Wednesday, November 12, 2014

ฟิตแอนด์เฟิร์มหรือยัง เช็คเลยพฤติกรรมเหล่านี้บอกได้



   ดูแลร่างกายมาก็เยอะแล้ว แต่ไม่รู้ว่าตัวเองฟิตแอนด์เฟิร์มหรึอยัง งั้นรีบมาเช็คด่วนเลยจ้ะ

          สำหรับคนที่รักสุขภาพ การมีร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มคงเป้าหมายสำคัญใช่ไหมคะ แต่หลาย ๆ คนก็ไม่รู้ว่าการดูแลสุขภาพที่เราทำอยู่นั้นมันเพียงพอที่จะทำให้ร่างกายของ เราฟิตแอนด์เฟิร์มหรือยัง วันนี้เราก็เลยจะพาไปดู 9 สัญญาณแห่งความฟิตแอนด์เฟิร์มของร่างกายที่คุณสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ที่เว็บไซต์ Reader's Digest นำมาฝากกัน ได้เวลาที่คนรักสุขภาพเช็กตัวเองกันแล้วค่ะ

ยกกระเป๋าหนัก ๆ ได้สบาย

          ถ้าหากช่วงนี้คุณสามารถยกกระเป๋าหนัก ๆ ได้สบายโดยที่ไม่รู้สึกหนัก ก็ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ เพราะนั่นแปลว่าร่างกายของคุณกำลังฟิตแอนด์เฟิร์มเลยล่ะ เพราะเมื่อกล้ามเนื้อของคุณแข็งแรงมากพอจะทำให้คุณสามารถยกของหนัก ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องออกแรงให้เหนื่อย แถมการที่คุณยกของหนัก ๆ ได้โดยที่ไม่เหนื่อยนั่นก็แปลว่าหลอดเลือดหัวใจของคุณยังทำงานได้ดีอีกด้วย ค่ะ

 
เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วมากขึ้น

          หลาย ๆ คนก็คงเคยที่จะเคยศีรษะโขกกับขอบประตูรถเวลาที่ก้าวขึ้นหรือก้าวลงจกรถใช่ ไหมคะ แต่ถ้าหากคุณสามารถก้าวขึ้นก้าวลงได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้นโดยที่ไม่ต้อง กังวลกับเรื่องของประตูละก็ แปลว่าเข่าของคุณนั้นมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ เพราะเมื่อหัวเข่าแข็งแรงก็จะทำให้เราสามารถย่อตัวได้มากขึ้นค่ะ ซึ่งการออกกำลังกายด้วยท่าสควอท (Squat) แบบพื้นฐานสามารถช่วยทำให้หัวเข่าแข็งแรงได้อย่างแน่นอน

ยืนรอนาน ๆ ได้ โดยไม่ทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง

          ถ้าหากเวลาที่คุณยืนต่อแถวเวลาซื้อของ หรือ ยืนรออะไรเป็นเวลานาน ๆ ได้โดยที่ไม่รู้สึกเมื่อย และไม่ทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างใดข้างหนึ่งก็แปลว่าคุณน่ะมีร่างกายที่แข็งแรง พอดูเลยล่ะค่ะ เพราะว่าคนโดยส่วนใหญ่มักจะชอบทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างใดข้างหนึ่งเวลาที่ ต้องยืนเป็นเวลานานเนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกมีมากเกินไปจนทำให้ไม่ สามารถยืนตรง ๆ ได้ และการยืนตรงก็จะทำให้เกิดอาการปวดอีกด้วย ฉะนั้นถ้าหากคุณไม่มีอาการปวดเมื่อยเวลาต้องยืนตรงนาน ๆ ก็แปลว่าคุณน่ะแข็งแรงมากกว่าใครหลาย ๆ คนแล้วล่ะค่ะ

เดินช้อปปิ้งได้นาน ๆ โดยไม่หยุดพัก

          การช้อปปิ้ง เป็นสิ่งที่คิดว่าคงไม่มีสาว ๆ คนไหนปฏิเสธแน่นอน และการที่คุณสาว ๆ สามารถเดินช้อปปิ้งได้เป็นเวลานานโดยไม่ต้องหยุกพักนั้นก็เป็นสัญญาณที่แสดง ให้เห็นได้ว่าร่างกายของคุณสาว ๆ น่ะแข็งแรงมากเลย  ยิ่งถ้าใส่ส้นสูงด้วยแล้วสามารถเดินถือของนาน ๆ โดยไม่เหน็ดเหนื่อยหรือปวดเมื่อยเลยละก็ แปลว่าคุณสาว ๆ มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงแถมยังมีระบบหลอดเลือดหัวใจที่แข็งแรงอีกด้วยนะคะ

 
คุณมีสมาธิมากขึ้น

          การมีสมาธินั้นนอกจากจะช่วยทำให้คุณทำทุก ๆ สิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยทำให้เราผิดพลาดได้น้อยลงอีกด้วย ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้ว่าคุณมีสมาธิมากขึ้นหรือไม่ก็จากการทำงานท่ามกลางคน เยอะ ๆ อาทิเช่น การทำอาหารในห้องครัวที่เต็มไปด้วยคนหรือเด็ก ๆ ถ้าหากคุณสามารถทำอาหารได้โดยที่ไม่มีการผิดพลาดนั่นก็แปลว่าสมองของคุณน่ะ มีการทำงานที่ดีมากเลยค่ะ

เดินขึ้นลงบันไดขณะที่ถือของหนัก ๆ ได้

          การเดินลงบันไดในขณะที่ถือของหนัก ๆ อยู่ในมือได้ แปลว่าร่างกายของคุณมีสมดุลร่างกายที่ดี เพราะเมื่อคนเราอายุมากขึ้นสมดุลร่างกายของเราจะถดถอยลง ทำให้เราไม่สามารถทรงตัวได้ดีเมื่อตอนที่ยังเด็ก จนเป็นสาเหตุของการตกบันได ซึ่งถ้าหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัวตอนลงบันไดในขณะที่ถึงของหนัก ๆ ก็พยายามอย่ามองลงไปที่บันไดขั้นสุดท้ายเพราะจะทำให้คุณรู้สึกทรงตัวไม่ค่อย อยู่ และถ้าคุณอยากจะมีสมดุลร่างกายที่ดี ลุกไปออกกำลังกายกันดีกว่าค่ะ

สามารถอุ้มเด็กได้สบาย ๆ

          การอุ้มเด็กตัวเล็ก ๆ ก็ไม่ต่างจากการเล่นเวทเทรนนิ่งเลยล่ะค่ะเพราะเราก็ใช้แรงอย่างมากในการยก เช่นเดียวกัน แต่ถ้าคุณสามารถอุ้มเด็กตัวเล็ก ๆ สักคนได้อย่างสบาย ๆ ก็แปลว่าคุณน่ะแข็งแรงพอตัวเลย แต่การอุ้มเด็กก็ควรอุ้มให้ถูกวิธีและระมัดระวังนะคะ ไม่อย่างนั้นอาจจะได้รับบาดเจ็บกันทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ไม่รู้ด้วยนะ และถ้าไม่อยากปวดหลัง พยายามเปลี่ยนท่าทางในการอุ้มเมื่อเริ่มรู้สึกเจ็บหลังนะคะ

 
เล่นเครื่องเล่นกับเด็ก ๆ ได้ในสนามเด็กเล่น
         
          สำหรับคนที่ต้องดูแลเด็ก ๆ เวลาไปสนามเด็กเล่น ก็คงจะต้องคอยระมัดระวังไม่ให้เด็กเป็นอันตราย ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างลำบากสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะนอกจากจะวิ่งตามเด็ก ๆ ไม่ค่อยทันแล้วการปีนเครื่องเล่นตามเด็ก ๆ ก็ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่อยากน่าดูเลย แต่ถ้าหากคุณสามารถเล่นสนุกไปกับเด็ก ๆ ได้โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย แปลว่าระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณยังทำงานได้ดี และถ้าหากคุณอยากพิสูจน์ว่าคุณยังคงมีสมดุลร่างกายที่ดีหรือไม่ก็ลองชวนเด็ก ๆ ไปเล่นเดินทรงบนม้าขวางเตี้ย ๆ ดูค่ะ ถ้าคุณสามารถทำได้ก็แปลว่าสมดุลร่างกายของคุณยังดีอยู่ค่ะ

          เป็นอย่างไรกันบ้าง ลองเช็คกันแล้วมีข้อไหนทำได้บ้าง ถ้าทำได้ทุกข้อก็แปลว่าคุณน่ะฟิตแอนด์เฟิร์มสุด ๆ เลยล่ะ แต่ถ้าหากใครยังทำไม่ได้ก็อย่าเพิ่งเครียดไปนะ ลองจริงจังกับการออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพให้มากขึ้น รับรองว่าถ้าตั้งใจละก็ ร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพที่ดีอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอนเลยค่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment