Saturday, September 26, 2015

ตอนเช้าดื่มอะไรดี 15 เครื่องดื่มเพิ่มความเฮลธ์ตี้ สำหรับเช้าที่ไม่มีกาแฟ





เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยามเช้า ถ้าไม่อยากดื่มกาแฟแล้วไม่รู้ว่าตอนเช้าดื่มอะไรดี ลองเครื่องดื่มเหล่านี้หน่อยเป็นไง

          ตอน เช้าดื่มอะไรดี หลายคนมีคำถามนี้อยู่ในใจ แต่สุดท้ายก็กลับไปตายรังกับกาแฟร้อนหรือกาแฟเย็นราดนม เพราะคิดไม่ออกว่าจะดื่มอะไรตอนเช้าดี เอาอย่างนี้ค่ะ วันนี้เรามาลองดูสูตรเครื่องดื่มตอนเช้า ที่เขาบอกว่าดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ตอนเช้านี่ล่ะ ดีที่สุด

1. น้ำมะนาวอุ่น ๆ

          ผสมน้ำอุ่น 1 แก้วกับมะนาว 1 ลูกเต็ม ๆ เข้าด้วยกัน อาจจะเติมเกลือเพิ่มรสกลมกล่อมลงไปสักหน่อยก็ได้ แค่น้ำมะนาวแก้วเดียวนี่ล่ะค่ะเอาอยู่ทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องผูก ความอ้วน หรือความเหนื่อยล้า ปัญหากลิ่นปาก อาหารไม่ย่อย และอีกสารพัดความไม่ปกติของร่างกาย ไม่เชื่อลองมาเช็กให้ชัวร์กับ ประโยชน์ของน้ำมะนาว ดื่มอุ่น ๆ ยามเช้า ดีแค่ไหนต้องพิสูจน์

2. น้ำผึ้งผสมมะนาว

          มะนาวอุ่น ๆ ดื่มแล้วดีต่อสุขภาพ แต่ยังไม่จบแค่นั้น เพราะหากอยากเติมความหวานตามความเคยชิน แนะนำให้เติมน้ำผึ้งลงไปในน้ำมะนาวอุ่น ๆ สัก 1-2 ช้อนชาค่ะ เพราะน้ำผึ้งผสมมะนาวมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงสุขภาพมากมาย ทั้งการช่วยบำรุงร่างกายสำหรับผู้ป่วยในระยะพักฟื้นและผู้ที่มีร่างกายอ่อน เพลีย รักษาอาการเจ็บคอ หรือแม้แต่การรักษาแผลในกระเพาะอาหาร หรือหากใครอยากได้ความซ่า อาจเติมโซดาลงไปด้วยก็ได้ โดยวิธีทำดูได้จาก น้ำผึ้งมะนาวโซดา สดชื่นถึงใจได้สุขภาพ

3. น้ำเต้าหู้ผสมมะนาว

          นพ.สมเกียรติ อธิคมกุลชัย จักษุแพทย์ โรงพยาบาลเอกชัย แนะนำให้คนไข้ดื่มน้ำเต้าหู้ผสมน้ำมะนาวเพื่อเสริมสร้างการทำงานของสมอง สายตา พร้อมทั้งบำรุงร่างกายให้แข็งแรงขึ้น

          โดย นพ.สมเกียรติ อธิคมกุลชัย อธิบายว่า น้ำเต้าหู้ผสมน้ำมะนาวสามารถช่วยให้ระบบเส้นเลือดฝอยทั่วร่างกายมีความ ยืดหยุ่นได้ดี เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยในการไหลเวียนโลหิต ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สมองแจ่มใส ร่างกายสดชื่น ไม่มึนงง เห็นผลได้ดีในผู้สูงอายุ รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาที่คร่ำเคร่งใช้สมองทบทวนตำราเรียนในช่วงใกล้สอบ และหากใครสนใจสูตรน้ำเต้าหู้ผสมน้ำมะนาว ดูวิธีทำได้เลยที่ น้ำเต้าหู้ผสมมะนาว สูตรเด็ดคูณสอง ที่เขาว่าเป็นยาอายุวัฒนะ

4. น้ำเต้าหู้

          ถั่ว เหลืองที่คั้นและต้มจนมาเป็นน้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มสุขภาพที่คุ้นลิ้นกันมาตั้งแต่เป็นเด็ก อุดมไปด้วยโปรตีน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโปรตีนจากถั่วเหลืองและคนที่แพ้นมวัวแล้วต้องการหา เครื่องดื่มมีโปรตีนชนิดอื่นทดแทน แถมน้ำเต้าหู้ยังย่อยง่าย ไม่มีไขมัน เติมความรู้สึกอิ่มแบบไม่แน่นท้อง การันตีว่าดื่มน้ำเต้าหู้ตอนเช้าแล้วปังสุด ๆ โดยวันนี้เราก็มี 6 วิธีทำน้ำเต้าหู้ สูตรโฮมเมดหลากรส ทำง่ายเพื่อสุขภาพมาฝาก

5. น้ำทับทิม

          ประโยชน์ของน้ำทับทิม มีมากกว่าช่วยป้องกันมะเร็งและเสริมสมรรถภาพทางเพศนะคะ เพราะปัญหาห่วงยางรอบเอวน้ำทับทิมก็จัดการให้ได้ และเหตุผลที่ทำให้น้ำทับทิมเหมาะเป็นเครื่องดื่มยามเช้าก็เพราะน้ำทับทิมมี ความหวานเฉพาะตัวที่จะช่วยปลุกเราให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใส รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมดื่มน้ำทับทิมแทนชากาแฟล่ะ

6. น้ำมะพร้าว

          เครื่อง ดื่มมหัศจรรย์อย่างน้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุจาก ธรรมชาติ เช่น โพแทสเซียม เหล็ก โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ทองแดง กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ และวิตามินบี

          นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังมีน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ ได้ภายใน 5 นาที จึงเรียกความสดชื่นได้ทันใจ และยังเป็นประโยชน์ในการขับสารพิษออกจากร่างกายด้วย อ้อ ! โดยเฉพาะหากใครตื่นมาพร้อมกับความรู้สึกแฮงก์ น้ำมะพร้าวก็ช่วยแก้อาการเมาค้างได้นะ

7. น้ำว่านหางจระเข้

          วันไหนที่รู้สึกเพลียขั้นสุด จนอยากได้ความสดชื่นเหมือนยืนบนไหล่เขา แนะนำให้ดื่มน้ำว่านหางจระเข้ในตอนเช้าสักแก้วค่ะ เพราะน้ำว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และกรดโฟลิก แถมยังมีแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ธาตุเหล็ก เซเรเนียม และโพแทสเซียมก็มากับเขาด้วย

          นอกจากนี้ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ยัง มีอีกเพียบนะ ทว่าก็มีข้อควรระวังนิดหน่อย โดยไม่ควรดื่มน้ำว่านหางจระเข้มากเกินไป เพราะอาจได้รับสารอะโลอิน (aloin) หนึ่งในสารที่อยู่ในยาถ่ายมากเกินไปจนทำให้ท้องเสีย และหากใช้ติดต่อกันในระยะยาวก็อาจจะทำให้ร่างกายสูญเสียแร่ธาตุ­­­บางชนิด โดยเฉพาะโพแทสเซียมได้ค่ะ ดังนั้นปริมาณน้ำว่านหางจระเข้ที่คนเราสามารถดื่มได้ต่อวันก็อยู่ที่ไม่เกิน 12 ช้อนโต๊ะเท่านั้นค่ะ

          อีกทั้งยังไม่ควรดื่มน้ำว่านหางจระเข้ขณะที่เป็นประจำเดือนหรือขณะที่ ต­­­ั้งครรภ์ และควรเลี่ยงการดื่มน้ำว่านหางจระเข้หากมีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ริดสีดวงทวาร หรือมีการเสื่อมสภาพของตับและน้ำดี ฉะนั้นก่อนที่จะเริ่มดื่มน้ำว่านหางจระเข้เพื่อสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ถึงผลข้างเคียงที่จะได้รับ ดีกว่านะคะ

8. ช็อกโกแลตร้อน

          เห็น อย่างนี้ช็อกโกแลตก็แอบแฝงคาเฟอีนไว้ไม่น้อยหน้ากาแฟเลยล่ะ ดังนั้นหากใครอยากปลุกความสดชื่นด้วยคาเฟอีนก็ลองเปลี่ยนมาดื่มช็อกโกแลต ร้อนดูก็ได้ ซึ่งนอกจากพลังงานและคาเฟอีนแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่คุณจะได้รับจากช็อกโกแลตร้อนยาม เช้าแก้วนี้ด้วย

9. ชาเขียวมัทฉะ

          สำหรับคนที่ติดคาเฟอีนในกาแฟจนถ้าไม่ดื่มจะรู้สึกแย่มาก ลองเปลี่ยนมาดื่มชาเขียวมัทฉะสิคะ เพราะปริมาณคาเฟอีนในชาเขียวเรียกได้ว่าพอ ๆ กับคาเฟอีนที่มีในกาแฟเลย ดังนั้นเพียงชาเขียวแก้วเดียวในตอนเช้า ก็สามารถปลุกคุณให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ทั้งวันแล้ว แถมชาเขียวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดความดัน ลดไขมันได้อีกต่างหาก อ๊ะ ! แต่การดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริงก็ต้องมีหลักการนิดนึงนะคะ โดยดูได้จาก ชาเขียว ดื่มพอเหมาะ ช่วยลดความดัน ไขมันในเส้นเลือด

10. สมูทตี้พีนัทบัตเตอร์โอ๊ตมีล (Peanut Butter Oatmeal Smoothie)

          สูตร นี้ดื่มแทนอาหารเช้าได้สบาย ๆ เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรตชนิดดี และสารอาหารเป็นประโยชน์ต่อร่างกายจากกล้วยหอม เนยถั่ว และข้าวโอ๊ต ซึ่งนับว่าเป็นสารอาหารที่จะช่วยให้รู้สึกอิ่มอยู่ท้อง พร้อมเติมความสดชื่นยามเช้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญขั้นตอนทำก็ไม่ยุ่งยากนะคะ ลองดื่มสักแก้วสิ มาดู 3 สูตรเครื่องดื่มมื้อเช้า เติมความสดชื่น เน้นโปรตีน อิ่มสบายท้อง

11. สมูทตี้มิกซ์ซีตรัส

          ชื่อก็บอกอยู่ชัด ๆ แล้วว่าจับผลไม้ซีตรัสมาปั่นรวมกันเพื่อเติมความสดใสในยามเช้า และรสชาติเปรี้ยวอมหวานของสตรอว์เบอร์รี ส้ม และสับปะรด ก็จะช่วยปลุกคุณจากความง่วงงุน แถมยังมีโปรตีนจากโยเกิร์ตและข้าวโอ๊ตเพิ่มให้ด้วย โอ้โห ! เจอแก้วนี้เข้าไปไม่ตื่นก็ให้มันรู้กัน 3 สูตรเครื่องดื่มมื้อเช้า เติมความสดชื่น เน้นโปรตีน อิ่มสบายท้อง

12. ช็อกโกแลตพีนัทบัตเตอร์เชค

          ช็อกโกแลต เข้มข้นผสมกับเนยถั่วรสนัว ๆ ปั่นรวมกับกล้วยหอมสุกลูกโต เติมความสดชื่นพร้อมอิ่มท้องในยามเช้า และช็อกโกแลตยังมีคาเฟอีนที่จะช่วยปลุกความกระปรี้กระเปร่าให้เราอีกด้วยนะ ถ้าอย่างนั้นจัดไปเลยสักแก้วให้หายง่วง 3 สูตรเครื่องดื่มมื้อเช้า เติมความสดชื่น เน้นโปรตีน อิ่มสบายท้อง

13. สมูทตี้กล้วยหอมผสมเมล็ดเจีย

          กินกล้วยตอนเช้ามีประโยชน์เต็ม ๆ เลยนะจะบอกให้ โดยเฉพาะคนที่อยากลดความอ้วน เนื่องจากกล้วยเป็นผลไม้ที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์อย่างสมบูรณ­­­์แบบ โดยกล้วยจะมีวิตามินบี 1 และบี 2 คอยช่วยเร่งการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน มีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อร่างกาย มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ พอตกเข้าไปในระบบย่อยอาหารจึงดูดซับน้ำ พองตัว และช่วยทำให้ท้องรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น แถมสูตรนี้ยังผสมเมล็ดเจีย ซูเปอร์ฟู้ดมากประโยชน์เข้าไปเสริมสารอาหารอย่างสมบูรณ์แบบอีกต่างหาก บอกได้คำเดียวว่าสมูทตี้กล้วยหอมผสมเมล็ดเจียแก้วนี้พี่ยอมใจ

14. น้ำคีนัว

          คีนัว ซูเปอร์ ฟู้ดมากคุณค่าทางสารอาหาร หากนำคีนัวมาบดและคั้นเป็นน้ำคีนัวไว้ดื่มตอนเช้าก็คงดีต่อสุขภาพไม่น้อย โดยคีนัวเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยโปรตีน ซ้ำยังมีคาร์โบไฮเดรตจึงช่วยให้อิ่มสบายท้อง พร้อมกับรับประโยชน์ของคีนัวไปเต็ม ๆ โดยคีนัวจะช่วยเติมเต็มกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้านการอักเสบ ปกป้องเซลล์เนื้อเยื่อ ช่วยลดไขมันเลว ดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยย่อยและช่วยแก้อาการท้องผูก ช่วยลดน้ำหนัก แถมด้วยปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงปรี๊ด

15. น้ำเปล่า

          น้ำเปล่าเพียว ๆ นี่ล่ะค่ะ ดื่มตอนท้องว่างหลังตื่นนอนตอนเช้านี่เด็ดสุดละ เพราะช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายได้สารพัดอย่าง และเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ต้องเสียเวลาทำให้ยุ่งยาก เพียงแค่ตื่นนอนมาปุ๊บ ก็รินน้ำเปล่าใส่แก้วแล้วดื่ม หลังจากนั้นก็ไปทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ ซึ่งการดื่มน้ำเปล่าตอนเช้าแบบนี้ ก็ให้ข้อดีมากถึง 15 ข้อเชียวนะคะ รู้ยัง ? ดื่มน้ำตอนเช้าดีอย่างไร 15 ข้อนี้ไงคือคำตอบ

          มีเครื่องดื่มมากมายที่เติมความสดชื่นในยามเช้าให้เราโดยที่ไม่ต้องพึ่งกาแฟ เลยสักนิด อย่าง 15 เมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เราเพิ่งแนะนำไปก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าลองไม่น้อย
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
The Daily Meal
Flatulence Cures
dotorsomkiat.com
http://health.kapook.com/view129960.html

No comments:

Post a Comment