Saturday, October 17, 2015

7 วิธีเพิ่มความสุข ให้สมอง



 
เคยนึกสงสัยมั้ยว่า ทำไมบางคนอายุ 95 ปี ยังดูสดใส หัวสมองยังหลักแหลมเหมือนวัยรุ่น ต่างกับบางคนอายุแค่ 50 ปี ก็ดูจะมีปัญหากับความจำ การคิดและตัดสินใจ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าตัวการคือยีนที่แตกต่างกันในแต่ละคน 
  
อีกปัจจัยคือ ไลฟ์สไตล์ที่เรากำหนดเองได้เพื่อต่ออายุให้สมองเพราะอย่าลืมว่า เมื่อสมองสุขภาพดีก็เหมือนเป็นการเพิ่มความสุขให้สมองไปด้วยสุดท้ายแล้วคุณ เป็นคนกำหนดเองว่าจะปล่อยให้สมองตัวเองสุขหรือทุกข์ ด้วย 7 วิธีเปลี่ยนตัวเองง่ายๆ
  
1.อย่ามองข้ามอาหารที่ดี : อาหาร ที่น้ำตาลสูง มีไขมันไม่ดี และอาหารที่ผ่านการปรุงแต่ง คือ ศัตรูตัวร้ายของสมอง งานวิจัยหลายชิ้นพบว่า การบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ทำให้การเรียนรู้และความจำแย่ลง และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ ขณะที่การบริโภคอาหารพวกผัก ถั่ว และปลา กลับส่งผลดีกับสมองอย่างไม่น่าเชื่อ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์ได้ถึง 50%
 
2.ถิ่นที่อยู่ : ใครที่อยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษ แน่นอนย่อมส่งผลเสียต่อสมอง มีงานวิจัยพบว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้กับริมถนน มีความเสี่ยงทำให้ปอดและเลือดได้รับมลพิษ ซึ่งจะนำไปสู่โรคหลอดเลือดในสมองตีบตันแบบที่ไม่ออกอาการ (Silent Stroke)

3.เลิกเหล้า : แน่นอนว่า การดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่มากเกินไป ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน โดยเฉพาะกับสมอง ซึ่งแอลกอฮอล์มีผลทำให้สมองแก่ก่อนวัย ไม่เว้นแม้แต่การดื่มไวน์ 2 แก้วก่อนนอน ก็มีผลต่อสุขภาพสมองเช่นกัน มีผลวิจัยระบุว่า การดื่มน้อยๆ ในวันธรรมดา และดื่มหนักในช่วงวันหยุด มีผลต่อการผลิตเซลล์สมองลดลง 40% ซึ่งในระยะสั้นอาจยังไม่เห็นผล แต่ระยะยาวจะส่งผลต่อกระบวนการเรียนรู้และความจำ
  
4.หยุดเครียด : เมื่อไหร่ที่เครียด ไม่มีความสุข ลองฝึกที่จะนั่งสมาธิเพราะมีงานวิจัยที่พบว่า การนั่งสมาธิเป็นวิธีที่ทรงประสิทธิภาพในการลดระดับฮอร์โมนความเครียด
 
5.นอนวันละ 8 ชม. : การพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นบ่อเกิดของสารพัดโรคมีงานวิจัยจากสิงคโปร์พบว่า ยิ่งนอนน้อยเท่าไหร่ ยิ่งทำให้สมองชราภาพไปเร็วเท่านั้น ยิ่งกว่านั้นยังลดประสิทธิภาพการทำงานในการรับรู้อีกด้วย
  
6.ลุกขึ้นยืนบ้าง : การ นั่งนานๆ ไม่เพียงส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่รวมถึงสมองด้วย ยิ่งกว่านั้น ใครที่นั่งนานๆ แถมไม่ออกกำลังกาย ยังเสี่ยงต่อการที่สมองลดพื้นที่เก็บความทรงจำลงด้วย

7.ใช้งานสมองบ้าง : ถ้าคุณอยากให้สมองอันเฉียบแหลมอยู่กับคุณไปนานๆต้องไม่ลืมที่จะใช้งานมัน บ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องหาโจทย์ยากๆ มาทดสอบสมอง แค่กิจกรรมในชีวิตประจำวัน อย่างการอ่านหนังสือ ทำอาหาร หรือพูดคุยกับคนอื่นหรือหาเกมปริศนาอักษรไขว้ หรือซูโดกุ มาพัฒนาสมอง ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีงานวิจัยพบว่า กิจกรรมเหล่านี้ช่วยปกป้องสมองได้ดีกว่ากินยา หรือถ้าใครจะลองหากิจกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เซลล์สมองได้แตกตัวออกไปก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย


 http://www.thaihealth.or.th





No comments:

Post a Comment