Tuesday, May 13, 2014

10 อาหารที่กินแล้วมีความสุข


1. Swiss Chard

ผักที่ไม่ค่อยมีใครนำมารับประทานเท่าไหร่นี้มีแร่ธาตุแมกนีเซียมอยู่มาก และแมกนีเซียมเป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายมนุษย์ ถ้าในร่างกายมีแมกนีเซียมน้อยไปจะทำให้มีโอกาสซึมเศร้ามากขึ้น

2. Blue Potatoes

มันฝรั่งสีฟ้าที่ดูจริงๆ แล้วออกเป็นสีม่วงมากกว่า เป็นพืชผักที่หาได้ไม่ง่ายนัก แต่มีสารสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า Anthocyanins อยู่มาก และสารนี้ช่วยกระตุ้นการป้องกันระบบประสาท ลดอาการซึมเศร้า และกระตุ้นความจำระยะสั้น

3. หอยแมลงภู่
หอยแมลงภู่อุดมไปด้วยวิตามิน B12 ช่วยกระตุ้นเซลล์สมอง เกลือไอโอดีน เซเลเนียมและสังกะสี ช่วยป้องกันคอพอกและทำให้มีอารมณ์ดี ขณะเดียวกันก็มีไขมันและแคลอรี่ต่ำอีกด้วย

4. ดาร์กช็อกโกแลต 
ดาร์กช็อกโกแลตมีประโยชน์มากกว่าช็อคโกแลตนมธรรมดาๆ เพราะช่วยให้เลือดในสมองไหลเวียนได้ดีซึ่งช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นทันตาเห็น และยังช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย อย่างไรก็ตาม กินให้พอเหมาะระวังอย่าให้มากเกินไป แค่ประมาณวันละ 30 กรัมก็มากพอแล้ว

5. กรีกโยเกิร์ต

กรีกโยเกิร์ตก็คือโยเกิร์ตที่เข้มข้นกว่าแบบธรรมดาและมีโปรตีนมากกว่า นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมมากกว่านมเสียอีก แคลเซียมจะช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารที่ทำให้รู้สึกมีความสุข นอกจากนั้นยังมีน้ำตาลและไขมันน้อยกว่าโยเกิร์ตธรรมดาอีกด้วย

6. หน่อไม้ฝรั่ง 
หน่อไม้ฝรั่งมีสาร Folate และ Tryptophan สูง ถ้าร่างกายมี Folate ต่ำเป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า ส่วน Tryptophan เป็นสารที่ช่วยให้สมองผลิต Serotonin ซึ่งเป็นสารที่ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในระดับคงที่

7. น้ำผึ้ง

ถ้าเป็นเรื่องสารให้ความหวานน้ำผึ้งดีกว่าน้ำตาลมาก เพราะมีส่วนประกอบของ Kaempferol และ Quercetin ที่ช่วยให้สมองแข็งแรงและไม่ซึมเศร้า อีกทั้งยังไม่ทำให้อ้วนและมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าน้ำตาลอีกด้วย

8. มะเขือเทศเชอรี่

ไม่ใช่แค่ในมะเขือเทศเชอรี่อย่างเดียวเท่านั้น แต่ในมะเขือเทศทุกชนิดมีสารที่เรียกว่า Lycopene ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันสมอง เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดควรรับประทานคู่กับน้ำมันมะกอก เพราะน้ำมันมะกอกช่วยเพื่ออัตราการดูดซึม Lycopene
  
9.ไข่

ไข่มีคุณค่าอาหารมากมายทั้งโปรตีน วิตามินบี โอเมก้า-3 ไอโอดีน สังกะสี และกรดไขมัน ไข่ไม่เพียงแต่ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเท่านั้น แต่ยังทำให้อิ่มท้องนานขึ้นอีกด้วย

10. มะพร้าว

ถึงแม้มะพร้าวมักมาคู่กับขนมหวานที่ไม่ค่อยเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเท่าไหร่ แต่มะพร้าวเปล่าๆ มีกรดไขมันมะพร้าวที่เรียกว่า Medium Chain Triglyceride ซึ่งเป็นกรดไขมันแบบพิเศษที่ช่วยทำให้อารมณ์ดีและบำรุงสมอง อย่างไรก็ตาม กะทิถึงจะทำมาจากมะพร้าวเหมือนกันแต่ไม่ค่อยดีต่อร่างกายเท่าไหร่

ที่มา: everyday-readers.com, http://board.postjung.com/m/659684.html

No comments:

Post a Comment