Tuesday, September 8, 2015

รู้ไว้ใช่ว่า! อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก่อนการทานยาปฏิชีวนะ




         ยาปฏิชีวนะ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ยาแก้อักเสบ นั้น ถูกนำมาใช้รักษาโรคหลายต่อหลายชนิดเลย ไม่ว่าจะเป็น อาการเจ็บคอ ไข้หวัด หรืออาการอักเสบต่าง ๆ เพราะยาชนิดนี้จะเข้าไปยับยั้งการเจริญเติบโต และช่วยฆ่าเชื้อโรคในร่างกายนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะต้องทานยาให้ครบจำนวนตามที่แพทย์สั่งแล้ว ก่อนทานยาทุกครั้งก็ควรจะทานอาหารรองท้องไว้ด้วย ซึ่งเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยว กับยาชนิดนี้ และรับประทานเข้าไปแบบไม่ถูกต้อง วันนี้เราก็เลยนำเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับอาหาร 5 ประเภทที่คุณควรหลีกเลี่ยงก่อนการทานยาปฏิชีวนะมาฝากกันดังนี้

1. แอลกอฮอล์

          แอลกอฮอลที่กล่าวถึงนั้น ไม่ได้หมายถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง น้ำเชื่อม หรือของเหลวอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อีกด้วย เพราะแอลกอฮอล์นั้นจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมตัวยา ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการรักษาของตัวยาลดลง นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์กดประสาท ซึ่งหากคุณทานร่วมกันกับยาปฏิชีวนะ ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรือหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติก็เป็นได้ หากเป็นไปได้ก็พยายามทานยากับน้ำเปล่าจะดีที่สุด

2. ผลิตภัณฑ์จากนมวัว

          ถึงแม้การบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมวัวจะทำให้สุขภาพของคุณแข็งแรง แต่หากคุณทาน หรือดื่มนมพร้อม ๆ กับยาคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะแคลเซียมในน้ำนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมวัวนั้น จะทำให้ยาจับตัวกันเป็นก้อน จนร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ หรืออาจจะดูดซึมยาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้การทานยากับผลิตภัณฑ์จากนมวัวนั้น ยังทำให้เกิดอาการท้องเสีย เป็นผลข้างเคียงตามมาอีกด้วย

3. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

          หลังจากที่คุณทานยาปฏิชีวนะแล้ว ควรพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไฟเบอร์สูง อย่างเช่น พวกผักใบเขียวและอาหารประเภทถั่ว เพราะอาหารทั้งสองชนิดนี้จะเข้าไปรบกวนการทำงานของลำไส้ ทำให้ร่างกายดูดซึมตัวยาได้น้อยลง นอกจากนี้บางรายยังทำให้เกิดอาการท้องเสียขั้นรุนแรงอีกด้วย

4. อาหารที่มีค่าความเป็นกรดสูง

          อาหารที่มีค่าความเป็นกรดสูง อันได้แก่ มะนาว มะเขือเทศ หรือน้ำอัดลมต่าง ๆ ไม่เพียงแต่จะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมและยับยั้งฤทธิ์ยาเท่านั้น แต่อาหารประเภทนี้ยังส่งผลต่อปริมาณยาที่ร่างกายขับออกมาด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรจะทานอาหารประเภทนี้ หลังจากที่คุณทานยาผ่านไปแล้ว 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง จะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด

5. อาหารหนัก

          ก่อนที่คุณจะทานยาไม่ควรรับประทานอาหารหนักหรือย่อยยาก อย่างเช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะเป็นอาหารที่ย่อยยากและทำให้ลำไส้ของคุณทำงานหนักขึ้น อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังทำให้ร่างกายดูดซึมยาได้น้อยลงด้วย ดังนั้นก่อนทานยาคุณจึงควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ และเป็นอาหารเบา ย่อยง่าย ๆ อย่างเช่น ขนมปัง ข้าวต้ม หรือโจ๊กจะดีกว่า

          หากคุณอยากจะให้ยาออกฤทธิ์ได้เต็มที่ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อไม่ให้อาหารเหล่านั้นเข้าไปขัดขวางการดูดซึม และลดประสิทธิภาพในการรักษาของยาด้วย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันด้วยนะครับ


เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/pin/196188127489247468/

No comments:

Post a Comment