Tuesday, May 27, 2014

ทริกดี ๆ ซื้อของ SALE





      กลยุทธ์ทางการตลาดในปัจจุบันนี้ มีส่วนทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยต้องตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะการลด แลก แจก แถม ที่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือล่อตาล่อใจให้ตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดี และกลยุทธ์ดังกล่าวก็สามารถใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย เพราะคนไทยส่วนใหญ่ต้องการซื้อของถูก ยิ่งมีของแถมหรือแจกฟรี รับรองว่ามีเท่าไหร่ก็หมดค่ะ...!!

       เมื่อนักการตลาดค้นพบว่าจุดอ่อนของผู้บริโภคคืออะไร พวกเขาก็มักจะวางแผนที่จะโกยเงินจากกระเป๋าบรรดานักช็อปอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากการประกาศลดราคาของสินค้าแบรนด์เนม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องสำอาง หรือแม้แต่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป หากคุณไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดี รับรองว่ามีเงินเท่าไหร่เป็นจ่ายหมด

       หากคุณอดใจไม่ได้เมื่อเห็นว่าห้างร้านไหนติดป้ายประกาศลดราคาสินค้า ดิฉันขอแนะนำให้ชั่งใจก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยต้องคิดก่อนจ่ายเงินว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ฉบับนี้มีแนวคิดในการตัดสินใจซื้อมาฝากให้บรรดาผู้ที่เห็นของถูกแล้วตาวาว จะได้รู้ตัวกันซักนิดว่าคุณถูกหลอกหรือว่าสินค้าราคาถูกจริงๆ

ชั่งใจ . . . ชั่งเงิน

       ข้อแนะนำแรกดิฉันขอเตือนให้คุณใช้วิจารณญาณของตัวเอง เพื่อหาคำตอบว่าสินค้าที่ติดป้ายลดราคานั้นเขาลดราคาจริงหรือไม่? เพราะปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการหัวใสแต่มีจิตใจคดโกง หาทางระบายสินค้าด้วยการบอกว่าลดราคา แต่ความจริงแล้วราคาก็เท่าเดิม ได้กำไรเท่าเดิม เพียงแต่บวกราคาเพิ่มขึ้นแล้วติดป้ายบอกว่าลดราคา 50-70% หรือบางที่ก็บอกว่าลดทั้งร้าน

       ที่ตั้งข้อสังเกตว่าลดราคาจริงหรือไม่นั้น เพราะดิฉันเคยพูดคุยกับผู้ที่ช่ำชองในการช็อปปิ้ง เขาบอกว่าก่อนที่สินค้าจะถูกติดป้ายลดราคา ก็เคยขายในราคาดังกล่าว หากใครไม่รู้ก็หลงเชื่อกลยุทธ์หลอกลวง อย่างไรก็ตามห้างร้านที่เขาลดราคาจริงๆ ก็มีเหมือนกัน โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่มีลูกค้าประจำ เขาไม่กล้าหลอกลวงอย่างแน่นอน

ถึงจะ SALE แต่ต้องดี

       แต่ที่เห็นกันก็คือสินค้าที่นำมาลดราคาส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ขายไม่ออก ค้างสต็อก ล้าสมัย หรือตกรุ่น ฯลฯ ดังนั้นการเลือกซื้อคุณควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าด้วย โดยพิจารณาว่าดีหรือไม่ สมควรที่จะจ่ายเงินเพื่อสิ่งที่คุณเห็นว่าราคาถูกหรือไม่? ที่สำคัญนักช็อปทั้งหลายควรให้ความสำคัญในเรื่องประโยชน์ใช้สอยด้วยนะคะ เพราะมีหลายคนที่หลับหูหลับตาซื้อ เพราะเห็นว่าราคาถูก จึงซื้อมาเก็บสะสมไว้เป็นกองๆ ที่บ้านโดยไม่ได้ใช้งานเลย อย่างนี้เขาเรียกว่าซื้อราคาถูกแต่ไม่คุ้มค่าค่ะ

       อย่างไรก็ตาม มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ต้องการรอให้สินค้านั้นๆ ลดราคาจึงจะตัดสินใจซื้อ เนื่องจากตอนที่ออกมาขายใหม่ๆ นั้นราคาแพงเหลือเกิน ต้องรอให้ลด 50-70% ก่อนจึงจะสามารถซื้อได้ แต่หลายคนก็มองว่าการซื้อของลดราคานั้นทำให้ขาดความภาคภูมิใจในตัวสินค้าที่ จะมาครอบครอง จึงไม่นิยมซื้อสินค้าลดราคา ในเรื่องนี้ดิฉันคิดว่านานาจิตตังนะคะ ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน

ลดราคา . . . ประหยัดจริงอ่ะ!

       จุดสำคัญของการซื้อสินค้าลดราคานั้น สำหรับคนทั่วไปมักจะมองเรื่องความประหยัด จึงมีคุณแม่บ้านหลายคนที่นิยมซื้อของลดราคาแบบเอาเป็นเอาตาย บางคนก็ซื้อตุนไว้เพื่อใช้ได้ในวันข้างหน้า โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น น้ำตาล น้ำปลา ข้าวสาร ฯลฯ แม้ว่าจะลดราคาเพียงไม่กี่บาท แต่พวกเธอก็เห็นว่าคุ้มค่าหากตัดสินใจซื้อ เพราะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยประหยัดเงินให้กับครอบครัว

       ส่วนการเลือกซื้อสินค้าลดราคาสำหรับผู้บริโภคบางกลุ่มนั้น อาจไม่มีความสำคัญมากนัก เพราะคนกลุ่มนี้เขารู้ดีว่าสินค้านั้นมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน จะลดราคาหรือไม่ก็ต้องซื้ออยู่ดี กลยุทธ์ในการหั่นราคาจึงใช้ไม่ได้ผลกับเขาและเธอเหล่านั้น แต่ถ้าวันหนึ่งสินค้าที่คนกลุ่มนี้ถูกอกถูกใจติดป้ายลดราคา ดิฉันเชื่อว่าการตัดสินใจซื้อย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

       ใครก็ตามที่เห็นว่าสินค้าราคาถูกจึงต้องซื้อ ดิฉันมีข้อเตือนใจให้คิดกันเล่นๆ ว่า ของถูกที่ดีๆ ไม่มีในโลก ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าที่ไหนจะมาขายในราคาต่ำกว่าทุนที่ติดป้ายประกาศไว้ ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อคุณควรเลือกว่าถ้าราคาถูก แต่คุณภาพไม่อยู่ในมาตรฐานที่เคยกินเคยใช้กัน ก็อย่าซื้อเลยเพราะคงไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรอก

       คุณคงเคยเห็นแผนกอาหารสำเร็จรูปในห้างสรรพสินค้าทั่วไป มักจะลดราคาสินค้าในช่วงระหว่าง 3-4 ทุ่ม หรือเวลาที่ห้างใกล้จะปิด สินค้าเหล่านี้มีทั้งที่น่าซื้อและไม่น่าซื้อ แต่ก่อนที่จะซื้อกันขอแนะนำให้คิดให้รอบคอบนะคะ ต้องดูให้แน่ใจว่ามันหมดอายุหรือยัง เพราะบางอย่างที่คุณคิดว่าซื้อมาแล้วจะสามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังไว้

         แม้แต่เสื้อผ้ายี่ห้อดังที่มักประกาศลดราคาในช่วงปลายปี หรือเทศกาลสำคัญ ๆ ที่จะสามารถกอบโกยเงินจากกระเป๋าบรรดาหนุ่มๆ สาวๆ ได้ หากคุณสังเกตให้ดีก็จะพบว่าสินค้าเหล่านั้นบางครั้งก็มีตำหนิ แต่คุณอาจมองไม่เห็น หรือแม้แต่เสื้อบางตัวคุณอาจเคยเห็นเขาโชว์เพื่อขายเมื่อหลายปีแล้ว หากใส่ไปแล้วแทนที่จะเท่แต่กลับถูกเพื่อนแซวว่าแต่งตัวเชย หากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครคงไม่คุ้มค่ากับเงินที่คุณจ่ายอย่างแน่นอน

       หากคุณไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อกลยุทธ์การขายสินค้า ดิฉันขอเตือนว่าคุณอย่าเป็นคนหูเบาและเชื่อใครต่อใครง่ายๆ นะคะ เพราะบางครั้งคำพูดบางคำจากภาพยนตร์โฆษณาที่บอกว่าถ้าตัดสินใจซื้อภายในวันนี้จะได้รับส่วนลดจากที่ประกาศขายอยู่ หากคุณคิดเป็นก็ต้องทราบว่าจะมีใครในโลกนี้ยอมจ่ายค่าโฆษณาในราคาแพงๆ เพื่อมาขายของราคาถูกให้กับคุณกันค่ะ
 
        ซื้อสินค้าที่ลดราคาทุกครั้งในฐานะที่คุณเป็นผู้บริโภคจะต้องได้รับความเป็น ธรรมใช่หรือไม่ ดังนั้นทุกๆ คนจะต้องไตร่ตรองให้รอบคอบว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม? ถูกจริงๆ หรือแหกตา อย่าลืมนะคะว่าทุกวันนี้เงินทองนั้นหายาก ทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไปต้องคุ้มค่าและคุ้มราคาค่ะ

แหล่งที่มา  momypedia, http://money.kapook.com/view74092.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment