Friday, November 7, 2014

5 ของใช้สิ้นเปลือง ที่ไม่ต้องมีติดบ้านก็ได้




         ตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป มักจะมีสินค้าเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านมากมายให้เลือกสรร ซึ่งล้วนมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ทำให้เราคิดว่ามันจำเป็นกับเราเกือบทุกชิ้น และหลาย ๆ ครั้งก็เผลอซื้อมาหลังจากอ่านป้ายโฆษณาเหล่านั้น ทั้งที่จริงแล้วบางชิ้นก็ไม่จำเป็นกับเราเท่าที่คิดเอาไว้ เพราะบางสิ่งก็สามารถใช้ของอื่น ๆ แทนได้ แถมบางอย่างก็ถือเป็นของสิ้นเปลืองด้วยซ้ำ เช่นเดียวกับ ของใช้ภายในบ้าน 5 ชนิดเหล่านี้ ที่คนคิดว่ามันจำเป็น แต่จริง ๆ แล้วเปล่าเลย..

 1. ผ้าหุ้มที่นอน (Top Sheet)

          ผ้าหุ้มที่นอน หรือ Top Sheet คือผ้าที่ใช้คลุมบนผ้าปูที่นอน ก่อนปูทับด้วยผ้าห่มนั่นเอง ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่ามันน่าจะช่วยให้ที่นอนสะอาดขึ้น หรือนอนสบายขึ้น แต่หากลองสังเกตดูก็จะพบว่า ความสบายของการนอนหลับ ระหว่างแบบปูกับไม่ปูด้วยผ้าหุ้มที่นอน ไม่มีความแตกต่างกันเลย ซ้ำยังเพิ่มภาระตอนนำเครื่องนอนไปซักอีกต่างหาก

 2. ซื้อของเป็นโหล

          หากไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวนับสิบคน ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อของยกโหลหรือซื้อมาตุนเอาไว้มากขนาดนี้ก็ได้ โดยเฉพาะพวกของใช้ต่าง ๆ เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม เพราะของเหล่านี้เป็นของที่สามารถล้างแล้วใช้งานซ้ำได้ ในขณะเดียวกันหากซื้อมาเก็บไว้เยอะ ๆ ยังเปลืองพื้นที่สำหรับเก็บของโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

 3. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฉพาะอย่าง

          ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแต่ละชิ้นต่างก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ก็เลยทำให้หลายคนรู้สึกว่า จำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมาใช้ให้ตรงกับทุกอุปกรณ์ในบ้าน ทั้งที่จริงแล้วไม่ใช่สิ่งของที่่จำเป็นต้องซื้อขนาดนั้น เพราะทุกห้องครัวต่างก็มีอุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดกันอยู่แล้ว และใช้ทำความสะอาดได้หลายอย่างเลย ที่สำคัญยังไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้อีกด้วย เช่น น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา หรือน้ำมะนาว เป็นต้น

 4. ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์คอลเลคชั่นเดียวกัน

          ผู้ขายส่วนใหญ่มักจะพยายามนำเสนอสินค้าในคอลเลคชั่นเดียวกัน เพื่อขายสินค้าให้ได้อย่างน้อย 2 ชิ้นแทนที่จะขายได้เพียงชิ้นเดียว โดยอาจจะบอกว่า ถ้าตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์คอลเลคชั่นเดียวกัน หรือแบบเดียวกัน บ้านจะดูสวยงามและกลมกลืนกันมากกว่า ทั้งที่จริงแล้วมันก็ไม่จำเป็นเสมอไป หากไม่แน่ใจก็ลองดูความจำเป็นเสียก่อน เช่น จำเป็นต้องมีโต๊ะข้างเตียงทั้งซ้ายและขวาหรือไม่ แต่ละมุมห้องต้องใช้แสงเหมือกันหรือเปล่า หรือชอบบ้านที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เซตเดียวกันหมดจริง ๆ ไหม หากไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ ก็ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบอื่นบ้างดีกว่า

 5. ซื้อมีดทุกชนิดมาใช้

          แม้มีดแต่ละแบบแต่ละขนาดจะมีการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่สำหรับการเข้าครัวทำอาหารธรรมดาทั่วไป ไม่จำเป็นจะต้องซื้อมีดทุกชนิดมาใช้ก็ได้ เพราะเป็นสิ่งสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ มีแค่มีดที่เหมาะกับการใช้งานในครัวของตัวเองก็พอแล้ว ซึ่งมีดส่วนใหญ่ที่เหมาะกับการใช้งานในครัวทั่วไป ได้แก่ มีดเชฟ (Chef's Knife) มีดปอกผลไม้ (Paring Knife) และมีดโต้ (Cleaver) เป็นต้น

          หลาย ๆ ครั้งที่เรามักจะตกหลุมพรางของการตลาด โดยทำให้เราคิดว่า สิ่งของแต่ละชิ้นที่นำมาวางขาย มันจำเป็นต่อการใช้ชีวิตเสียเหลือเกิน ทั้งที่จริงแล้วสิ่งของบางอย่างก็ไม่ได้จำเป็น ถือเป็นของสิ้นเปลืองเสียด้วยซ้ำ หรืออาจใช้สิ่งอื่นทดแทนได้ ฉะนั้นก่อนซื้อของแต่ละอย่าง ควรคิดให้รอบคอบก่อนทุกครั้งก่อนจ่ายเงินกันนะคะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/216735800792312336/

No comments:

Post a Comment