Sunday, September 7, 2014

10 วิธีป้องกันแมลงเข้าบ้านอย่างง่าย ๆ




        วิธีป้องกันแมลงเข้าบ้าน ใครกำลังมองหาวิธีป้องกันแมลงชนิดต่าง ๆ เข้ามาสร้างปัญหาภายในบ้าน อยากฝากวิธีป้องกันแมลงเข้าบ้านอย่างง่าย ๆ ไว้ให้ลองทำตามกันค่ะ

          แมลงตัวเล็กตัวน้อยหลายชนิดดูไม่น่าจะมีพิษสงเท่าไร ทว่าเราก็เคยเห็นข่าวแมลงบุกยึดที่อยู่อาศัยของคนมาบ้างแล้ว ซึ่งก็ทำให้เห็นชัด ๆ เลยว่าเราไม่สามารถประมาทกับฝูงแมลงชนิดต่าง ๆ ได้เลย ดังนั้นเพื่อป้องกันแมลงเข้าบ้าน เรามาสร้างด่านป้องกันแมลงให้บ้านตามนี้กันดีกว่าค่ะ


1. ปิดช่องประตู

          บานประตูมุ้งลวดหรือแม้แต่บานประตูชนิดไหน ๆ มักจะทิ้งระยะห่างระหว่างพื้นกับบานประตูเพื่ออำนวยความสะดวกเวลาปิด-เปิด ซึ่งจุดนี้เป็นช่องทางสำคัญที่แมลงและสัตว์ต่าง ๆ อาจล่วงล้ำเข้ามาในบ้านได้ ดังนั้นขั้นแรกให้หาเทปปิดร่องประตูหน้าต่างมาแปะที่ด้านล่างของประตูไว้ให้ สนิท แต่ทั้งนี้ก็พยายามอย่าเปิดประตูทิ้งไว้บ่อย ๆ ด้วยนะคะ

2. ติดมุ้งลวด

          สำหรับบ้านที่ประตูหน้าต่างเป็นแบบโปร่ง ควรติดตั้งมุ้งลวดเพื่อให้เป็นปราการป้องกันแมลงและสัตว์ชนิดต่าง ๆ บินเข้ามาในบ้าน ทั้งนี้เพื่อความชัวร์อาจเลือกติดมุ้งลวดที่มีความถี่มากหน่อย แมลงตัวเล็ก ๆ จะได้หมดโอกาสเล็ดลอดเข้ามาในบ้าน ส่วนแมลงตัวใหญ่ก็หมดสิทธิ์ตั้งแต่เราติดมุ้งลวดไปแล้วล่ะ

3. ดูแลสวนและต้นไม้เสมอ

          ยิ่งมีธรรมชาติในบ้านมากเท่าไรก็เท่ากับว่ามีแมลงซุกซ่อนอยู่ภายใต้ธรรมชาติมากเท่านั้น ซึ่งเราคงไม่สามารถป้องกันแมลงเข้ามารบกวนสวนเราได้ เพียงแต่หากเราดูแลสวนและต้นไม้ไม่ให้รกและทึบก็จะช่วยลดจำนวนแมลงและสัตว์อื่น ๆ ลงไปโดยอัตโนมัติเท่านั้นเอง นั่นก็หมายความว่า เมื่อแหล่งเกิดแมลงน้อยลง โอกาสที่แมลงจะเข้ามาอาศัยอยู่ใต้ชายคาเดียวกับเราก็ลดลงไปด้วย

4. ซ่อมแซมรอยแตกทุกจุด

          ความเสื่อมโทรมในบ้านประเภทรอยแตก หรือจุดชำรุดที่ทำให้เกิดช่องโหว่ทั้งหลายอาจเป็นจุดอันตรายที่แมลงสามารถ ฉวยโอกาสมาเยี่ยมเยียนเราถึงในบ้านได้เช่นกัน ฉะนั้นควรเดินสำรวจร่องรอยแตกแยก รูโบ๋ทุกจุดในบ้านอย่างถี่ถ้วน แล้วจัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อย

5. อุดรูท่อ

          ตามจุดท่อประปาในบ้านอาจมีช่องโหว่ระหว่างตัวท่อกับพื้นปูนอยู่บ้าง ซึ่งแมลงทั้งหลายอาจอาศัยช่องทางนี้ยกทัพเข้าสู่ตัวบ้านของเรา ดังนั้นหากคุณสำรวจแล้วพบว่ามีช่องโหว่ตามท่อต่าง ๆ ก็ควรโบกปูนหรือยาแนวปิดช่องโหว่นั้นซะ นอกจากนี้ควรหาแผ่นไม้หรือวัสดุหนัก ๆ มาปิดท่อระบายน้ำที่ไม่ได้ใช้งานเอาไว้ด้วย

6. ปิดฝ้าและหลังคาที่รั่ว

          อย่าลืมว่าแมลงไม่ได้อยู่แค่พื้นราบเท่านั้น แต่แมลงบางชนิดมีปีกซึ่งอาจบินหาทางเข้าบ้านคุณได้จากชั้นบน นั่นก็หมายความว่าหากฝ้าหรือหลังคาบ้านของคุณเกิดชำรุดเสียหายเป็นรูโหว่ จุดนี้อาจเป็นเส้นทางที่แมลงและยุงจะบินเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย ๆ ดังนั้นถ้าบริเวณนี้เสียหายก็ไม่ควรนิ่งดูดายนะคะ

7. กำจัดของเสีย

          อาหารเหลือทิ้งและน้ำเน่าเสียเป็นแหล่งอาหารชั้นเลิศของแมลงแทบทุกชนิด ดังนั้นเหล่าอาหารเปียก ขยะที่หมักหมม และแหล่งน้ำขังในบ้านทุกจุดต้องกำจัดให้หมดไป หรือในพื้นที่ที่มีความชื้นและยุงชุมควรหาทรายอะเบทมาใส่ป้องกันลูกน้ำยุงลายด้วยนะคะ แค่นี้โอกาสที่ยุงและแมลงจะเติบโตอยู่ภายในบ้านเราก็เหลือน้อยลงแล้วล่ะ

8. ปิดฝาถังขยะ

          นอกจากจะต้องกำจัดขยะเปียกและแหล่งน้ำขังในบ้านแล้ว บรรดาทั้งขยะที่อยู่ในบ้านทุกใบควรหาฝามาปิดให้เรียบร้อย เพราะแม้จะเป็นขยะแห้งก็อาจมีมดหรือแมลงมาตอมได้เหมือนกัน ป้องกันไว้ก่อนก็ดีกว่ามาแก้ปัญหาทีหลังนะจ๊ะ

9. ทำความสะอาดบ้าน

          ต่อให้ปิดทุกซอกทุกมุมที่เป็นช่องโหว่ภายในบ้านก็อาจไม่เพียงพอ เพราะอย่าลืมนะคะว่าความรกและความสกปรกเป็นเหยื่อล่อมด หนู แมลงสาป รวมทั้งปลวก มอดไม้ทุกชนิด ฉะนั้นทุกจุดในบ้านควรต้องเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อ้อ ! มุมไหนในบ้านที่ทึบและอับชื้นก็ต้องรีบระบายอากาศและลดความชื้นด้วย

10. เลี้ยงสัตว์นักล่าแมลง

          สัตว์ใหญ่ย่อมกินสัตว์เล็กเป็นอาหาร ซึ่งเราสามารถพึ่งพาวัฏจักรนี้เพื่อการกำจัดแมลงได้สบาย ๆ ด้วยการเลี้ยงแมวไว้เพื่อล่าหนูและแมลงสาป เลี้ยงนกไว้ที่สวนเพื่อให้จัดการเหล่าแมลงทั้งหลาย ได้ทั้งความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมและลดจำนวนแมลงและสัตว์อื่น ๆ ในบ้านไปพร้อมกัน


          คงไม่มีใครต้องการอยู่ร่วมชายคาเดียวกับแมลงและสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคแน่ ๆ ฉะนั้นทางไหนที่จะพอป้องกันไม่ให้แมลงและสัตว์อื่นเข้ามาในบ้านได้ก็อย่าละเลยดีกว่าเนอะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment