Sunday, September 6, 2015

13 สัญญาณคนดื่มน้ำน้อย





น้ำ คือสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมากที่สุดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอาหารที่เราต้องรับ ประทานในแต่ละวัน หากคุณดื่มน้ำน้อยเกินไปอาจทำให้ร่างกายมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นระบบร่างกายภายในและผิวพรรณที่เห็นได้ชัดภายนอก

วันนี้เราจึงมี 13 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังดื่มน้ำน้อยเกินไปมานำเสนอ ซึ่งถ้าหากคุณกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หล่ะก็ รีบหันมาดูแลตัวเองและดื่มน้ำให้มากโดยด่วน

1. ปากแห้ง : เมื่อใดที่คุณรู้สึกปากแห้งคุณก็จะมองหาเครื่องดื่ม แต่เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสามารถแก้ปัญหานี้ได้เพียงชั่วคราวเท่า นั้น การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุภายในช่องปากและลำคอ ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื่นไม่แห้งผาก

2. ผิวแห้ง : ผิว หนังคืออวัยวะส่วนที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย ดังนั้นเราควรรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวอยู่ตลอด อันที่จริงผิวแห้งคืออาการเริ่มแรกของการขาดน้ำซึ่งอาจลุกลามกลายเป็นปัญหา ที่ใหญ่ขึ้น การขาดน้ำจะหมายถึงการไม่มีเหงื่อซึ่งทำให้ร่างกายไม่สามารถกำจัดคราบสกปรก และน้ำมันส่วนเกินที่สะสมออกไปได้ ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำให้มากขึ้น

3. กระหายน้ำ : อาการกระหายน้ำจะส่งผลรุนแรงกว่าตอนที่เราลิ้นแห้งผาก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขาดน้ำขณะที่การดื่มน้ำจะส่งสัญญาณว่าเอามาอีก” ไปยังสมองจนกว่าระดับของเหลวในร่างกายของคุณจะคืนสู่สภาพปกติ จงฟังเสียงในร่างกายของคุณให้ดีเพราะนั่นคือสัญญาณเตือนของจริง

4. ตาแห้ง : เห็น หรือยังว่าการดื่มน้ำส่งผลกระทบต่อร่างกายได้มากกว่าปากและลำคอแล้ว การขาดน้ำจะทำให้ตาแห้งและแดงก่ำเนื่องจากเส้นเลือดฝอยในตาแตก หากร่างกายขาดน้ำท่อน้ำตาก็จะแห้งตามไปด้วย ลองคิดดูสิจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนเราร้องไห้ไม่ได้บอกเลยว่าการขาดน้ำส่งผลอันตรายต่อดวงตาของคุณมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณ ใส่คอนแทคเลนส์ทุกวัน

5. ปวดข้อ : กระดูก อ่อนกับหมอนรองกระดูกทำจากน้ำประมาณร้อยละ 80 เราจึงควรป้องกันไม่ให้กระดูกกดทับกันจากทุกก้าวที่เราเดิน เราควรมั่นใจว่ากระดูกข้อต่อต่างๆสามารถดูดซับแรงกระแทกจากการเคลื่อนไหวฉับ พลันได้ เช่น การวิ่ง กระโดด หรือหกล้ม

6. มวลกล้ามเนื้อลดลง : กล้ามเนื้อของคุณก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักเช่นกัน การดื่มน้ำก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นและเคลื่อนไหวได้อย่าง สะดวก แถมยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการอักเสบและปวดเมื่อยอันเนื่องมาจากการ ออกกำลังกายและยกน้ำหนัก

7. ป่วยนานกว่าปกติ : การดื่มน้ำจะทำให้ร่างกายสามารถขับพิษออกมาได้อย่างต่อเนื่อง อวัยวะของคุณจะกรองของเสียเหมือนกับเครื่องจักร แต่ถ้าคุณดื่มน้ำหล่อเลี้ยงร่างกายไม่เพียงพอ ระบบภายในร่างกายจะทำงานด้อยประสิทธิภาพลง สุดท้ายร่างกายของคุณที่ขาดน้ำจะไปดึงน้ำส่วนอื่นมาชดเชย เช่น เลือด ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาใหม่ตามมาอีก

8. เหนื่อยล้าและเซื่องซึม : อย่าง ที่บอกว่าเมื่อร่างกายขาดน้ำ มันจะไปยืมน้ำส่วนอื่น เช่น เลือดมาชดเชยแทน ปัญหาที่ตามมาคือการขาดอ็อกซิเจนที่จะไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย แน่นอนว่าการขาดอ็อกซิเจนจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและง่วงเหงาหาวนอน ที่สำคัญอย่าลืมว่ากาแฟไม่สามารถช่วยคุณได้ในระยะยาว

9. ปวดท้องเวลาหิว : เมื่อ ร่างกายขาดน้ำมันจะส่งสัญญาณว่าต้องการอาหารซึ่งจะเกิดขึ้นตลอดทั้งวันและ ทั้งคืน อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า ขณะที่การดื่มน้ำจะไปช่วยทำความสะอาดอวัยวะและเพิ่มพลังงานที่จำเป็นต่อระบบ ภายในร่างกาย

10. ปัญหาการย่อยอาหาร : หากร่างกายขาดน้ำ ความแข็งแรงและปริมาณของเมือกในกระเพาะอาหารก็จะลดลง ทำให้กรดในกระเพาะอาหารออกมาทำลายอวัยวะภายในของคุณ จนท้ายที่สุดทำให้กลายเป็นโรคกรดไหลย้อนและอาหารไม่ย่อย

11. ท้องผูก : การดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร ดังนั้นหากร่างกายขาดน้ำลำไส้ใหญ่จะดึงน้ำซึ่งเป็นของลำไส้เล็กไปใช้จนหมด ทำให้เกิดปัญหาลุกลามต่อไปจนกลายเป็นอาการท้องผูก

12. ปัสสาวะน้อยลง : เชื่อหรือไม่ว่าถ้าคุณไม่ได้เข้าห้องน้ำประมาณวันละ 4-7 ครั้ง นั่นอาจหมายความว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ นอกจากนี้ปัสสาวะของคุณควรจะมีสีเหลืองอ่อนหรือใส หากเป็นสีเหลืองเข้มก็แปลว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำ และในกรณีที่แย่ที่สุดคือคุณอาจเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบซึ่งควรไปพบแพทย์ทันที

13. แก่ก่อนวัย : โดยธรรมชาติปริมาณน้ำที่ร่างกายของคนเราสามารถกักเก็บไว้ได้จะลดลงตามอายุ ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่ายิ่งอายุมากขึ้นก็ควรดื่มน้ำให้เยอะขึ้นตามไปด้วย แม้ว่าอาการแก่ก่อนวัยจะเห็นได้ชัดจากภายนอก แต่การเสื่อมสภาพภายในจะสามารถรู้สึกได้เมื่อระยะเวลาผ่านไป เพื่อลดอาการเสี่ยงเราจึงควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอตลอดทุกช่วงเวลา ตัวฉันเองดื่มน้ำตลอดเวลา เกือบทุกครั้งฉันต้องมีขวดน้ำหรือแก้วน้ำวางอยู่ข้างๆไม่ว่าจะเป็นตอนทำงาน ตอนออกกำลังกาย หรือนั่งดูโทรทัศน์ ถ้าคุณเห็นด้วยกับบทความนี้ก็อาจแปลว่าคุณยังดื่มน้ำไม่เพียงพอ ดังนั้นจงรินน้ำใส่แก้วและดื่มเดี๋ยวนี้เลย

เมื่อรู้แบบนี้ แล้ว คุณควรรีบดื่มน้ำให้มากพอตามที่ร่างกายต้องการคือ 8 แก้วต่อวัน หรืออย่างน้อยปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน เพื่อให้คุณห่างไกลจาก 13 อาการข้างต้น และมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงพร้อมต้านทานโรคต่างๆ

http://www.thaihealth.or.th












No comments:

Post a Comment