Tuesday, September 29, 2015

นอนน้อย กินอะไรให้สดชื่น ต้อง 8 อาหารบำรุงคนอดนอนตามนี้





นอนน้อยนอนดึกทุกวัน จนกลายเป็นหมีแพนด้าขอบตาดำคล้ำ ว่าแต่นอนน้อยแบบนี้ กินอะไรให้สดชื่นดีล่ะ

          สำหรับ คนที่มีความจำเป็นต้องนอนดึกทุกวัน หรือนอนไม่พอบ่อย ๆ ร่างกายคงอ่อนล้าจนอยากหาอะไรมาบำรุงให้รู้สึกสดชื่นขึ้นแน่ ๆ ถ้าอย่างนั้นมาลองดูอาหารบำรุงสำหรับคนอดนอนที่เรานำมาฝากสิคะ นอนน้อยแบบนี้ กินอะไรให้สดชื่น ต้องนี่เลย

1. เต้าหู้ เนื้อปลา ไก่ ไข่ขาว ไข่แดง และถั่วเหลือง

          อาหารเหล่านี้มีโคลีน (Choline) ตัวช่วยสร้างเคมีสมอง สารอาหารจำเป็นสำหรับคนนอนดึก เพราะจะช่วยให้สมองที่เหนื่อยล้าจากการนอนไม่พอได้รับสารอาหารไปบำรุง ทดแทนเคมีสมองธรรมชาติที่ร่างกายไม่มีโอกาสสร้างขึ้นมาเองเพราะเราอดนอน ทำให้สมองเกิดความตื่นตัวแม้จะไม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอมาก่อน

2. ข้าวกล้องงอกและธัญพืช

          กา บ้า (GABA) คือสิ่งที่ร่างกายต้องการจากข้าวกล้องและธัญพืช โดยกาบ้าจะช่วยให้สมองที่ยังมึน ๆ ทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งวิตามินบีที่มีอยู่ในอาหารเหล่านี้ยังช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมอง ให้ตื่นตัวอีกด้วย

3. น้ำ

          การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุดเลย รู้ไหมคะ เพราะน้ำจะช่วยให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น

          อ้อ ! แต่น้ำที่ควรจิบในระหว่างวันควรต้องเป็นน้ำในอุณหภูมิห้องนะ เพราะร่างกายจะดูดซึมไปไหลเวียนในเลือดได้ง่ายกว่าน้ำเย็น ดังนั้นแม้น้ำเย็นจะทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ถ้าอยากหายง่วงเร็ว ๆ ควรดื่มน้ำอุณหภูมิปกติดีกว่า

4. ดื่มดาร์กช็อกโกแลตหรือโกโก้แทนกาแฟ

          ถ้า อยากปลุกตัวเองให้ตื่นด้วยคาเฟอีนในกาแฟ ขอแนะนำให้เลี่ยงมาดื่มดาร์กช็อกโกแลตหรือโกโก้แทนดีกว่า เพราะในเครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้มีฟลาโวนอยด์ สารกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น

5. เน้นผัก ผลไม้

          ผักและผลไม้มีปริมาณวิตามินซีและวิตามินบีอยู่พอสมควร รวมทั้งแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของต่อมไพเนียล (Pineal Gland) เพราะหากเมื่อเรานอนไม่พอขึ้นมาเมื่อไร เจ้าต่อมไพเนียลก็จะออกอาการงอแงไม่อยากจะทำหน้าที่จนเรารู้สึกงัวเงียตามไป ด้วย ดังนั้นหากอยากปลุกความสดชื่น ผักสดและน้ำผลไม้คั้นสด ๆ นี่แหละตัวช่วยที่ดี

6. น้ำใบบัวบก

          ที่ ต้องแยกใบบัวบกออกมาอีกข้อ เพราะสรรพคุณของใบบัวบกโดดเด่นจนอยากให้คนนอนน้อยได้เห็นชัด ๆ ค่ะ โดยเมื่อเรานอนไม่พอบ่อย ๆ ร่างกายอาจเสี่ยงต่อการอักเสบที่บริเวณต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และใบบัวบกจะช่วยลดความเสี่ยงอาการอักเสบเหล่านี้เอง ฉะนั้นหากนอนน้อยมาหลายวัน จัดน้ำใบบัวบกคั้นสด ๆ สักแก้วสิคะ จะรออะไร

7. โปรตีนอย่าให้ขาด

          โดยเฉพาะในมื้อเช้าและเที่ยง สารอาหารที่ร่างกายควรได้รับต้องจัดหนักโปรตีนจากอาหารประเภทนม โฮลเกรน และวิตามินจากผักผลไม้ให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานไปใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างวัน และให้บรรดาวิตามินและเกลือแร่เข้าไปเสริมทัพการทำงานของระบบประสาทและสมอง

8. ถั่วชนิดต่าง ๆ

          ถั่ว ก็เป็นพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุค่อนข้างสูง อีกทั้งถั่วยังมีโพแทสเซียม ธาตุที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วยนะคะ ในวันที่ร่างกายอ่อนล้าเพราะนอนไม่พอ ขอให้ถั่วได้เป็นของกินเล่นข้างกายคุณเถอ

          อาหาร ที่ควรต้องกินในวันที่นอนไม่พอก็ได้รู้กันไปแล้วว่าถ้านอนน้อยควรจะกินอะไร บำรุงร่างกายดี แต่ยังมีอาหารที่อยากให้เลี่ยงด้วยนะคะ เช่น อาหารประเภทคาร์บไฮเดรตหนัก ๆ และของหวานทุกชนิด เพราะน้ำตาลจากอาหารเหล่านี้จะยิ่งกล่อมให้เรารู้สึกง่วง อ่อนเพลีย จนไม่อยากลุกไปทำอะไรเลยล่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Livestrong
Medicaldaily
http://health.kapook.com/view130308.html

No comments:

Post a Comment