Friday, September 11, 2015

สมุนไพรแก้เจ็บคอ ของดีคู่ครัว เปี่ยมสรรพคุณต้านอักเสบ




เจ็บคอไม่ว่าจะจากสาเหตุไหน ก็บรรเทาลงได้ แค่เพียงใช้สมุนไพรเหล่านี้

          เรามีความเชื่อกันมานานแสนนานว่าเมื่อเกิดอาการเจ็บคอแล้ว วิธีเดียวที่จะช่วยบรรเทาอาการได้ดีที่สุดก็คือการรับประทานยาแก้อักเสบ แต่อย่าเพิ่งเชื่อแบบนั้นไปเสียทั้งหมดนะ เพราะจริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องรับประทานยาแก้อักเสบก็สามารถบรรเทาอาการเจ็บคอให้ลดลงได้ ด้วยของใกล้ตัวอย่างสมุนไพรไทย ที่เราหยิบยกขึ้นมาให้ได้ทราบกัน ถ้าคุณกำลังเจ็บคออยู่ละก็ ลองมองซ้ายมองขวาหาสมุนไพรเหล่านี้ดู ถ้าเจอแล้วรีบหยิบมาใช้ รับรองได้ว่าที่เจ็บคออยู่น่ะบรรเทาลงได้แน่นอน

1. กระเทียม

          กระเทียมเป็นสมุนไพรในครัวที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้เช่นเดียวกับ ยาต้านจุลชีพที่ใช้ในทางการแพทย์เลยทีเดียว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย โดย Michael Finkelstein แพทย์องค์รวมในย่านเวสต์เชสเตอร์ เคาท์ตี้ เมืองนิวยอร์ก ได้เปิดเผยว่า กระเทียมเป็นสมุนไพรที่สามารถรักษาอาการเจ็บคอเนื่องจากการติดเชื้อได้ อีกทั้งยังช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการเจ็บคอได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพราะสารอัลลิซิน (Allicin) ที่อยู่ในกระเทียมสดนั่นเอง โดย Finkelstein ก็ยังได้แนะนำอีกว่าถ้าหากอยากจะใช้กระเทียมรักษาอาการเจ็บคอแต่ไม่ชอบความ ฉุนของกระเทียมก็ให้นำกระเทียมทั้งหัวไปอุ่นในไมโครเวฟ 10-15 วินาทีแล้วค่อยนำมารับประทาน จะช่วยให้กลิ่นฉุนของกระเทียมลดลงได้

2. ขมิ้น

          เจ้าสมุนไพรชนิดนี้มักจะนิยมนำมาแต่งกลิ่น หรือแต่งสีอาหารเท่านั้น แต่สรรพคุณของขมิ้นก็ถือว่าดีใช่ย่อยเลยนะ เพราะเจ้าสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ในขมิ้นมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบได้ เหมาะจะนำมาใช้รักษาอาการเจ็บคอที่เกิดจากการอักเสบของเยื่อบุคออย่างยิ่ง แถมยังช่วยลดอาการไอได้อีกด้วย แค่เพียงนำขมิ้นผงมาชงกับน้ำอุ่นและเติมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย จิบขณะที่อุ่น ๆ ก็จะช่วยให้ชุ่มคอและหายเจ็บคอได้เร็วขึ้นค่ะ

3. หัวหอม

          นอกจากกระเทียมแล้ว ญาติอย่างหัวหอมก็สามารถรักษาอาการเจ็บคอได้เช่นกัน เพราะหัวหอมมีสารต้านอาการอักเสบที่ทรงประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังช่วยต้านเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ ไม่เพียงเท่านั้น หัวหอมยังขึ้นชื่อว่าเป็นยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติที่ปลอดภัยอีกด้วย วิธีการใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บคอก็ไม่ยาก เพียงนำหัวหอมมาสับพอหยาบ ผสมกับน้ำผึ้ง 6 ออนซ์ (ประมาณ 177 มิลลิลิตร) เคี่ยวในหม้อสองชั้นด้วยไฟเบา ๆ ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นนำมาชงน้ำอุ่น จิบระหว่างวันจะช่วยให้อาการบรรเทาลงได้ค่ะ

4. ขิง

          ขิงเป็นตัวเลือกยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน เวลาที่รู้สึกเจ็บคอ เนื่องจากขิงสามารถช่วยต้านการอักเสบ รวมทั้งสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียตัวการของอาการเจ็บคอได้อีกด้วย วิธีใช้ก็ไม่ยาก แค่เพียงนำขิงหั่นแว่นไปต้มกับน้ำแล้วนำมาจิบเป็นชา หรือจะเคี้ยวขิงสด ๆ ก็ได้ แต่ถ้าหากไม่มีเวลาหรือไม่ชอบรับประทานขิงสดละก็ ลองหาขิงผงมาชงน้ำอุ่นดื่มก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอเช่นกันค่ะ

5. มะนาว

          ปิดท้ายกันด้วยพืชที่มีรสชาติจี๊ดจ๊าดอย่างมะนาว ที่หลายคนนิยมนำมาผสมกับน้ำผึ้งและน้ำอุ่นดื่มเพื่อบรรเทาอาการไอ นอกจากจะมีวิตามินซีสูงแล้ว ในน้ำมะนาวเนี่ยก็ยังมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย และถ้าหากดื่มเป็นประจำทุกวันก็สามาถช่วยบำรุงสุขภาพได้ ซึ่่งวิธีใช้ในการรักษาอาการเจ็บคอ ก็สามารถใช้ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นนำน้ำมะนาวชงกับน้ำอุ่นและเติมเกลือเล็กน้อย หรือเติมน้ำผึ้ง หรือถ้าอยากให้ได้ผลดีขึ้นก็นำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำผึ้งและพริกปั่นเล็กน้อย จะยิ่งช่วยให้อาการเจ็บคอ และไข้หวัดหายได้เร็วขึ้นค่ะ

          สมุนไพรไทยล้วนแต่เป็นของดีเพื่อสุขภาพทั้งนั้น จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยรักษาอาการเจ็บคอได้ แต่ก็อย่าพึ่งพาธรรมชาติมากเกินไป เพราะหากอาการเจ็บคอนั้นเป็นเรื้อรัง ใช้สมุนไพรยังไงก็ยังไม่หายก็ควรจะไปพบแพทย์ดีกว่า เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
top10homeremedies.com
home-remedies-haven.com
realsimple.com
indiatimes.com
http://health.kapook.com/view128540.html

No comments:

Post a Comment