Monday, September 8, 2014

โสดอย่างไรให้มีความสุข




        ผู้หญิงส่วนใหญ่มักเคยผ่านช่วงเวลาแห่งความรักทั้งดีและร้ายกันมา บางคนโชคดีเจอความรักที่สุขดังใจ มีเรื่องเศร้าไม่ใหญ่โต ทำให้ชีวิตรักก็ยังคงครบถ้วนสมบูรณ์จนถึงทุกวันนี้ หรือบางคนถึงเจอความรักที่ผิดหวัง แต่ก็ยังมีโอกาสได้เจอความรักที่ดีในเวลาเพียงไม่นาน แต่สำหรับบางคนหลังจากวันนั้น...จนถึงวันนี้ความรักยังไม่ผ่านเข้ามาในชีวิตอีกเลย จึงเป็นที่มาของคำว่า "โสด"

          สาว ๆ หลายคน "โสด" จากหลากหลายสาเหตุ บ้างก็เคยอกหักเพราะเจอความรักที่ย่ำแย่จนไม่กล้าที่จะรักใครอีกต่อให้มีคนเข้ามากี่คนก็ตาม หรือบางคนวิ่งตามหาความรัก หลับหูหลับตาจนลืมหันกลับมามองตัวเองว่าเพราะเหตุใดความรักจึงไม่เข้ามาหา หรือบางคนยินยอมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปกับอัตราจำนวนผู้ชาย (แท้) ที่ยังเหลืออยู่เทียบกับจำนวนผู้หญิงอย่างเราแล้วช่างน้อยนิดจนหมดหวัง เพราะอย่างนี้เองผู้หญิงบางคนรู้สึกเศร้ากับความโสดของตัวเอง รู้สึกอิจฉาคนรอบข้างเมื่อเห็นเขามีความรักที่สุขสดใส ทำให้การดำเนินชีวิตของสาวโสดเต็มไปด้วยความเหี่ยวแห้งโรยรารอวันขึ้นคาน

         
ไม่ได้เด็ดขาด ! นะคะ สาว ๆ ต้องหันกลับมามั่นใจอีกครั้งกับความ "โสด" ของเรา ถึงโสดก็สุขได้ ถึงโสดก็สนุกสนานได้ ถึงจะโสดก็ไม่เห็นต้องเศร้าเลย เรามาดูข้อคิดของสาวโสดกันดีกว่าว่า "โสดอย่างไรไม่ให้เศร้า"

1. รักและเห็นคุณค่าในตัวเองให้มาก

          เราจะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อเราเห็นคุณค่าของตัวเอง อดีตที่ผ่านมาใครจะเคยทำร้ายให้เราเจ็บช้ำน้ำใจแค่ไหน ใครจะทำให้เราต้องยอมเสียน้ำตาและลดคุณค่าในตัวเองมากเท่าไร ปล่อยให้มันผ่านไปแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ เริ่มต้นที่จะมองคุณค่าในตัวเองรักตัวเองให้มาก มองเห็นตัวเองว่ามีความสามารถและสิ่งดีดีอะไรบ้าง เพื่อนำมันออกมาใช้ นำมันออกมาดำเนินชีวิตตัวเอง แล้วสักวันจะมีคนอื่นที่รักและเห็นคุณค่าในตัวคุณเองค่ะ

2. มองโลกในแง่บวกอยู่เสมอ

          มันก็จริงอยู่ที่สังคมสมัยนี้ถ้าจะให้เรามองโลกในแง่บวก เป็นผู้หญิงโลกสวยตลอดเวลามันก็ไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องง่ายมากที่เราจะถูกหลอกและถูกทำร้ายได้อีก แต่อย่าไปคิดแบบนั้นเสมอนะคะ เพราะการมองโลกในแง่บวกไม่ได้หมายความว่าให้เราชะล่าใจในการทำความรู้จัก หรือสนิทสนมกับใครสักคนหนึ่ง เรายังมีความระวังในสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ แต่พยายามมองเห็นเรื่องต่าง ๆ ให้เป็นเรื่องดีเสียก่อน พยายามที่จะคิดดี เห็นดี ทำดี เพราะการคิดบวกมันส่งผลต่อจิตใจของเราเป็นอย่างมาก เมื่อจิตใจเราบวกเราก็จะมีความสุข ความสดใสก็จะเปล่งออกมาจากตัวเราโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ แล้วจะมีคนที่เห็นออร่าสาวคิดบวกและอารมณ์ดีของคุณในไม่ช้าค่ะ

3. สร้างเป้าหมายของชีวิต

          ไม่ได้หมายความว่าเป้าหมายนั้น คือ ความรักนะคะ สร้างเป้าหมายที่จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขสบาย เราทำงาน ธุรกิจ หรือประกอบอาชีพอะไร อยากทำอะไร ก็นำเวลาที่เรามีมาสร้างเป้าหมายในชีวิต ว่าในอนาคตจะต้องมีสิ่งใดเกิดขึ้นในชีวิตบ้าง แล้วเราจะมีความสุขเมื่อเราประสบความสำเร็จกับเรื่องอะไรบ้าง...เพราะการ สร้างเป้าหมายจะไม่ทำให้เราเสียเวลาไม่หมกหมุ่นอยู่กับการวิ่งตามหาความรักที่คุณก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามันจะมาหาคุณเมื่อไหร่

4. ปลดปล่อยความเหงาอย่างสร้างสรรค์ หาความสุขใส่ตัวเอง

          เวลาที่เราอยู่คนเดียวนั้น ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เราจะสามารถตามใจตัวเองได้อย่างไม่ต้องแคร์ใคร แต่ต้องเป็นในทางสร้างสรรค์ที่ไม่ทำร้ายคนอื่นและตัวเองด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเดินเล่น, ไปเที่ยว, ดูหนัง, ฟังเพลง, อ่านหนังสือ, ช้อปปิ้ง, ซื้อของที่ชอบ, ทำงานฝีมือ, ประดิดประดอย, เย็บปักถักร้อย, ไปนวด เข้าสปา, ดูแลความสวยความงาม, ทำผม, ทำเล็บ, ไปออกกำลังกาย, เข้าฟิตเนสเพื่อสุขภาพ หรือปาร์ตี้เล็ก ๆ น้อย ๆ กับเพื่อนฝูง สังสรรค์ตามโอกาสต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตใครหรือรายงานใครเหมือนสมัยยังไม่โสด แต่ก็ไม่สังสรรค์มากเกินไปจนถึงกับเสียการเสียงานและเสียสุขภาพนะคะ

5. หมั่นเข้าหาทางธรรม

          ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะโสดหรือว่าไม่โสดก็ตาม "ธรรมมะ" เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะสามารถยึดเหนี่ยวจิตใจของเราได้ ทำให้เราได้คิดดี พูดดี ทำดี หมั่นทำจิตใจให้สงบ ฝึกนั่งสมาธิ ถือศีล 5 ถึงเป็นคนโสด คนไร้คู่คิด ก็อยู่อย่างมีความสุขได้ ขอให้มั่นใจในตนเองว่าเรามีงานทำ พึ่งตนเองได้ มีการศึกษา มีเพื่อน มีครอบครัวที่รักเราและเรารัก ไม่ต้องแสวงหาเพื่อรอความรักแบบชู้สาว มองโลกในแง่บวก มอบสิ่งดี ๆ ให้แก่ผู้อื่น เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ไม่ใช่ผู้ที่รอรับ ก็สามารถทำให้ชีวิตโสดได้มีความสุขแล้วค่ะ

6. ไม่ปิดกั้นตัวเอง

          ถึงแม้ว่าการเป็นโสดจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเราเป็นโสดมานานก็อย่าปล่อยให้กลายเป็นคนที่ปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอก เพราะความเคยชินที่อยู่กับตัวเองตลอดเวลา ในสถานะ "โสด" อย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้ หาโอกาสรู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ สานสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่ "ใช่" ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เพื่อชดเชยโอกาสที่เสียไปกับการอยู่คนเดียว เพียงเราเปิดใจให้กว้างเราก็จะกลายเป็นคนโสดที่มีเพื่อนมาก น่าคบหา มีเสน่ห์น่าสนใจมากขึ้นค่ะ

7. ครอบครัวคือสิ่งที่ดีที่สุด

          ไม่ว่าคุณจะผ่านเรื่องร้ายมาสักแค่ไหน ตั้งแต่เรื่องเรียน เรื่องเพื่อนฝูง เรื่องการงาน และเรื่องความรัก ที่เดียวที่จะคอยอ้าแขนรับคุณเข้ามากอดอย่างอบอุ่น ก็คือ "ครอบครัว" พ่อแม่พี่น้องที่คอยดูคุณอยู่เสมอ คอยห่วงใยไม่ว่าคุณไปพบเจออะไรมา คอยให้คำปรึกษา รักและเห็นคุณค่าในตัวคุณอย่างไม่มีเงื่อนไขใด ๆ พ่อแม่ที่รักคุณยิ่งกว่าชีวิต และเจ็บกว่าคุณเป็นร้อยเท่าเมื่อเห็นคุณเศร้าเสียใจ เพราะฉะนั้นเราควรมองเห็นความหวังดีของคนในครอบครัว เรื่องอะไรที่ทำให้คุณเศร้าเสียใจก็ปล่อยผ่านไป โสดได้ ก็ไม่เห็นต้องเศร้าในเมื่อเรามีครอบครัวที่รักเรามากขนาดนี้

8. มีจุดยืนในความโสด

          คงจะช้ำใจไม่น้อยหากมีใครมาพูดถึงเรื่องความโสดของคุณ "จะแต่งงาน มีแฟนเมื่อไหร่" "เลือกมากเดี๋ยวขึ้นคาน" สารพัดคำพูดที่ฟังแล้วบั่นทอนจิตใจ สะบัดบ็อบใส่ อย่าได้แคร์ว่าใครจะว่าอย่างไร เรามีจุดยืนในตัวเองมีความเชื่อมั่นว่าเราจะได้พบเจอคนที่ดีจริง ๆ ดีกว่ารีบคว้าใครมาเป็นแฟน เพียงแค่ไม่อยากฟังเสียงคนนินทาจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในความโสดค่ะ

          ความรักจะเป็นเรื่องสำคัญ เป็นแรงกำลังใจผลักดันให้ชีวิตมีความสุขที่จะเผื่อแผ่ความรักให้คนรอบข้าง แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การรักตัวเองให้เป็นเสียก่อน ดังนั้นคนโสดทั้งหลายจงใช้ชีวิตโสดให้ไม่เศร้า หันมาใช้ชีวิตโสดให้มีความสุขกันดีกว่าค่ะ

แหล่งที่มา  woman plus, http://wedding.kapook.com.ht

No comments:

Post a Comment