Tuesday, May 20, 2014

ถอดรหัสคำพูดผู้ชาย ความหมายแฝงที่อยากบอกสาว ๆ




            ก็พูดจาภาษาไทยเหมือนกันแท้ ๆ แต่ทำไมเราไม่เข้าใจกัน แหม...บางทีผู้ชายก็ปากไม่ตรงกับใจเป็นเหมือนกันนะ อย่างเช่น...

           
 เมื่อเขาบอกว่า : ผมไม่อยากทำลายความเป็นเพื่อนของเรา
          
เขาหมายความว่า : ผมไม่ได้ชอบคุณแบบแฟนเลยสักนิด

            ถ้าคุณไปสารภาพรักหรือแสดงท่าทีชอบผู้ชายคนไหน แล้วเขาให้คำตอบแบบนี้กลับมา ก็จงทำใจซะเถอะ เพราะนี่คือการตอบปฏิเสธอย่างสุภาพ และพยายามรักษาน้ำใจคุณที่สุดแล้ว

          
 เมื่อเขาบอกว่า : เราน่าจะไปแฮงเอาท์กันบ้างนะ
          
เขาหมายความว่า : ผมอยากจะชวนคุณไปเดท...สนใจไหม

           เมื่อไหร่ที่เขาพูดกับคุณแค่คนเดียวถึงเรื่องไปเที่ยว นั่นหมายความว่าเขาสนใจอยากจะชวนคุณไปเดท แต่ก็ไม่อยากจะพูดออกไปตรง ๆ กลัวคุณจะปฏิเสธกลับมาจนเขาหน้าแตกหมอไม่รับเย็บน่ะสิ ก็เลยพูดอ้อม ๆ เผื่อคุณไม่ไปจะได้ไม่เสียหน้ามากนักยังไงล่ะ

          
เมื่อเขาบอกว่า : แล้วผมจะโทรไปทีหลังนะ
          
เขาหมายความว่า : ไว้ผมว่างหรือนึกได้เมื่อไหร่จะโทรไปแล้วกัน

            พอได้ยินประโยคนี้อย่าคาดหวังว่าเขาจะโทรมาภายใน 24 ชั่วโมง หรือไม่กี่วันถัดไป แม้สำหรับผู้หญิงคำว่า "ทีหลัง" จะหมายความว่าอีกไม่นานหลังจากนี้ แต่สำหรับผู้ชายส่วนใหญ่ "ทีหลัง" มักจะหมายถึงตอนไหนก็ไม่รู้หลังจากตอนนี้ที่เขานึกขึ้นได้ว่าบอกคุณไว้

           
 เมื่อเขาบอกว่า : ผมยังไม่พร้อมจะคิดอะไรจริงจัง
          
เขาหมายความว่า : เรื่องของเราก็แค่เซ็กส์เท่านั้นแหละ

            เมื่อผู้ชายบอกว่าเขายังไม่พร้อมที่จะแต่งงาน หรือวางแผนครอบครัวกับคุณ ก็หมายความว่าเขายังไม่เคยคิดเรื่องพวกนี้อยู่ก่อนเลย แม้คุณอาจจะขึ้นเตียงกับเขาไปแล้ว นั่นก็เป็นแต่เรื่องสนุกตามความสมัครใจของคนสองคนเท่านั้น !

           
 เมื่อเขาบอกว่า : พอดีช่วงนี้ผมยุ่ง ๆ น่ะ
          
เขาความหมายว่า : ผมไม่ได้ชอบคุณจริงจังนักหรอก

            ถ้าเขาทำท่าเหมือนจีบ ๆ คุณอยู่แล้วก็หายไปด้วยเหตุผลนี้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะหมายความว่าเขาแค่ลองเชิงคุณดูเท่านั้นเอง เพราะถ้าเขาจริงจังกับคุณจริง ๆ ไม่มีอะไรจะหยุดเขาได้ทั้งนั้นแหละ ต่อให้ยุ่งแค่ไหน อย่างน้อยเขาก็ต้องพอจะเจียดเวลามาโทรหรือส่งข้อความหาคุณได้บ้างแหละ นี่มันยุคดิจิตอลแล้วนะ !

          
เมื่อเขาบอกว่า : ผมก็อยากจะไปนะ แต่บังเอิญพรุ่งนี้เช้ามีธุระน่ะ
          
เขาหมายความว่า : ผมรู้สึกว่าคุณกับผมเคมีไม่ตรงกันเท่าไหร่

            มีผู้ชายเพียงไม่กี่คนเท่านั้นแหละที่จะรู้สึกเหนื่อยล้าจนอยากนอนก่อนสี่ทุ่ม ถ้าคุณไปดินเนอร์กับเขาแล้ว พอถามถึงโปรแกรมต่อไปและได้คำตอบมาอย่างนี้ 99% นี่คือคำบอกอ้อม ๆ ว่าเราคงจะไปกันไม่รอด เขาไม่อยากจะสานสัมพันธ์ฉันคนรักกับคุณต่อแล้วค่ะ

           
 เมื่อเขาบอกว่า : ผมชอบรองเท้า/เสื้อผ้า/ทรงผมของคุณจัง
          
เขาหมายความว่า : ผมชอบคุณนะ

            ถ้าเขาไม่ใช่ผู้ชายเจ้าชู้ปากหวานแล้วพูดอย่างนี้ นี่คือคำบอก ผมชอบคุณแบบอ้อม ๆ แต่ที่เขาไม่พูดออกไปตรง ๆ อาจจะเป็นเพราะเขิน หรือถ้าเป็นช่วงจีบกันใหม่ ๆ ก็อาจจะเป็นการเอาใจให้เห็นว่า ผมใส่ใจคุณนะนั่นเอง

          
เมื่อเขาบอกว่า : ผมฟังคุณอยู่นะ
          
เขาหมายความว่า : ผมฟังอยู่ก็จริง แต่ช่วยเข้าเรื่องสักทีเถอะ

            เมื่อคุณพล่ามอะไรสักอย่างแล้วเขาพูดแบบนี้ อย่าคิดว่าเขาเหวี่ยงคุณนะ ผู้ชายจะรับฟังเราได้ดี เมื่อคำพูดที่ใช้เข้าใจง่ายและตรงประเด็น นี่เป็นสัญญาณว่าเขาไม่มีอารมณ์ฟังอะไรเยอะ ๆ ยาว ๆ ตอนนี้ แต่ขอให้คุณช่วยพูดเข้าเรื่องได้แล้วต่างหาก

          
เมื่อเขาบอกว่า : ผู้หญิงคนนั้นก็แค่เพื่อนเก่า
           
 เขาหมายความว่า : เธอเป็นผู้หญิงที่ผมเคยเดทด้วย

            สัญชาตญาณของผู้หญิงเรามักจะร้องเตือนเสมอว่าผู้หญิงที่เข้ามาทักทายเขาคนนั้นต้องมีความสัมพันธ์ไม่ธรรมดา ซึ่ง 98% ของคำตอบที่บอกว่าเพื่อนเก่า ก็มักจะหมายถึงแฟนเก่าจริง ๆ นั่นแหละ แต่อย่าได้ไปคาดคั้นถามข้อมูลกับเขาจนต้องทะเลาะกันล่ะ แค่รับรู้และคอยจับตาความสัมพันธ์ของทั้งสองคนก็พอ

          
เมื่อเขาบอกว่า : ผมไม่ได้หมายความอย่างนั้น
          
เขาหมายความว่า : จริง ๆ แล้วผมก็คิดอย่างที่พูดไปนั้นนั่นแหละ แต่ดูคุณจะรับไม่ค่อยได้เท่าไหร่

            ผู้หญิงเราอาจจะมีบ้างที่ชอบพูดอ้อมไปอ้อมมาจนคนฟังดีความหมายผิด ๆ แต่ผู้ชายส่วนใหญ่มักจะเป็นเพศที่พูดอะไรตรง ๆ ยิ่งถ้ากำลังถกความเห็นเรื่องอะไรสักอย่างแล้วมันเริ่มยืดเยื้อ เชื่อเถอะว่าเขาคิดอย่างที่เขาพูดมาก่อนหน้านี้จริง ๆ แต่ที่พูดอย่างนี้ เพราะเริ่มรำคาญ และอยากจะตัดบทเต็มแก่แล้ว รีบหยุดก่อนเหตุการณ์บานปลายจะดีกว่า

          
เมื่อเขาบอกว่า : เรื่องนี้ไว้คุยกันทีหลังได้ไหม
          
เขาหมายความว่า : เราอย่าพูดเรื่องนี้กันอีกเลยจะดีกว่า

            แน่นอนว่าเมื่อเขาพูดประโยคนี้ขึ้นมา หมายความว่าตอนนี้เขายังไม่อยากจะคุยเรื่องนี้ แต่ลึกลงไปแล้วเขาก็ไม่อยากให้คุณหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดอีก ไม่ว่าตอนไหนก็ตาม และถ้าคุณพยายามจะพูดถึงมันซ้ำ อาจจะกลายเป็นชนวนเหตุของการทะเลาะก็เป็นได้

          
เมื่อเขาบอกว่า : เราห่างกันสักพักเถอะ
          
เขาหมายความว่า : ผมน่าจะลองมองคนอื่นบ้าง

            ฟังดูเหมือนจะโหดร้าย แต่นี่คือเรื่องจริง ดร.อาลอน แกรทช์ นักจิตวิทยาคลินิก ผู้เขียนหนังสือ "It Men Could Talk"  กล่าวว่า ผู้ชายพูดอย่างนั้นเพราะไม่ต้องการทำร้ายความรู้สึกคุณ หรือไม่ก็อยากเก็บคุณไว้เผื่อเลือก


แหล่งที่มา  Lisa, http://wedding.kapook.com



No comments:

Post a Comment