Sunday, September 21, 2014

ลาเวนเดอร์ กับความมหัศจรรย์ในการรักษา




         ดอกลาเวนเดอร์ กับสรรพคุณในการรักษาที่คุณคาดไม่ถึง รู้หรือไม่ว่านอกจากกลิ่นหอม ๆ ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่ต้องบอกต่อ

          ลาเวนเดอร์ ดอกไม้ที่นิยมนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะรู้ว่ากลิ่นของมันมีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายสมองและร่าง กายได้ แต่จริง ๆ แล้วใช่ว่าลาเวนเดอร์จะมีประโยชน์ต่ออารมณ์ความรู้สึกเพียงอย่างเดียว ยังมีประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย เหมือนที่เว็บไซต์ health.com นำเสนอเกี่ยวกับประโยชน์ของดอกลาเวนเดอร์ในการรักษาอาการต่าง ๆ เราไปดูกันดีกว่าว่าประโยชน์ว่านั้นมีอะไรบ้าง

ขจัดรังแค

          สำหรับคนที่มีรังแค Francesca Fusco แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญในนิวยอร์กได้แนะวิธีการรักษารังแคด้วยน้ำมัน จากดอกลาเวนเดอร์ที่ง่ายแสนง่าย เพียงล้างผมให้เปียกด้วยน้ำอุ่นและเช็ดผมให้พอหมาด หลังจากนั้นก็ให้หยดน้ำมันดอกลาเวนเดอร์ประมาณ 15 หยดลงในน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำเข้าไมโครเวฟ 10 วินาที เพื่อให้น้ำมันอุ่นขึ้น หลังจากนั้นก็นำมานวดกับหนังศีรษะแล้วคลุมผมเอาไว้ ทิ้งเอาไว้ 1 ชั่วโมงแล้วสระออกด้วยแชมพูซึ่งแพทย์ผิวหนังเขาคอนเฟิร์มมาแล้วว่าวิธีนี้ทำ เพียงไม่กี่ครั้งก็จะสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน

 
ลดอาการท้องอืด

          อาการท้องอืดและอาหารไม่ย่อย เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีซึ่งเติบโตอยู่ในระบบย่อยอาหารมากเกินไป และอาจเกิดขึ้นได้จากการใช้ยาปฏิชีวนะได้อีกด้วย ซึ่งแพทย์หญิง Christine Gerbstadt ผู้เขียนหนังสือ Doctor's Detox Diet และโฆษกประจำสถาบันโภชนาการและการควบคุมอาหาร ได้อธิบายว่า "โพลีฟีนอลที่อยู่ในดอกลาเวนเดอร์สามารถช่วยลดปริมาณแบคทีเรียที่ไม่ดีในกระเพาะของเราได้" เพียงโรยดอกลาเวนเดอร์อบแห้งลงในโยเกิร์ตเข้มข้นซึ่งดีต่อสุขภาพแล้วทานซะ

ช่วยให้ผ่อนคลาย

          กลิ่นของดอกลาเวนเดอร์จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอน ส่งผลให้การนอนหลับดีขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้หลับสบายล่ะก็ แค่เพียงใส่ดอกลาเวนเดอร์แห้งลงในแจกันแล้วตั้งไว้ที่หัวเตียง หรือจะใช้น้ำมันหอมระเหยก็สามารถช่วยได้เช่นกัน แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ว่าดอกลาเวนเดอร์จะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายเสมอไปนะจ๊ะ เพราะคุณจะต้องไม่ดื่มกาแฟก่อนเข้านอนสักสิบชั่วโมง รวมทั้งต้องปิดเสียงโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้หมด พร้อมกับเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวัน ดอกลาเวนเดอร์ถึงจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นค่ะ


ลดอาการคันที่ผิวหนัง

          แพทย์หญิง Naila Malik แพทย์ผิวหนังในเท็กซัสได้อธิบายไว้ว่าน้ำมันหอมระเหยจากดอกลาเวนเดอร์ สามารถช่วยแก้อาการคันจากยุงกัดได้ เพราะลาเวนเดอร์มีฤทธิ์เป็นยาแก้อักเสบตามธรรมชาติ สามารถช่วยลดอาการคันและบวมแดงได้ โดยหยดน้ำมันดอกลาเวนเดอร์ 1 - 2 หยดแล้วทาเบา ๆ ทิ้งไว้ 15 นาทีเพื่อให้น้ำมันซึมเข้าสู่ผิว สามารถทาซ้ำได้ทุก ๆ 6-8 ชั่วโมงในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมง แต่ถ้าใครทาแล้วเกิดการระคายเคืองขึ้นมาควรล้างออกทันที

ช่วยทำให้อาหารดีต่อสุขภาพมากขึ้น

          สารพฤกษเคมีบางชนิดที่มีอยู่ในดอกลาเวนเดอร์ มีประโยชน์ต่อร่างกาย เราสามารถนำเครื่องเทศที่ทำจากดอกลาเวนเดอร์มาโรยลงในอาหารชนิดต่าง ๆ ก็จะทำให้อาหารจานอร่อยที่เรารับประทานมีคุณค่าทาอาหารมากยิ่งขึ้นค่ะ


          ได้รู้กันแล้วว่าดอกลาเวนเดอร์มีประโยชน์ในการรักษาอย่างไรบ้าง หนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่รักสุขภาพที่สนใจจะนำดอกลาเวนเดอร์มาใช้ก็อย่าลืมศึกษาผลข้างเคียงและผล กระทบที่มีต่อร่างกายด้วยล่ะ เพราะบางทีเราก็อาจจะแพ้ดอกไม้ชนิดนี้โดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้ แล้วถ้าใครใช้แล้วได้ผลดีก็อย่าลืมเอามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะจ๊ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment