Sunday, May 18, 2014

รวยแล้วมีความสุขจริงเหรอ?




         เชื่อว่าคนบางกลุ่มบนโลกใบนี้ ต่างคิดว่าการได้เลื่อนตำแหน่งงาน รวมทั้งมีเงินเดือนที่สูงกว่าเดิม สามารถทำให้ตัวเองมีความสุขได้ เพราะนั้นหมายถึงการขยับฐานะของตัวเองขึ้นไปอีกขั้น และเมื่อมีเงินมาก พวกเขาก็ตอบสนองความต้องการของตัวเองด้วยสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ บ้าน เสื้อผ้า หรือเครื่องประดับราคาแพงทั้งหลาย

          แต่อย่าลืมว่า "ยิ่งมีมาก...ยิ่งใช้มาก...ก็ยิ่งทุกข์มาก" แถม บางคนกลับสร้างหนี้สินที่เกิดจากการใช้เงินเกินตัวอีกต่างหาก สุดท้ายแล้วความสุขที่มีมาก็หายไป หรืออาจเรียกได้ว่า เป็นสุขที่ไม่จีรัง ในขณะที่บางคนอาจรวยล้นฟ้า มีเหลือกินเหลือใช้อย่างสุขสบาย แต่กลับต้องใช้ชีวิตแบบระแวดระวังอยู่ตลอด เพราะกลัวว่าจะมีใครสักคนมาขโมยเอาทรัพย์สมบัติของตัวเองไป จึงต้องคอยมานั่งวิตกกังวลโดยใช่เหตุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คงไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงใช่ไหมครับ

          ถ้าอย่างนั้น...ความสุขที่แท้จริงมาจากไหน แล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร หากการร่ำรวยเงินทองไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของคุณ งั้นเราลองมาดูวิธีง่าย ๆ ในการสร้างความสุขให้กับตัวเองกันดีกว่า

หัดคิดบวก

          ถ้าคุณคิดว่าคงยังไม่สามารถผลักดันตัวเองให้ก้าวไปถึงตำแหน่งงานที่ดี มีรายได้สูงกว่าในตอนนี้ได้ ก็ขอให้คุณมองโลกในแง่ดีไว้ว่า สักวันโอกาสต้องเป็นของคุณบ้าง ตราบใดที่ยังมีความขยันและอดทน แล้วหันมาใส่ใจกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันก่อนดีกว่า เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ยังมองไม่เห็น จับต้องไม่ได้ อย่างน้อยคุณยังมีสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจอย่างอื่นมากกว่าอยู่กับคุณ เช่น คนรักและครอบครัว ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พวกเขาก็ยังยืนอยู่ข้างคุณเสมอ

รู้จักเป็นผู้ให้

          "การให้" เป็นความสุขชนิดหนึ่ง ซึ่งบางครั้งการเป็นผู้ให้กลับทำให้รู้สึกดีกว่าเป็นผู้รับเสียอีก มีน้อยให้น้อย ถ้ามีมากก็ให้มาก ตามกำลังของตัวเอง เพราะคุณค่าจากการให้ ไม่ได้อยู่ที่จำนวนหรือปริมาณ แต่เกิดจากความตั้งใจที่มอบให้ผู้อื่นต่างหาก

เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

          อย่าเปรียบเทียบสิ่งที่คุณมีกับคนอื่น ทั้งเรื่องตำแหน่งงานหรือรายได้ เพราะการเปรียบเทียบย่อมทำให้คุณเกิดความทุกข์ภายในใจ ฉะนั้น แทนที่จะสนใจเรื่องคนอื่น สู้เอาเวลามาคิดถึงชีวิตตัวเองจะดีกว่า

          ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่ได้ต้องการจะบอกว่าคนรวยมีความสุขไม่ได้นะครับ เพราะแต่ละคนต่างก็มีต้นกำเนิดความสุขที่แตกต่างกัน บางคนอาจหมายถึงหน้าที่การงานที่ใหญ่โต บ้างก็ว่าเงินทอง แต่บางคนอาจขอแค่มีชีวิตอย่างพอเพียงก็พอ สุดท้ายแล้วเชื่อว่าเพื่อน ๆ คงมีคำตอบอยู่ในใจกันอยู่แล้วว่า ความสุขที่แท้จริงของคุณคืออะไร?

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment