Saturday, November 22, 2014

ดื่มนม ช่วยป้องกันโรคอ้วน อย่างนี้ก็มีด้วย




          ใครว่าการดื่มนมมีดีแค่ช่วยเพิ่มแคลเซียม ทำให้ตัวสูงได้อย่างเดียว ขอบอกว่าจริง ๆ แล้วยังช่วยป้องกันโรคอ้วนได้อย่างน่าอัศจรรย์ อ๊ะ...ถ้าไม่เชื่อก็ตามมาเลย 

          นม เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพและนิยมดื่มกันทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะวัยเด็กหรือหนุ่มสาว ก็ได้ประโยชน์จากการดื่มนมกันทั้งนั้น แล้วรู้กันหรือเปล่าว่าเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ ไม่ได้ทำหน้าที่ของมันในการเสริมแคลเซียมและเพิ่มวิตามินต่าง ๆ ให้ร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้หนุ่ม ๆ สาว ๆ เป็นโรคอ้วนอีกด้วย ฮั่นแน่ ! สงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่ามันช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร ก็ในเมื่อเคยได้ยินกันว่าดื่มนมมาก ๆ จะทำให้อ้วน เลิกสงสัยกันได้แล้วค่ะ เพราะเราไขความกระจ่างกันด้วยผลวิจัยที่เว็บไซต์ healthylnb.com  นำมาเสนอกัน ลองอ่านดูแล้วจะรู้ว่าการดื่มนมน่ะ ดีกว่าที่คิดซะอีก

          การศึกษาล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเปิดเผยว่า การดื่มนมนอกจากจะช่วยเสริมสร้างกระดูกแล้วยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอ้วนได้ โดยการศึกษานี้ได้ทำการวิจัยจากการตอบแบบสอบถามของคนกว่า 7,173 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและสุขภาพโดยรวม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนที่ดื่มนมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 แก้ว จะมีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนต่ำกว่าผู้ดื่มนมหรือรับประทานเนื้อไก่ในปริมาณน้อยหรือไม่บริโภคเลย

          แถมทีมนักวิจัยยังพบอีกว่าผลิตภัณฑ์จากนม หรือที่มีนมเป็นส่วนประกอบ ก็สามารถป้องกันโรคอ้วนได้เช่นกัน และควรจะมีนมเป็นหนึ่งในอาหารที่บริโภคทุกวันในปริมาณที่พอเหมาะ ที่น่าสนใจไปยิ่งกว่านั้นคือ ในการวิจัยยังแสดงให้เห็นอีกว่าผู้ที่ดื่มนมเป็นประจำทุกวันสามารถลดความ เสี่ยงโรคอ้วนได้ถึง 37% แต่อย่างไรก็ตามผลการศึกษานี้พบแต่กับในผู้ที่ดื่มนมไขมันต่ำกว่า 3.4% เท่านั้น

           ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้นม สามารถช่วยป้องกันโรคอ้วนได้ ก็มาจากสารอาหารสำคัญที่อยู่ในนมอย่างแคลเซียม พระเอกของเรานั่นเอง โดยเจ้าแคลเซียมนั้นมีส่วนในการช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ และการที่ร่างกายของเรามีระดับฮอร์โมนที่ปกติก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพได้

          นอกจากนี้นักวิจัยก็ยังได้แนะนำให้รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมบ้าง แต่ก็ไม่ควรรับประทานแทนอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพราะจะทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอย่างเช่นโปรตีนค่ะ

          ใครที่คิดว่าดื่มนมแล้วทำให้อ้วนได้ทราบกันอย่างนี้แล้วก็คงจะเปลี่ยนความคิด กันแล้วใช่ไหมคะ ยังไงก็หันมาดื่มนมกันดีกว่าเนอะ โดยเลือกดื่มนมไขมันต่ำ เพื่อสุขภาพร่างกายและกระดูกที่แข็งแรง เมื่ออายุมากขึ้นจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องกระดูกพรุนจนต้องหาอาหารเสริมกันให้วุ่นวายไงล่ะค่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment