Wednesday, September 9, 2015

นอนดึก นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงทุกวัน เสี่ยงน้ำหนักขึ้นถึง 30% !




นอนน้อย กว่า 6 ชั่วโมงเป็นประจำ รู้ไหมว่าเรื่องแค่นี้ก็ทำให้อ้วนได้

          นอนไม่หลับหรือไม่อยากนอน จนทำให้นอนหลับไม่เพียงพอเป็นประจำ ทราบไหมคะว่า พฤติกรรมเหล่านี้ก็เสี่ยงให้น้ำหนักตัวขึ้นได้ถึง 30% เลยเชียวล่ะ เอ้า ! สงสัยแล้วล่ะสิว่าแค่นอนน้อยทำไมถึงอ้วนขึ้นได้ อย่ามัวแต่คิ้วขมวดดีกว่า คำตอบอยู่ตรงนี้แล้วจ้า
   
          ผลการวิจัยจาก University of Rochester ชี้ ให้เห็นว่า การนอนหลับไม่เพียงพออาจไปกระทบกับการทำงานของเซลล์สมองได้ โดยในช่วงที่เรานอนหลับ เซลล์สมองจะใช้เวลานี้ขับโปรตีนพิษ (toxic protein) ที่ร่างกายผลิตออกมาในระหว่างที่เราตื่นออกจากเซลล์ประสาท ดังนั้นหากเรานอนหลับไม่เพียงพอขึ้นมา กระบวนการขับถ่ายโปรตีนพิษอาจดำเนินไปไม่ถึงฝั่งฝัน และคงทิ้งโปรตีนพิษไว้กลางทางแถว ๆ เซลล์ประสาทเราแน่ ๆ ซึ่งก็ไม่ต้องเดาล่ะนะว่า ผลกระทบกับสุขภาพจะตามมาอีกสักเท่าไร
และหนึ่งในผลกระทบที่ว่านั้นคงหนีไม่พ้นฮอร์โมนพาอ้วนอย่าง "ฮอร์โมนคอร์ติซอล" ซึ่งจะออกอาละวาดเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้เรารู้สึกอยากกินของหวาน อยากกินอาหารประเภทแป้งมากขึ้น อีกทั้งเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอลยังทำให้เราดูแก่เกินวัยได้อีกต่างหากนะคะ เพราะฮอร์โมนคอร์ติซอลเข้าไปลดระดับคอลลาเจนใต้ผิวหนังได้นั่นเอง

          นอกจากนี้ในอีกหลาย ๆ งานวิจัยยังให้ผลการศึกษาที่ตรงกันว่า การนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการเผาผลาญอาหารประเภทแป้ง และทำให้เราสูญเสียการยับยั้งชั่งใจในการเลือกอาหารมารับประทาน หรือพูดง่าย ๆ ว่าจะหิวมากกว่าเดิมราว ๆ 24% ดังนั้นจึงไม่แปลกหากในวันที่นอนไม่พอคุณจะรู้สึกอยากกินอาหารฟาสต์ฟู้ด เค้ก ลูกอม หรืออยากกินน้ำหวานมากกว่าปกติ
ทั้งนี้การนอนหลับไม่เพียงพอยังนำพาให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเกรลิน ฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกหิวออกมาปั่นปวนความอยากกินมากขึ้นไปอีก ในขณะที่โน้มน้าวให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเลปติน ฮอร์โมนแห่งความอิ่มลดลง ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นราว 30% เลยทีเดียว

          เห็นได้ชัดเลยนะคะว่า การพักผ่อนไม่เพียงพอมีแต่ให้ข้อเสียกับสุขภาพและรูปร่างเราตรง ๆ ดังนั้นทางที่ดีเราก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ พยายามนอนให้ได้ 7-9 ชั่วโมงขึ้นไปทุกวันเลยดีกว่า



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Forbes
Prevention
http://health.kapook.com/view128297.html

No comments:

Post a Comment