Monday, September 21, 2015

กินแก้วมังกร ลดน้ำหนัก สวย สุขภาพดีได้ง่ายๆ





        แก้วมังกร หรือ Dragon fruit เป็น ผลไม้ที่หาซื้อง่ายตามท้องตลาด มาพร้อมกับรสชาติแสนอร่อย ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ มีทั้งวิตามินซี ฟอสฟอรัส โปรตีน และแคลเซียม ซึ่งในปัจจุบันมีผลงานวิจัยมากมายที่ชี้ให้เห็นว่าแก้วมังคกรมีประโยชน์ สารพัดต่อมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายเป็นปกติ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด เป็นต้น และอีกเหตุผลที่แก้วมังกรกลายเป็นผลไม้ยอดฮิตของสาวๆก็คือ แก้วมังกร ลดน้ำหนักได้

แก้วมังกร ลดน้ำหนักได้อย่างไร

         แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วย บำรุงการทำงานของระบบขับถ่าย และให้พลังงานต่ำ โดยเนื้อแก้วมังกร 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 66 แคลลอรี่เท่านั้น สำหรับเมล็ดสีดำเล็กๆที่เราเห็นในเนื้อแก้วมังกร มีกรดไขมันซึ่งทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล หรือไขมันชนิดไม่ดีออกจากร่างกาย และมีส่วนช่วยในการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีอีกด้วย จึงถือว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือกำลังควบคุม อาหารเป็นอย่างยิ่ง
 
         แก้วมังกรที่นิยมจำหน่ายกันทั่วไป มี 2 ชนิดใหญ่ๆคือ ชนิดสีขาวและสีแดง แก้วมังกรชนิดสีแดงจะมีรสออกหวานกว่า ส่วนแก้วมังกรสีขาวจะมีรสหวานอ่อนๆ สำหรับคนที่ชอบรับประทานหวานอาจจะไม่ชอบผลไม้ชนิดนี้เพราะรสชาติจะออกไปทาง จืดชืดเสียมากกว่า ทว่าผลไม้ธรรมดาอย่างแก้วมังกร ลดน้ำหนักได้ ผลชะงัด เนื่องจากมีกากใย บำรุงการทำงานของระบบขับถ่าย และให้พลังงานต่ำอย่างที่ได้บอกไป ทั้งนี้ การบริโภคแก้วมังกรต้องคำนึงว่าอาหารทุกอย่างสามารถทำให้อ้วนได้หากรับ ประทานมากเกินพอดี จึงควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่กับการรับประทานอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่

กินแก้วมังกรมากๆ แล้วจะเป็นมะเร็งหรือไม่

         มีความเชื่อที่ว่าเมล็ดสีดำเล็กๆที่ อยู่ในเนื้อของแก้วมังกรนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง หากใครรับประทานเข้าไปมากๆ จะทำให้สะสมจนเป็นโรคมะเร็ง ผู้คนส่วนหนึ่งที่คิดเช่นนี้จึงไม่กล้ารับประทานแก้วมังกร ทั้งนี้ ความเชื่อดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่ผิดถนัด เพราะยังไม่มีการศึกษาใดทั้งสิ้นที่สนับสนุนแนวคิดนี้
 
         ในทางตรงกันข้ามมี ผลการศึกษาพบว่าเจ้าเมล็ดสีดำเล็กๆ ในเนื้อแก้วมังกรนี้แหละที่มีสารกลุ่ม FOS ในปริมาณสูง ให้คุณสมบัติเป็นสาร Prebiotic ซึ่งช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ และมีฤทธิ์ในการดูดซับสารเคมีและสารพิษในร่างกาย นอกจากนี้ เมล็ดสีดำเล็กๆเหล่านี้ยังมีกรดไขมันซึ่งทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล หรือไขมันชนิดไม่ดีออกจากร่างกาย
 
         ยิ่งกว่านั้น ใน แก้วมังกรมีวิตามินบี1 บี2 คลอโรฟิลล์ รวมถึงวิตามินซีจำนวนมาก และในเมล็ดของแก้วมังกรอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว สามารถต่อต้านปฏิกริยาอ๊อกซิเดชั่น นอกจากจะรับประทานแก้วมังกร ลดน้ำหนัก รู้สึก ดับร้อน ผ่อนกระหายแล้ว ยังสามารถบำรุงสุขภาพผิวพรรณให้ชุ่มชื่น ดูมีน้ำมีนวลเปล่งปลั่งมากขึ้น แถมยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนม เรียกได้ว่าใช้เป็นผลไม้ที่เกิดมาเพื่อสุขภาพและความสวยความงามอย่างแท้จริง
 
         สำหรับผู้ที่ไม่ปลื้มในรสชาติของแก้วมังกร รู้ อย่างนี้แล้วก็ควรเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะคุณประโยชน์ที่มีอย่างมากมายในผลไม้นี้ จะช่วยรักษาสุขภาพให้แก่ผู้บริโภคแบบรอบด้าน ทั้งแก้วมังกร ลดน้ำหนัก รักษา หุ่นให้ฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่เสมอ เพราะให้แคลลอรี่ต่ำ ขจัดของเสียออกจากร่างกาย ต่อต้านโรคภัยต่างๆ ทั้งยังช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญเป็นผลไม้ที่หารับประทานได้ไม่ยาก ฉะนั้น การรับประทานแก้วมังกรจึงเป็นอีกวิธีในการดูแลสุขภาพ ที่ทำได้แสนง่าย ใครๆก็ทำได้ ไม่จำกัดเพศและวัย หวังว่าทุกคนจะมีรูปร่างที่เพรียวดูดี ผิวเปล่งปลั่ง สุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้า


เครดิตภาพ  http://boc.dip.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=327&Itemid=48

No comments:

Post a Comment