Friday, November 21, 2014

10 วิธีรับมือสารพันปัญหาเรื่องบ้าน ๆ อย่างชาญฉลาด




         สารพัดวิธีรับมือกับปัญหาในบ้าน อยากจัดการให้เสร็จสรรพอย่างง่ายดาย ลองมาดูวิธีจัดการปัญหาในบ้านอย่างชาญฉลาดกันเถอะ

          แต่ละวันมีเรื่องในบ้านให้จัดการไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน ให้ทำงานบ้านที่ละอย่างไม่ทันแน่ ๆ เว็บไซต์ buzzfeed.com ก็เลยนำ 10 วิธีรับมือสารพันปัญหาเรื่องบ้าน ๆ อย่างชาญฉลาดมาฝากกัน เพราะวิธีต่อไปนี้จะทำให้คุณมีเวลาพักผ่อนนอนหลับ หรือทำงานอดิเรกอีกมากมายเลยทีเดียว หลังจากที่คุณได้รู้ว่าจะทำงานบ้านมากกว่า 1 อย่างในเวลาเดียวกันได้อย่างไร

1. ขัดห้องน้ำในขณะอาบน้ำ

          หากไม่อยากล้างห้องน้ำซ้ำหลาย ๆ รอบ ในระหว่างที่อาบน้ำก็แค่บรรจุน้ำสบู่ผสมน้ำส้มสายชูใส่ลงไปในก้านจับ ตอนล้างห้องน้ำก็คว่ำหน้าฟองน้ำลงบนพื้นหรือผนัง กดเบา ๆ เพื่อให้น้ำยาออกมา เสร็จแล้วก็เอาไปขัด ๆ ถู ๆ ห้องน้ำ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องคราบสกปรกที่ทั้งฝังลึกและเกาะแน่นหนามากวนใจอีก


2. ทำอาหารเช้าขณะนอนหลับ

          หากไม่อยากตื่นมาเตรียมอาหารแต่เช้า ก็ทำให้เสร็จตั้งแต่ตอนนี้เสียเลย เริ่มจากทำอาหารที่อยากจะกินในวันถัดไปเตรียมเอาไว้ จากนั้นนำไปแช่เย็น ส่วนตอนเช้าก็แค่นำออกมาอุ่นให้ร้อน เท่านี้ก็มีอาหารอร่อย ๆ เอาไว้กินทุกวันแล้ว


3. ออกกำลังกายขณะซักผ้า

          การก้มหยิบเสื้อทีละชิ้นจากตะกร้าผ้ามาใส่เครื่องซักผ้า อาจทำให้รู้สึกปวดหลังในเวลาต่อมาได้ คงจะดีกว่าหากเปลี่ยนจากการก้มเป็นท่าสควอช หรือการย่อเข่าขึ้น-ลง หากกลัวล้มให้พิงหลังไปกับผนัง เพื่อพยุงหลังเอาไว้ให้ตั้งตรงและไม่ล้มขณะทำท่าสควอช ส่วนในระหว่างที่รอเครื่องซักผ้าทำงานก็อาจจะออกกำลังกายท่าอื่น ๆ ไปพลาง ๆ ด้วยก็ได้


4. จัดโต๊ะทำงานระหว่างรอโทรศัพท์

          เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกหงุดหงิดเมื่อต้องรอสายโทรศัพท์ของใครสักคนนาน ๆ ใช้เวลาระหว่างนี้จัดโต๊ะทำงานของตัวเองให้เป็นระเบียบ เพราะนอกจากจะทำให้โต๊ะทำงานสะอาดและน่าใช้งานแล้ว ยังช่วยระงับอารมณ์โกรธได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

5. ล้างจานขณะรออาหารสุก

          หากมีจานชามที่ใช้ไปในขณะที่กำลังเตรียมอาหาร ให้นำออกมาทำความสะอาดให้เรียบร้อย ในขณะที่กำลังรออาหารสุกจากการอบ นึ่ง หรือตุ๋น จะได้มีจานชามไว้ใช้ใส่อาหารต่อไป แถมยังช่วยลดภาระในการทำความสะอาด หลังจากกินข้าวเสร็จแล้วด้วย

 

6. จ๊อกกิ้งเบา ๆ เมื่อย้ายสู่เมืองใหม่

          สำหรับคนที่ต้องย้ายไปอยู่เมืองหรือประเทศใหม่ ลองออกไปวิ่งจ๊อกกิ้งเบา ๆ รอบเมืองดู จะได้สัมผัสบรรยากาศของตัวเมืองได้มากขึ้น และเรียนรู้เส้นทางสัญจรไปในตัว


7. เก็บของเล่นในถุงซักผ้า

          หากไม่อยากซื้ออุปกรณ์มาเก็บของเล่น เพราะไม่มีพื้นที่มากพอสำหรับเก็บแล้ว ใช้ถุงซักผ้าเก็บของเล่นแทนก็ได้ เพราะนอกจากจะประหยัดพื้นที่ในการเก็บไปเยอะแล้ว ยังสามารถสลับถุงมาใช้ใส่เสื้อผ้า เมื่อถึงเวลาซักผ้าได้อีกต่างหาก

 

8. ลิสต์ของที่ต้องซื้อขณะซักผ้า

          ในระหว่างที่กำลังรอเครื่องซักผ้า ใช้เวลานี้ลองนึกดูว่า มีของใช้อะไรบ้างที่ต้องซื้อ แล้วจดลงในกระดาษ เพราะหลังจากตากเสื้อผ้าเสร็จ จะได้ออกไปซื้อของได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาจดอีกรอบ

 

9. ออกกำลังกายขณะดูโทรทัศน์

          คนส่วนใหญ่มักจะกินขนมในขณะที่ดูโทรทัศน์ และทำให้เป็นโรคอ้วนตามมาในภายหลัง ฉะนั้นเปลี่ยนเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ เช่น โยคะ หรือท่าออกกำลังกายง่าย ๆ ขณะดูโทรทัศน์กันดีกว่า นอกจากจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย

 

10. ทำอาหารหลายอย่างในเวลาเดียวกัน


          แทนที่จะเตรียมอาหารกับเครื่องดื่มทีละอย่างเหมือนก่อนหน้านี้ ทำอาหารไปพร้อม ๆ กันเสียเลย เช่น ทอดไส้กรอกในระหว่างที่ปิ้งขนมปัง หรือชงกาแฟรอขณะที่รอให้ไข่สุก หากไม่สามารถจัดการทั้งหมดนี้คนเดียวได้ ก็ลองหาเครื่องครัวที่มีออพชั่นหลาย ๆ อย่างในเครื่องเดียวมาใช้กันดู จะได้มีเวลาเหลือสำหรับคุยกับคนในครอบครัวก่อนออกไปทำงานหรือไปโรงเรียน

 

          แม้การทำงานบ้านแต่ละอย่างค่อนข้างจะใช้เวลานาน แต่ถ้าหากทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันได้ ก็ช่วยย่นเวลาในการทำงานบ้านไปได้เยอะเลยทีเดียว ฉะนั้นหากอยากจะมีเวลาพักผ่อน นั่งเล่นกับลูก ๆ หรือมีแรงเหลือทำงานอดิเรกของตัวเองบ้าง ก็อย่าลืมนำวิธีรับมือสารพันปัญหาเรื่องบ้าน ๆ อย่างชาญฉลาดไปลองทำกันดูนะคะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/73042825181702749/

No comments:

Post a Comment