่ะ

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

          อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าให้โยนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ทิ้งไปนะ แค่เพียงใช้ให้น้อยลงก็เท่านั้นเอง เพราะการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากเกินไปอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งร่าง กายและและจิตใจ ลดการใช้ลงและใช้เท่าที่จำเป็นก็พอ จะได้ไม่ต้องมาหนักอกหนักใจกับปัญหาสุขภาพทีหลัง

          การมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก และมีเพียงแต่เราเท่านั้นที่ทำได้ เพราะคงไม่มีใครมาดูแลสุขภาพของเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ฉะนั้นก็อย่ามัวละเลยและคิดว่าสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ไม่สำคัญเลยดีกว่าค่ะ เพราะถ้าหากป่วยขึ้นมา จะได้ไม่คุ้มเสียนะ
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
health.com
health24hours.com
mercola.com
http://health.kapook.com/view131050.html

No comments:

Post a Comment